2 คำถามเช็กความ "ฟิต" เราออกกำลังกายมากพอหรือยัง

2 คำถามเช็กความ "ฟิต" เราออกกำลังกายมากพอหรือยัง

2 คำถามเช็กความ "ฟิต" เราออกกำลังกายมากพอหรือยัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่เราออกกำลังกายกันอยู่ มากเพียงพอต่อร่างกายหรือยัง เช็กได้จาก 2 คำถามในไม่กี่นาทีนี้ได้เลย

พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล หรือ หมอผิง ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและเวชศาสตร์ชะลอวัย โรง​พยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท จากเพจ Pleasehealth Books ระบุว่า การวัดความฟิตของร่างกายทำได้หลายรูปแบบ มีทั้งการวิ่งสายพานแล้ววัดอัตราการเต้นของหัวใจ การวัดค่า VO2Max การวิดพื้นต่อเนื่อง หรือการทดสอบง่ายๆอย่าง Sitting-Rising Test

นอกจากการทดสอบที่ต้องเสียเหงื่อแล้ว ยังมีการเช็คอีกแบบหนึ่ง ที่ใช้สองคำถามง่ายๆ ใช้เวลาไม่ถึง 30 วินาที ประเมินว่าคุณออกกำลังมากน้อยแค่ไหน เป็นการทดสอบที่เรียกว่า Exercise Vital Sign โดยคำถามคือ

  1. โดยเฉลี่ยแล้ว คุณออกกำลังในระดับปานกลางถึงหนัก กี่วันต่อสัปดาห์ (คำตอบคือ 0-7)
  2. ในวันที่ออกกำลังตามข้อหนึ่งนั้น คุณออกเป็นเวลากี่นาที (ประมาณเป็นหน่วยสิบ เช่น 10, 20, 30, 40)

เมื่อได้คำตอบ (แบบไม่เข้าข้างตัวเอง)แล้ว ให้นำตัวเลขทั้งสองมาคูณกัน จะเป็นค่า EVS หรือ Exercise Vital Sign ของคุณ

หากค่าที่คำนวณออกมา ได้มากกว่า 150 นาที/สัปดาห์ ถือว่า “สอบผ่าน”

เพราะงานวิจัยพบว่าหากค่า EVS เกินกว่า 150 นาที/สัปดาห์ จะมีความเสี่ยงต่อความดันโลหิตสูง เบาหวาน รวมถึงโรคอื่นๆในกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) น้อยกว่าคนที่ค่า EVS น้อยกว่า 150 นาที/สัปดาห์

และล่าสุดยังมีการศึกษาพบว่า คนที่ไม่ค่อยออกกำลัง หรือ มีค่า EVS น้อย มีความเสี่ยงต่อการป่วยหนักเมื่อติดโควิดมากกว่าคนที่ออกกำลังสม่ำเสมออีกด้วย

ในทางการแพทย์ Vital signs คือ สัญญาณชีพ ที่ประกอบไปด้วย อุณหภูมิ ชีพจร ความดันโลหิต และอัตราการหายใจ ซึ่งเป็นข้อมูลบ่งสุขภาพที่สำคัญมาก Exercise Vital sign จึงเปรียบเหมือนสัญญาณที่บ่งว่า คุณมีการออกกำลังเคลื่อนไหวร่างกายเพียงพอ ต่อการยังชีพที่ยั่งยืนหรือยัง

ดังนั้น หากใครที่ยังมีค่า EVS น้อย ลงเพิ่มเวลาในการออกกำลังกายต่อสัปดาห์ดูอีกนิด รับรองว่าร่างกายที่แข็งแรงต้องเป็นของคุณอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook