20 ประโยชน์ของ "ไข่ไก่" กินได้ทุกวัน

20 ประโยชน์ของ "ไข่ไก่" กินได้ทุกวัน

20 ประโยชน์ของ "ไข่ไก่" กินได้ทุกวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไข่ไก่ แทบจะเป็นเมนูหลักเมนูหนึ่งของคนไทยเลยทีเดียว เพราะหาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพง และใช้ทำอาหารได้หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นต้ม ทอด ตุ๋น แต่รู้หรือไม่ว่าประโยชน์ของไข่ไก่นั้น มีมากกว่าที่คุณคิด เพราะไข่แค่ฟองเดียวก็สามารถทำให้ร่างกายของคุณแข็งแรงได้แล้ว มาดูกันดีกว่าว่า ประโยชน์ของไข่ไก่ ที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงนั้นมีอะไรบ้าง ?

  1. ไข่ มีสารอาหารทุกอย่างที่ร่างกายของมนุษย์ต้องการ โดยไข่ 1 ฟองประกอบไปด้วย วิตามินเอ โฟเลท วิตามินบี 5 วิตามินบี 12 วิตามินบี 2 ฟอสฟอรัส ซีลีเนียม รวมไปถึง วิตามินดี วิตามินอี วิตามินเค วิตามินบี 6 แคลเซียม และซิงค์

  2. ไข่มีคลอเรสเตอรอลสูง แต่เป็นคลอเรสเตอรอลที่ดีต่อสุขภาพ คลอเรสเตอรอลในไข่ ไม่มีผลต่อค่าคลอเรสเตอรอลในกระแสเลือด เพราะฉะนั้นกินได้เต็มที่เลย

  3. ช่วยเพิ่มค่าคลอเรสเตอรอล HDL ซึ่งเป็นคลอเรสเตอรอลประเภทดี ที่สามารถลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ สโตรค และปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ได้

  4. อุดมไปด้วยสารโคลีน โคลีนเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายของเรามาก เพราะมันช่วยสร้างเยื่อบุเซลล์ และทำหน้าที่ช่วยในการทำงานของสารสื่อประสาทในสมอง ทำให้คุณมีความจำที่ดีขึ้นได้

  5. ไข่เป็นอาหารที่มีปริมาณสัดส่วนของโคลีนสูงที่สุด ไข่ 1 ฟอง มีโคลีนสูงถึง 100 มิลลิกรัม เหมาะกับหญิงตั้งครรภ์ ที่ต้องการโคลีนสูง เพื่อเสริมสร้างสมองให้แก่ลูกน้อย

  6. ช่วยลดค่าคลอเรสเตอรอล LDL ซึ่งเป็นคลอเรสเตอรอลประเภทที่ไม่ดี คือตัวการทำให้เกิดโรคหัวใจนั่นเอง ไข่จึงมีผลต่อการลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้

  7. ช่วยบำรุงสายตา ในไข่ไก่มีสารต้านอนุมูลอิสระอย่าง ลูทีน และซีแซนทิน อยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้คุณมีสุขภาพตาที่ดีขึ้นได้

  8. มีโปรตีนสูง พร้อมด้วยกรดอมิโนในสัดส่วนที่เหมาะสม ทำให้ร่ายกายแข็งแรง กล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่นสูง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ร่างกาย ทำให้ไม่เหนื่อยง่าย

  9. ลดความเสี่ยงจากอาการเส้นเลือดในสมองตีบ

  10. ไข่ช่วยลดน้ำหนักได้ เพราะทำให้อิ่มท้อง และอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ ทำให้ไม่จำเป็นต้องรับแคลลอรี่ส่วนเกินเข้าสู่ร่างกาย

  11. ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ และหลอดเลือด ไข่มีซีลีเนียมสูงถึง 25% ซึ่งเป็นสารมีฤทธิ์ป้องกันการอักเสบ ซึ่งมีความสัมพันธ์โดยตรงกับการเกิดโรคหัวใจ และหลอดเลือด และภาวะหัวใจวาย

  12. ป้องกันอาการตาเสื่อม สารอาหารในไข่อย่างลูทีน และซีแซนทิน จะช่วยยับยั้งการเสื่อมสภาพของจอประสาทตา

  13. ลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านม สารต้านมะเร็งนั้นมีอยู่มากในผัก ผลไม้ และธัญพืชต่าง ๆ ซึ่งไข่แดง ก็มีส่วนช่วยในการลดความเสี่ยงที่จะเกิดมะเร็งเต้านมได้เช่นกัน

  14. ทำให้รู้สึกกระฉับกระเฉงอยู่เสมอ มีพลังงานมากขึ้น เหนื่อยน้อยลง วิตามินบีในไข่ จะทำให้คุณมีพลังงานสำหรับกิจกรรมต่าง ๆ ตลอดทั้งวัน โดยในไข่ขาวอุดมไปด้วยวิตามินบี 2 และบี 3 ในขณะที่ไข่แดงมีทั้ง วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 วิตามินบี 12 และโฟเลท

  15. เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของร่างกาย โปรตีนคือสิ่งที่สร้าง และรักษากล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ยืดหยุ่น และทนทาน ไข่จึงมีส่วนสำคัญมากในการสร้างร่างกายให้แข็งแรง

  16. ทำให้กระดูกแข็งแรง วิตามินดีสำคัญต่อสุขภาพกระดูกอย่างมาก แต่ร่างกายไม่สามารถสร้างวิตามินขึ้นมาเองได้ และก็มีอาหารอยู่ไม่มากนักที่มีวิตามินดีอยู่โดยธรรมชาติ หนึ่งในนั้นก็คือไข่ นั่นเอง

  17. โคลีนเพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพของสมอง โคลีนในไข่มีส่วนช่วยในการพัฒนาสมอง ตั้งแต่ตอนที่ยังอยู่ในท้องของแม่ไปจนแก่ชรา การกินไข่วันละฟอง จะสามารถช่วยให้มีความทรงจำที่ดีขึ้นได้

  18. ช่วยเสริมสร้างสมดุลให้กับร่างกาย ไข่ปรับสมดุลสารอาหารที่ร่างกายได้รับ ด้วยการลดระดับคลอเรสเตอรอลที่ไม่ดี เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง ปกป้องหัวใจ ป้องกันโรคเกี่ยวกับสายตา ขับสารพิษออกจากร่างกาย ป้องกันมะเร็งบางชนิด ช่วยลดน้ำหนัก และทำให้ร่างกายแข็งแรง และมีพัฒนาการที่ดี

  19. เป็นอาหารที่กินแล้วอิ่มท้อง ทำให้ไม่ต้องกินอาหารเกินความจำเป็นของร่างกาย ร่างกายจึงได้รับแคลลอรี่ส่วนเกินลดลง

  20. ทำให้ดูเด็กลง ในไข่มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด เช่น วิตามินเอ ลูทีน และซีแซมทีน เมื่อวิตามินเอในไข่ ทำงานร่วมกับลูทีน และซีแซมทีนแล้ว จะสามารถช่วยป้องกันการหย่อนคล้อยของกล้ามเนื้อได้ รวมถึงป้องกันการเกิดต้อกระจกด้วย

  21. จะเห็นได้ว่าไข่ไก่เมนูโปรดของคนไทย ช่างเต็มไปด้วยประโยชน์เพียบจริง ๆ แต่ทั้งนี้ก็ต้องเลือกซื้อไข่ไก่ที่สะอาด ไม่มีคราบเปรอะเปื้อน และบริโภคแต่พอดี เท่านี้ร่างกายของเราก็จะแข็งแรงอย่างแน่นอน


ข้อควรรู้ : ผู้สูงวัยควรรับประทานไข่ไก่วันละ 1 ฟองเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น และสำหรับหนุ่ม ๆ สาว ๆ ออฟฟิศ ไข่ไก่เป็นอาหารที่ดีในการช่วยคลายความเครียด บรรเทาความเมื่อยล้าได้ แถมบำรุงสายตาอีกด้วย

การแพ้ : ไข่เป็นอาหารที่พบการแพ้บ่อยที่สุดอย่างหนึ่งในทารก ส่วนใหญ่พบเป็นการแพ้ไข่ขาวมากกว่าไข่แดง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook