จริงหรือไม่? ดื่มน้ำระหว่าง-หลังทานอาหาร ทำให้อาหารไม่ย่อย

จริงหรือไม่? ดื่มน้ำระหว่าง-หลังทานอาหาร ทำให้อาหารไม่ย่อย

จริงหรือไม่? ดื่มน้ำระหว่าง-หลังทานอาหาร ทำให้อาหารไม่ย่อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีใครเคยดื่มน้ำระหว่างทานอาหาร หรือดื่มน้ำหลังทานอาหารมากๆ บ้างไหมคะ เคยถูกดุเวลาดื่มน้ำระหว่างทานอาหารมากเกินไปบ้างหรือเปล่า? แม้ว่าอาหารจะเผ็ดมากจนเราต้องรีบหาน้ำมาดื่มทั้งๆ ที่ยังทานอาหารไม่หมด แต่เคยถูกห้ามไม่ดื่มน้ำมากเกินไประหว่าง และหลังทานอาหาร โดยอ้างว่าจะทำให้ท้องอืด อาหารย่อยยาก หรืออาหารไม่ย่อยกันบ้างหรือเปล่า?

ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร Sanook! Health มีคำตอบค่ะ

 

ดื่มน้ำระหว่างทานอาหาร หรือหลังอาหารมากเกินไป อาหารจะย่อยยาก?

ต้องมาดูกันก่อนว่าทำไมถึงคิดว่าอาหารจะย่อยยาก หากเราดื่มน้ำระหว่าง หรือหลังทานอาหารมากเกินไป ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะได้ยินกันมาว่าการดื่มน้ำมากเกินไปจะไปลดความเป็นกรดของน้ำย่อยในกระเพาะอาหารให้ลดน้อยลง จึงทำให้ประสิทธิภาพในการย่อยอาหารลดน้อยลงไปด้วยนั่นเอง แต่อันที่จริงแล้วเรื่องนี้ ไม่เป็นความจริง เพราะต่อให้ดื่มน้ำมากแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นก่อน ระหว่าง หรือหลังทานอาหาร ก็ไม่ได้ลดประสิทธิภาพในการย่อยอาหารของกรดในกระเพาะอาหารเลยแม้แต่น้อย เพราะน้ำย่อยในกระเพาะอาหารมีความเป็นกรดอยู่ค่อนข้างมาก

แม้ว่าการดื่มน้ำในปริมาณมากๆ จะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของค่าความเป็นกรดของน้ำย่อยอยู่เล็กน้อย แต่เมื่อใดก็ตามที่ค่าความเป็นกรดของน้ำย่อยในกระเพาะอาหารถูกทำให้เปลี่ยนแปลง กระเพาะอาหารจะพยายามปรับสภาพความเป็นกรดของน้ำย่อยให้กลับมาสู่สภาพเดิมภายในเวลาไม่นาน เพราะกระเพาะอาหารเองก็มีกลไกในการทำงานที่ป้องกันการทำงานของระบบย่อยอาหารด้วยตัวของมันเองดีอยู่ประมาณหนึ่งเช่นกัน

 

ดื่มน้ำก่อน ระหว่าง หรือหลังทานอาหารมากเกินไป อย่างไรก็ไม่ดี

แม้ว่าจะไม่ได้ส่งผลอะไรต่อระบบการย่อยอาหาร แต่การดื่มน้ำมากเกินไปก็ไม่ดีต่อร่างกายเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะระหว่างมื้ออาหาร เพราะจะทำให้อิ่มท้องเร็วจนเกินไป หรืออาจทำให้เกิดอาการท้องอืดท้องแน่นได้ในบางครั้ง ดังนั้นหากอยากดื่มน้ำระหว่างมื้อ แนะนำให้จิบๆ ดื่มเป็นอึกๆ ไป ไม่ดื่มมากจนหมดไปเป็นลิตร หรือหากทานอาหารเผ็ดจัดจนอยากดื่มน้ำมากๆ หากน้ำเย็นหรือน้ำแข็งเอาไม่อยู่ ลองเปลี่ยนเป็นดื่มนมแทน จะช่วยแก้รสชาติเผ็ดได้ดีขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook