“โอโซน” ตัววัดคุณภาพอากาศที่ดี หรือเป็นสิ่งอันตรายถึงชีวิต

“โอโซน” ตัววัดคุณภาพอากาศที่ดี หรือเป็นสิ่งอันตรายถึงชีวิต

“โอโซน” ตัววัดคุณภาพอากาศที่ดี หรือเป็นสิ่งอันตรายถึงชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไปเที่ยวทั้งที ใครๆ ก็อยากพักผ่อนให้เต็มที่ในที่ที่บรรยากาศดีๆ ต้นไม้เยอะๆ อากาศสะอาดสดชื่น บางคนถึงกับเดินทางไปที่ไกลๆ ด้วยเพราะได้ยินว่า ที่ตรงนั้นมี “โอโซน” ที่มากที่สุดในประเทศ คำว่าโอโซนหมายถึงอากาศดีงั้นหรือ? หรือที่จริงแล้วหมายถึงอะไร เรามาทำความเข้าใจกับโอโซนกันอย่างถูกต้องกันดีกว่า

 

โอโซน คืออะไร?

โอโซนมีอยู่ 2 ความหมาย

- โอโซนที่ดี เป็นโอโซนตามธรรมชาติที่อยู่ในชั้นบรรยากาศสูงๆ สูงจากพื้นดินมากกว่า 40 กิโลเมตรขึ้นไป ทำหน้าที่ป้องกันอันตรายจากรังสีอัลตร้าไวโอเล็ต

- โอโซนที่ไม่ดี เป็นก๊าซที่มีพิษในอากาศชั้นล่าง สูงจากพื้นดินไม่เกิน 2 กิโลเมตร มีหลายสิ่งที่ก่อให้เกิดโอโซนที่ไม่ดีในอากาศ เช่น เกิดขึ้นตามธรรมชาติโดยมีแสงสว่างเป็นตัวเร่ง ควันจากท่อไอเสียรถยนต์ เครื่องกำเนิดไฟฟ้า เครื่องกำเนิดความร้อน จากกระบวนการผลิตในแหล่งอุตสาหกรรม เป็นต้น

 

โอโซน VS อากาศบริสุทธิ์

หลายคนเข้าใจผิดว่าโอโซนหมายถึงอากาศที่บริสุทธิ์ ที่ไหนมีโอโซนมาก หมายถึงว่ามีอากาศที่ดี และสะอาดมากๆ หายใจเอาโอโซนเข้าไปแล้วจะรู้สึกสดชื่น อันที่จริงแล้วโอโซนไม่ใช่อากาศที่เราควรจะหายใจเอาเข้าไปในปอดเลย เพราะโอโซนเปนก๊าซ ไม่มีสีแต่มีกลิ่นเหม็นคาว ซึ่งเป็นพิษต่อระบบทางเดินหายใจของสิ่งมีชีวิต และยังมีความว่องไวในการเกิดปฏิกิริยากับสารอื่นๆ ในสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

 

โอโซน = สารพิษในอากาศ

โอโซนถูกพิจารณาให้เป็นหนึ่งในสารพิษในอากาศ เพราะเป็นก๊าซที่อันตรายต่อระบบทางเดินหายใจของสิ่งมีชีวิต ซึ่งนอกจากโอโซนยังมีก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ และ ฝุ่นละอองต่างๆ

 

เครื่องผลิตโอโซน ให้โอโซนที่ดีต่อร่างกาย?

ส่วนมากแล้วเครื่องผลิตโอโซน หรือโอโซนที่อยู่ในเครื่องฟอกอากาศที่ใช้กันตามบ้านเรือน หรือสำนักงาน มักไม่ให้ผลในเรื่องของการให้โอโซนที่ดีในการหายใจ เพราะการใช้งานที่ไม่ถูกต้อง ไม่ไล่อากาศภายในห้องออกไปให้หมดก่อน หรือเปิดเครื่องใช้งานในขณะที่มีคนอยู่ในห้อง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะโอโซนที่ผลิตขึ้นมาจะทำปฏิกิริยากับอากาศภายในห้องจนทำให้เป็นอันตรายต่อร่างกายมากกว่า

นอกจากนี้เครื่องผลิตโอโซนส่วนใหญ่ผลิตโอโซนได้ไม่เข้มข้นมากพอที่จะฆ่าเชื้อโรคได้ เพียงแต่ช่วยกำจัดกลิ่น หรือควันมากกว่า จึงทำให้เราสูดอากาศหลังจากการทำงานของเครื่องผลิตโอโซนแล้วรู้สึกสดชื่นมากขึ้น หากมีโอโซนที่เข้มข้นมากเกินไป ก็อาจจะเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตที่สูดหายใจเข้าไปในระบบทางเดินหายใจเป็นจำนวนมากเช่นกัน หากสูดดมเข้าไปในปริมาณที่เข้มข้น (มากกว่า 0.25 mm.) หรือในปริมาณมาก อาจให้เกิดอาการระคายเคืองตา จมูก และทำลายเนื้อเยื่อปอด และอาจเสียชีวิตได้

หากอยากใช้เครื่องผลิตโอโซนอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยมอบอากาศที่สะอาดบริสุทธิ์ให้กับเราจริงๆ ควรไล่อากาศภายในห้องให้ออกไปให้หมดก่อน จากนั้นจึงเปิดเครื่องใช้งานขณะที่ไม่มีคนอยู่ในห้อง หากไม่แน่ใจในวิธีใช้ควรสอบถามผู้เชี่ยวชาญก่อนใช้งาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook