5 วิธีง่ายๆ ลด "คอเลสเตอรอล" ลดเสี่ยง "โรคหัวใจ"

5 วิธีง่ายๆ ลด "คอเลสเตอรอล" ลดเสี่ยง "โรคหัวใจ"

5 วิธีง่ายๆ ลด "คอเลสเตอรอล" ลดเสี่ยง "โรคหัวใจ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แนะกินอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันและคอเลสเตอรอลสูง เพิ่มอาหารที่มีเส้นใยให้มากขึ้น ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม งดดื่มชา กาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และงดสูบบุหรี่


คอเลสเตอรอลในหลอดเลือด ตัวการสำคัญทำให้เกิดโรคหัวใจ

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โรคหัวใจเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของประเทศไทย ส่วนมากมักจะเกิดกับผู้ที่มีช่วงอายุวัยกลางคนขึ้นไป และเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ โดยเฉพาะหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดโรคหัวใจคือคอเลสเตอรอล ส่วนมากจะเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น การรับประทานอาหารที่มีไขมันและคอเลสเตอรอลสูง ไม่ค่อยออกกำลังกาย ดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่จัด ปัญหาสุขภาพเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ก่อให้เกิดภาวะคอเลสเตอรอลสูง เช่น เบาหวาน


ที่มาของคอเลสเตอรอล

นพ.เอนก กนกศิลป์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า คอเลสเตอรอลเป็นไขมันที่พบได้ในเลือด ซึ่งมีแหล่งที่มาจาก 2 ที่ คือ

  1. ภายในร่างกาย โดยสามารถสังเคราะห์ขึ้นได้ที่ตับ

  2. ภายนอกร่างกาย คือจากการรับประทานอาหารในแต่ละวัน


อันตรายของคอเลสเตอรอลไม่ดี

ถ้ามีคอเลสเตอรอลในเลือดสูงจะไปเกาะสะสมที่ผนังหลอดเลือดทำให้อักเสบ เกิดภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง เมื่อมีการสะสมของไขมันเพิ่มมากขึ้น จะทำให้หลอดเลือดตีบตัน ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบหรือหลอดเลือดแดงส่วนปลายตีบ นอกจากนี้ในบางรายอาจมีการปริแตกของผนังด้านในของหลอดเลือดหัวใจ ทำให้มีลิ่มเลือดมาอุดตัน ส่งผลให้เกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน หรือกล้ามเนื้อหัวใจตาย ทำให้เสียชีวิตได้


วิธีป้องกันและลดคอเลสเตอรอลในหลอดเลือด

  1. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันและคอเลสเตอรอลสูง เช่น เนื้อสัตว์ติดมัน เนื้อสัตว์แปรรูป อาหารและขนมที่มีเนย ชีส ครีม รวมถึงเค้ก เบเกอรี่ เป็นต้น

  2. รับประทานอาหารที่มีเส้นใยให้มากขึ้น เช่น ข้าวซ้อมมือ ผัก ผลไม้น้ำตาลน้อย

  3. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยครั้งละ 30 นาที 3-5 ครั้ง/สัปดาห์

  4. ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ใน เกณฑ์ที่เหมาะสม

  5. งดดื่มชา กาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดและงดสูบบุหรี่


โรคหัวใจเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของประเทศไทย ส่วนมากมักจะเกิดกับผู้ที่มีช่วงอายุวัยกลางคนขึ้นไป และเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ โดยเฉพาะหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดโรคหัวใจคือคอเลสเตอรอล ส่วนมากจะเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook