อาหารที่เหมาะสม สำหรับผู้ป่วย "เบาหวาน"

อาหารที่เหมาะสม สำหรับผู้ป่วย "เบาหวาน"

อาหารที่เหมาะสม สำหรับผู้ป่วย "เบาหวาน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ แนะหลักในการบริโภคอาหารและแนวทางปฏิบัติเพื่อผู้ป่วยสามารถควบคุมเบาหวานได้ด้วยตนเอง

เบาหวาน โรคที่ต้องควบคุมอาหารเป็นพิเศษ

นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์  เปิดเผยว่า เบาหวานเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของการหลั่งฮอร์โมนอินซูลิน ทำให้ร่างกายไม่สามารถเปลี่ยนน้ำตาลที่ได้รับจากอาหารมาเป็นพลังงานได้จึงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ และหากมีน้ำตาลในเลือดสูงเป็นเวลานานโดยไม่ควบคุมอาจส่งผลให้เกิดโรคแทรกซ้อนอื่นๆ เช่น อาการชาปลายมือปลายเท้า จอประสาทตาเสื่อม ไตวาย รวมถึงโรคหัวใจ และหลอดเลือด

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้เบาหวานจะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้ใกล้เคียงกับปกติมากที่สุดได้ โดยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณที่เหมาะสมรักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และใช้ยาตามคำสั่งแพทย์เพื่อลดความรุนแรงของโรคและป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนจากเบาหวานที่จะเกิดในอนาคต

 

อาหารสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน

แพทย์หญิงวิพรรณ สังคหะพงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อาหารมีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวาน ดังนั้นผู้ป่วยเบาหวานควรเลือก/ไม่เลือกรับประทานอาหารดังนี้

  1. ผลไม้หวานน้อย เช่น แอปเปิ้ล สาลี่ ชมพู่

  2. หลีกเลี่ยงผลไม้รสหวานจัดและผลไม้แปรรูปทุกชนิด

  3. รับประทานผักใบเขียวมากกว่าผักประเภทหัว เช่น ฟักทอง ข้าวโพด เผือก มัน เนื่องจากมีแป้งอยู่ปริมาณมาก หากรับประทานพืชหัวเหล่านี้ ควรลดอาหารประเภทข้าว/แป้งอื่นๆ

  4. สามารถเพิ่มรสชาติ โดยใช้สมุนไพร พริกไทย ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด มะนาว ในการชูรสอาหารแทนเครื่องปรุงรสอย่าง น้ำปลา น้ำตาล ซีอิ้วขาว เกลือ และอื่นๆ

  5. ควรรับประทานเนื้อสัตว์ที่มีไขมันน้อย ไม่ติดมันและหนัง เช่น เนื้อปลาไข่ขาว เต้าหู้

  6. ควรหลีกเลี่ยงขนมหวานทุกชนิด เช่น ขนมราดหน้าด้วยกะทิ

  7. ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงอย่าง น้ำอัดลม น้ำผลไม้ ชา กาแฟ นมปรุงแต่ง และนมเปรี้ยวรสชาติต่างๆ

 

หากปฏิบัติตนตามคำแนะนำเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอจะทำให้ร่างกายสามารถควบคุมเบาหวานให้ระดับน้ำตาลในเลือดใกล้เคียงปกติมากที่สุดและส่งผลให้มีสุขภาพแข็งแรง                 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook