8 เคล็ดลับ ช่วยให้คุณเลิกเกลียด "วันจันทร์"

8 เคล็ดลับ ช่วยให้คุณเลิกเกลียด "วันจันทร์"

8 เคล็ดลับ ช่วยให้คุณเลิกเกลียด "วันจันทร์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

1. เคลียร์งานให้เสร็จตั้งแต่วันศุกร์ (แต่ต้องรอบคอบ)

แน่นอนว่าวันศุกร์หรรษาที่ใครก็ต่างอยากจะรีบเคลียร์งานให้เสร็จ เพื่อจะได้กลับบ้านอย่างสบายใจ โดยไม่ต้องมานั่งกังวลว่ายังมีงานค้าง และต้องหอบกลับไปทำต่อที่บ้านในคืนวันศุกร์ หรือวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ฉะนั้นคุณก็ควรที่จะทำงานของสัปดาห์นั้น ให้เสร็จทั้งหมดภายในวันศุกร์ เพื่อไม่ให้มันไปกระทบกับงานในสัปดาห์ถัดไป เพราะไม่อย่างนั้นวันแรกของการทำงานที่ก็คือวันจันทร์ คุณก็จะขี้เกียจและไม่อยากมาทำงานอีกเหมือนเคย

 

2. จัดลำดับความสำคัญของงานให้ดี

ต่อเนื่องจากเทคนิคข้อแรกนั่นก็คือการเรียงและจัดลำดับ ความสำคัญของงานให้ดีตั้งแต่เริ่มต้นสัปดาห์ คุณควรวางระบบในการทำงานให้รอบคอบ ว่างานชิ้นไหนจะต้องทำก่อน-หลัง งานชิ้นไหนมีความยากง่ายกว่ากัน หรือต้องศึกษาและเตรียมข้อมูลอะไรไว้ก่อนบ้างหรือเปล่า ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งข้อของการบอกลาโรคเกลียดวันจันทร์ได้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากนี้แล้วมันยังสามารถช่วยให้คุณเป็นคนที่ตรงเวลาและมีระเบียบมากขึ้นด้วย

 

3. ตั้งสติให้พร้อมเผชิญหน้ากับงานที่จะเข้ามาใหม่

เมื่อวนกลับเข้ามาสู่วันจันทร์อีกครั้ง ให้คุณตั้งสติและมีสติอยู่เสมอ เพราะเชื่อว่าเกือบทุกบริษัททุกองค์กร จะต้องมีการประชุมการทำงานหรือระดมสมองก่อนเริ่มงานในสัปดาห์นั้นแน่ๆ ซึ่งก็จะเป็นวันไหนไปไม่ได้อีกแล้วนอกจากวันจันทร์ โดยก่อนการประชุมนั้นคุณก็ควรที่จะมีการเตรียมความพร้อม เพื่อเผชิญหน้ากับงานที่จะเข้ามาใหม่ด้วย หรือคุณอาจจะมีการเตรียมข้อมูลของตนเอง เพื่อเข้าร่วมประชุมมาตั้งแต่วันเสาร์-อาทิตย์ หรือเช้าของวันจันทร์ก็ได้

 

4. หาเพื่อนสนิทในที่ทำงานไว้ปรึกษาหารือ (เพื่อนต่างที่ทำงานก็ได้)

การพูดคุยและบอกเล่าความรู้สึกเป็นทางออกที่ดี ที่จะช่วยให้คุณได้ปลดปล่อยอารมณ์โดยที่ไม่ต้องเก็บไว้คนเดียว ฉะนั้นการหาเพื่อนสนิทในที่ทำงานสักคนไว้คอยปรึกษา ก็คงเป็นอะไรที่พอช่วยให้คุณลดความเครียดลงไปได้บ้าง ยกตัวอย่าเช่นหากคุณคิดงานไม่ออก คุณก็อาจจะสอบถามความคิดเห็นจากเพื่อนในที่ทำงานก็ได้ (แต่ก็ไม่ใช่ว่าไปเค้นเอาทั้งหมดจากเขานะ) หรือแม้แต่หากคุณรู้สึกไม่สบายใจเกี่ยวกับเรื่องงาน คุณก็สามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนคติกับเพื่อนก่อนได้ เรียกง่ายๆ ว่าการมีเพื่อนจะช่วยทำให้คุณอยากไปทำงานมากขึ้นเองนั่นแหละ

 

5. หยุดคิดเล็กคิดน้อย และอย่าเอาเรื่องที่เกิดขึ้นในแต่ละวันมาเป็นอารมณ์

พูดง่ายๆ ก็คือว่าอย่าเครียดจนเกินไป บางคนอาจรู้สึกกดดันมากหรืออาจมีอารมณ์ เบื่อเซ็งเจ้านายรวมถึงเพื่อนร่วมงานด้วยกันเอง ฉะนั้นทางที่ดีก็คือพยายามอย่าไปคิดเล็กคิดน้อย และอย่าเอาเรื่องที่เกิดขึ้นในแต่ละวันมารวมกัน ให้คุณกลายเป็นคนสุขภาพจิตเสียเปล่าๆ (ปลงได้ก็ปลง) พนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่ที่มีความรู้สึกเกลียดวันจันทร์มาก หนึ่งอาจเป็นเพราะขี้เกียจเป็นทุนเดิมหรือสองก็คือไม่อยากทำงานนี้แล้ว ซึ่งตรงนี้ก็ต้องกลับไปทบทวนว่าแล้วทำไมไม่ลาออก (ลาออกแล้วเอาอะไรกิน) ซึ่งถ้ายังเปลี่ยนงานไม่ได้ คุณก็ต้องเปลี่ยนตัวเองนั่นแหละถึงจะถูก

 

6. เลิกปาร์ตี้ในคืนวันอาทิตย์ และเข้านอนให้เร็วขึ้น (วันอื่นก็ควรนอนเร็ว)

การเลิกหรืองดปาร์ตี้ในคืนวันอาทิตย์ บวกกับเข้านอนให้เร็วขึ้นนั้น จะช่วยทำให้คุณเกลียดวันจันทร์น้อยลงได้ เพราะว่าคุณได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ผลจากการนอนหลับครบ 8 ชั่วโมง จะทำให้สมองของคุณโล่งโปร่งสบาย และช่วยให้ไม่รู้สึกอ่อนเพลีย หรือรู้สึกง่วงนอนระหว่างวัน ในตอนเช้าคุณจึงจะมีความกระปรี้กระเปร่าเป็นพิเศษ พร้อมที่จะทำงานและรับมือกับงานใหม่ที่จะเข้ามาในวันจันทร์นั่นเอง เรียกว่าทริคนี้ไม่จำเป็นจะต้องใช้เฉพาะคืนวันอาทิตย์ก็ได้นะ

 

7. ลองเข้างานในวันจันทร์ให้เช้ากว่าปกติ (แต่ไม่ใช่ว่าวันอื่นสายนะ)

เช้าวันจันทร์อันแสนรถติดและน่าเบื่อ หลายคนก็คงยังรู้สึกว่าพักผ่อนไม่เต็มที่เลยในวันหยุด จนอาจทำให้เลื่อนนาฬิกาปลุกไปเรื่อยๆ กระทั่งตื่นสาย จึงทำให้การมาทำงานในวันจันทร์ของใครหลายคนสายในที่สุด ซึ่งนี่จึงเป็นเทคนิคอีกข้อที่เราอยากจะให้คุณได้ลองเอาไปทดลองทำ นั่นก็คือการหัดตื่นเช้าและลองไปทำงานเร็วกว่าปกติในวันจันทร์ดู เพราะจากที่คุณงดปาร์ตี้ในคืนวันอาทิตย์และเข้านอนไวขึ้น มันก็อาจจะส่งผลมาถึงข้อนี้จนทำให้วันจันทร์ กลายเป็นวันที่สดใสของคุณไปเลยก็ได้นั่นเอง

 

8. กินอาหารเช้ารองท้อง เพื่อให้มีสมาธิในการทำงาน (ควรกินทุกเช้า*)

การกินอาหารเช้าเป็นสิ่งที่สำคัญ ฉะนั้นควรจะกินอาหารรองท้องในทุกๆ เช้าก่อนเริ่มทำงาน เพื่อที่คุณจะได้สงบขึ้นและไม่ต้องทนหิวรอเวลาพักเที่ยง อีกทั้งการกินอาหารเช้ายังมีส่วนช่วยให้คุณมีสมาธิในการทำงานมากขึ้นอีกด้วย และที่บอกว่ามันจะทำให้คุณรู้สึกเกลียดวันจันทร์น้อยลงนั้น ก็คงจะเป็นเพราะถ้าคุณได้กินอาหารอร่อยๆ เข้าไปแล้ว มันก็อาจจะช่วยให้คุณอารมณ์ดีและ รู้สึกตื่นตัวขึ้นได้บ้างยังไงล่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook