"แว่นตาคอมพิวเตอร์" จำเป็นขนาดไหน? กับประโยชน์ดีๆ ที่คุณอาจจำเป็นต้องใช้

"แว่นตาคอมพิวเตอร์" จำเป็นขนาดไหน? กับประโยชน์ดีๆ ที่คุณอาจจำเป็นต้องใช้

"แว่นตาคอมพิวเตอร์" จำเป็นขนาดไหน? กับประโยชน์ดีๆ ที่คุณอาจจำเป็นต้องใช้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครก็ตามที่จำเป็นต้องทำงาน หรือต้องใช้งานคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ดิจิทัลเป็นประจำทุกวันหรือตลอดทั้งวัน แน่นอนว่าต้องเริ่มสังเกตความผิดปกติของสุขภาพดวงตากันบ้าง ทั้งตาเบลอ ตาพร่า ปวดตา หรือตาแห้ง ซึ่งในระยะยาวอาจส่งผลที่ไม่ดีต่อสุขภาพดวงตาเท่าไหร่นัก ในขั้นต้นเราสามารถที่จะป้องกันดวงตาง่ายๆ จากการสวม แว่นตาสำหรับคอมพิวเตอร์ ในเวลาที่ต้องใช้งานอุปกรณ์คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ดิจิทัลอื่นๆ แต่ แว่นตาคอมพิวเตอร์ มีประโยชน์ต่อสุขภาพดวงตาอย่างไรบ้างนั้น Hello คุณหมอ มีคำตอบมาฝากแล้ว

แว่นตาคอมพิวเตอร์ (Computer Glasses) คืออะไร?

แว่นตาคอมพิวเตอร์ หรือ แว่นตาสำหรับสวมใส่เมื่อใช้งานคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ดิจิทัล บางครั้งก็อาจจะเรียกในชื่อ แว่นกรองแสง สำหรับแว่นตาคอมพิวเตอร์นั้นจะมีความแตกต่างจากแว่นสายตาทั่วไป กล่าวคือแว่นสายตามีไว้เพื่อแก้ไขปัญหาในการมองเห็น เช่น สายตาสั้น สายตายาว หรือสายตาเอียง 

สำหรับแว่นตาคอมพิวเตอร์นั้นจะเป็นแว่นที่ช่วยป้องกันสายตาจากอาการตาเบลอ ปวดตา อาการตาล้า จากการใช้งานคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ดิจิตอลต่างๆ โดยจะมีเลนส์พิเศษที่แตกต่างจากแว่นสายตา นั่นก็คือเป็นเลนส์ที่มีคุณสมบัติลดการสะท้อนของแสงบนหน้าจออุปกรณ์ดิจิทัล ช่วยให้เห็นภาพที่คมชัดขึ้น และไม่ให้ทำให้ปวดตาหรือเมื่อยล้าที่ดวงตา

แว่นตาคอมพิวเตอร์มีประโยชน์ต่อดวงตาอย่างไรบ้าง?

การใช้งานคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ดิจิทัลอื่นๆ เช่น สมาร์ทโฟน เป็นระยะเวลานานๆ หรือตลอดทั้งวันโดยที่ไม่ได้หยุดพักสายตา เสี่ยงที่จะเกิดอาการตาล้า และอาการตาล้าจากสื่อดิจิทัล โดยหนึ่งในวิธีที่จะช่วยป้องกันความเสี่ยงของปัญหาดังกล่าวก็คือ การสวมแว่นตาสำหรับคอมพิวเตอร์ เพราะมีประโยชน์ ดังนี้

  • ป้องกันอาการตาพร่ามัว ตาเบลอ จากการใช้งานคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ดิจิตอล แว่นตาสำหรับคอมพิวเตอร์มีส่วนช่วยให้มองหน้าจอดิจิตอลได้คมชัดขึ้น
  • ลดอาการปวดคอ ปวดไหล่ หรือปวดหลัง จากการที่ต้องยื่นใบหน้าเข้าใกล้คอมพิวเตอร์ หรือหน้าจอดิจิทัล เพราะสามารถมองเห็นได้ชัดขึ้นจากการสวมแว่นตาสำหรับคอมพิวเตอร์
  • ช่วยในการกรองแสงสีฟ้าจากหน้าจอของอุปกรณ์ดิจิตอล ช่วยลดแสงสะท้อนจากหน้าจอที่จะกระทบกับดวงตาขณะใช้งาน
  • ช่วยป้องกันอาการตาล้า และอาการตาล้าจากคอมพิวเตอร์และสื่อดิจิตอล

มีความจำเป็นมากแค่ไหนที่ต้องสวมใส่แว่นตาคอมพิวเตอร์

โดยปกติแล้วแว่นตาคอมพิวเตอร์มีวัตถุประสงค์ช่วยป้องกันและลดปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นกับดวงตาเมื่อต้องใช้งานคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ดิจิทัลเป็นเวลานานๆ แต่ถ้าหากคุณไม่ประสบปัญหาดังกล่าว หรือไม่ได้ใช้งานอุปกรณ์คอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนตลอดทั้งวัน แว่นตาสำหรับคอมพิวเตอร์ ก็ไม่ได้มีความจำเป็นมากขนาดนั้น

ถ้าหากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับสายตาในระดับที่รุนแรง การสวมแว่นตาสำหรับแก้ปัญหาสายตาโดยเฉพาะอาจจะเป็นการช่วยแก้ปัญหาสุขภาพดวงตาที่ตรงจุดกว่า อย่างไรก็ตาม ควรปรึกษาและขอคำแนะนำจากคุณหมอ หรือจักษุแพทย์ ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญจะดีที่สุด

ยิ่งไปกว่านั้นแล้ว ในทุกครั้งที่จำเป็นต้องใช้งานคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ดิจิทัลอื่นๆ เป็นระยะเวลานาน ควรแบ่งเวลาสำหรับพักสายตา จัดท่านั่งในการทำงานหรือใช้งานอุปกรณ์ดิจิทัลให้เหมาะสม ระยะห่างระหว่างใบหน้ากับอุปกรณ์ก็ควรจะต้องมีความเหมาะสมด้วย หรือสามารถใช้สูตร 20-20-20 เพื่อช่วยในการพักผ่อนสายตาและลดปัญหาอาการปวดตาหรืออาการตาล้าได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook