“กินอย่างสมดุล” เคล็ดลับหลีกหนีโรคเบาหวาน-หัวใจ-ไต

“กินอย่างสมดุล” เคล็ดลับหลีกหนีโรคเบาหวาน-หัวใจ-ไต

“กินอย่างสมดุล” เคล็ดลับหลีกหนีโรคเบาหวาน-หัวใจ-ไต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันโรคที่คร่าชีวิตของคนไทยเป็นจำนวนไม่ใช่โรคติดต่ออย่างที่ใครหลายคนหวาดกลัว แต่กลับกลายเป็นโรคที่ไม่ติดต่อ หรือที่เรียกว่า NCDs ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ ตับ ไต ประสารทและสมอง โรคมะเร็ง เป็นต้น ซึ่งโรคเหล่านี้มีทั้งโรคที่ไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด (แต่พอจะทราบปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงได้บ้าง) และโรคที่ทราบสาเหตุอย่างชัดเจน และส่วนใหญ่สาเหตุเหล่านั้นก็มาจากวิธีการกินของเรานั่นเอง

เคล็ดลับง่ายๆ กินอย่างไรให้ห่างไกลจากโรค คือการกินอย่างพอดี กินอย่างสมดุล นักโภชนาการแนะนำแนวทางการปฏิบัติตัวสำหรับผู้บริโภคในประเทศไทย เพื่อจะได้นำแนวทางโภชนาการที่สมดุลมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้เอง ดังนี้

  1. เข้าใจความต้องการทางโภชนาการของร่างกาย

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเป้าหมายด้านสุขภาพของแต่ละคน เช่น ต้องการจะเพิ่ม ลด หรือคงน้ำหนัก ซึ่งมีผลต่อปริมาณแคลอรี่ที่ร่างกายต้องการ โดยสิ่งสำคัญคือเราจำเป็นต้องเข้าใจปริมาณแคลอรี่ที่ร่างกายต้องการและปรับเปลี่ยนตามความจำเป็น เช่น หากต้องการลดน้ำหนักต้องรับประทานอาหารให้มีแคลอรี่น้อยกว่าปริมาณที่ร่างกายใช้ในแต่ละวัน หากต้องการรักษาน้ำหนักต้องได้รับแคลอรี่เท่ากับปริมาณที่ใช้ และรับแคลอรี่มากกว่าที่ร่างกายต้องการใช้หากต้องการเพิ่มน้ำหนัก แต่อย่างไรก็ดี สัดส่วนแคลอรี่ที่ได้รับจากอาหารควรมาจากคาร์โบไฮเดรตร้อยละ 40 โปรตีนร้อยละ 30 และไขมันร้อยละ 30 เพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับสารอาหารในสัดส่วนที่เหมาะสมเพื่อให้ร่างกายทำงานได้อย่างดีที่สุด

 

  1. เตรียมอาหารมื้อง่ายๆ

เพื่อป้องกันการรับประทานอาหารจานด่วน อาหารที่ปรุงแต่งมากเกินไป อาหารสำเร็จรูป คุณสามารถจัดเตรียมอาหารเพื่อสุขภาพและเปี่ยมด้วยโภชนาการได้เอง โดยการทำเช่นนี้ จะทำให้คุณรู้ส่วนผสมที่แน่นอนที่ใส่ลงในอาหารและช่วยให้คุณรู้ปริมาณแคลอรี่ รวมถึงปริมาณสารอาหารได้ง่ายขึ้น

 

  1. ตื่นตัวอยู่เสมอ

มองหาโอกาสที่จะได้เคลื่อนไหวหรือออกกำลังกายในชีวิตประจำวัน เพื่อให้กล้ามเนื้อได้รับการใช้งาน เช่น หากคุณเป็นคนที่ทำงานอยู่ที่โต๊ะตลอดเวลา คุณสามารถบริหารร่างกายด้วยการทำท่าสควอท15  ทุกครั้งที่คุณลุกไปเข้าห้องน้ำ เพื่อให้ระบบไหลเวียนโลหิตและหัวใจทำงานได้ดีที่สุดควรออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาทีอย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ถ้าคุณไม่ใช่คนที่ชอบการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา สามารถเปลี่ยนเป็นการเต้นรำ หรือเดินบนลู่วิ่งระหว่างรับชมโทรทัศน์ก็ได้เช่นกัน 

 

นอกจากการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ด้วยปริมาณที่พอดี ไม่มากจนเกินไปแล้ว การออกกำลังกายเป็นประจำ 3-4 วันใน 1 สัปดาห์ ครั้งละ 30 นาทีขึ้นไป และการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เท่านี้ก็ช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ไม่ว่าจะเป็นโรคติดต่อ หรือโรคไม่ติดต่อก็ตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook