เจาะลึกระบบ Key stone ใหม่ของ League of Legends ภาคต่อ

เจาะลึกระบบ Key stone ใหม่ของ League of Legends ภาคต่อ

เจาะลึกระบบ Key stone ใหม่ของ League of Legends ภาคต่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

[เจาะลึก Key stone ต่างๆในระบบ Rune แบบใหม่ของ League of Legends ภาคต่อ Part 2]

League of LegendsLeague of Legends

League of Legends สำหรับระบบ Rune ใหม่นี้ทาง Riot ได้เกริ่นมาสักพักแล้วครับว่าจะทำการปรับปรุงระบบยกแผงใหม่หมดทั้งตัวของระบบ Rune และ Masteries แบบเดิม ซึ่งในอนาคตจะไม่มีระบบ Rune ที่ใช้เพิ่มค่า status พื้นฐานให้กับแชมเปี้ยนเหมือนกับในปัจจุบัน แต่จะถูกยุบรวมกับ Masteries กลายเป็นระบบ Rune แบบใหม่ที่เราจะมาเจาะลึกกันในวันนี้ครับ

League of LegendsLeague of Legends

รูปจาก : http://na.leagueoflegends.com/en/featured/preseason-update

ในวันนี้เราจะมาเจาะลึกกันต่อ โดยเส้นทางสายต่อไปคือ Resolve การแก้ไข โดยจะมี Keystone อยู่สามชนิดดังนี้

  • Grasp of the Undying การคว้าจับของผู้เป็นอมตะ, ทุกๆ 4 วินาที การโจมตีถัดไปของคุณที่โจมตีใส่แชมเปี้ยนจะสร้างความเสียหายเพิ่มเติมและฟื้นฟูค่า HP ของคุณพร้อมทั้งเพิ่มค่า Max HP ของคุณอย่างถาวร
    สำหรับตัวผู้เขียน : คิดว่า Key stone นี้เป็นไปในเชิงเดียวกับ Grasp of Undying ที่เป็น Key stone ในปัจจุบัน เพียงแต่ดีกว่าตรงที่จะเพิ่มค่า Max HP ถาวรมาด้วย ซึ่งจะทำให้แชมเปี้ยนตัวแทงค์หลายๆตัวรวมถึงแชมเปี้ยนจำพวกไฟต์เตอร์นั้นมีสเกลในช่วงท้ายของเกมที่ดีขึ้นมากๆ
  • Guardian ผู้พิทักษ์, คลิกขวาใส่แชมเปี้ยนฝ่ายเดียวกันจะสร้างโล่ดูดซับความเสียหายขึ้นให้กับคุณและแชมเปี้ยนเป้าหมาย
    สำหรับตัวผู้เขียน : คิดว่า Key stone เป็น แบบใหม่ที่เพิ่งนำเข้ามา ซึ่งจะทำให้แชมเปี้ยน Support หลายๆตัวมีความสามารถในการสร้างโล่ซับความเสียหายให้กับ AD carry และยิ่งกว่านั้นบางทีอาจจะส่งผลให้แชมเปี้ยนที่เลือกใช้ Key stone นี้สามารถซื้อไอเทมอย่าง Ardent Censer ได้อีกด้วย
  • Aftershock ปฐพีสะเทือนระลอกหลัง, หลังจากหยุดแชมเปี้ยนฝ่ายตรงข้ามจะให้ค่าพลังป้องกันของคุณและหลังจากนั้นจะสร้างความเสียหายไปรอบๆแชมเปี้ยนของคุณ
    สำหรับตัวผู้เขียน : คิดว่า Key stone เป็น แบบใหม่ที่เพิ่งนำเข้ามานี้มีรูปแบบการใช้คล้ายๆสกิล E - Eclipse ของ Leona แต่มีเงื่อนไขคือต้องใช้สกิลหยุดการเคลื่อนที่กับแชมเปี้ยนฝ่ายตรงข้าม Key stone ถึงจะทำงาน

และต่อมากับ Inspiration หรือในภาษาไทยคือแรงบันดาลใจ

League of LegendsLeague of Legends

รูปจาก : http://na.leagueoflegends.com/en/featured/preseason-update

โดยจะมี Keystone อยู่สามชนิดดังนี้

  • Glacial Augment ยะเยือกแผ่ซ่าน, การโจมตีครั้งแรกของคุณใส่แชมเปี้ยนฝ่ายตรงข้ามจะทำการ slow แชมเปี้ยนเป้าหมาย (ตามคูลดาวน์), ทำการ slow แชมเปี้ยนฝ่ายตรงข้ามด้วยไอเทมกดใช้นั้นจะเป็นการยิงลำแสงแช่แข็งออกไปและจะเกิดการ slow ตามบริเวณที่ลำแสงยิงออกไป
    สำหรับตัวผู้เขียน : คิดว่า Key stone เป็น แบบใหม่ที่เพิ่งนำเข้ามา โดยจะทำหน้าที่เพิ่มสกิล cc ให้กับแชมเปี้ยนที่เลือกใช้ ความง่ายในการใช้อยู่ที่การโจมตีครั้งแรกแล้วจะทำการ slow ส่วนเงื่อนไขต่อไปนั้นขึ้นอยู่กับว่าจะได้ซื้อไอเทมกดใช้ในเกมนั้นๆหรือเปล่า ซึ่งเท่าที่ผู้เขียนได้คิดภาพตัว Key stone ตัวนี้ยังไม่ค่อยเหมาะกับตำแหน่งไหนหรือแชมเปี้ยนตัวไหนเป็นพิเศษในเวลานี้
  • Summoner Specialist ผู้เชี่ยวชาญการอัญเชิญ, เก็บสะสม Summoner Shards จากนั้นนำไปแลกเปลี่ยนที่ร้านค้าในเกมเพื่อที่จะเปลี่ยน Summoner Spells
    สำหรับตัวผู้เขียน : นี่เป็น Key stone แบบใหม่ที่เพิ่งนำเข้ามา ซึ่งตัวของ Summoner ที่ผู้เขียนแปลว่าผู้เชี่ยวชาญการอัญเชิญนี้จริงๆแล้ว Summoner ที่ในเกมพูดถึงก็คือตัวของผู้เล่นทุกๆท่านนี่แหละครับ แล้วระบบการเปลี่ยน Spell ระหว่างเกมนี้เป็นระบบที่น่าสนใจเอามากๆ โดยที่มีแชมเปี้ยนไม่น้อยเลยที่หน้าที่ของพวกเขาจะเปลี่ยนไปตามระยะเวลาของเกม
  • Coming Soon
    สำหรับตัวผู้เขียน : คิดว่าเส้นทางของ Rune สายนี้ทาง Riot ยังไม่ได้ทำตามคอนเซปต์ครบถ้วนสมบูรณ์ดีแล้วเพราะยังมีเหลืออยู่อีกหนึ่งอันที่ยังไม่ได้ลงรายละเอียด แต่ได้ยินมาว่า Key stone ตัวที่เหลืออาจจะเป็นระบบที่เกี่ยวกับการใช้เงินอนาคตอย่างเช่นการยืมเงินมาซื้อไอเทม แต่สุดท้ายจะเป็นอย่างไรก็ต้องติดตามกันต่อไปครับ

บทสรุปมุมมองของผู้เขียนที่มีต่อการปรับ Rune ครั้งนี้ : สำหรับในมุมมองที่มีต่อ Key stone ใหม่นั้นทำให้ผู้เล่นสามารถปรับแนวทางการเล่นของแชมเปี้ยนไปในทิศทางที่ตัวเองถนัดได้หลากหลายมากขึ้น ซึ่งเงื่อนไขก็ยังมีอยู่คือแชมเปี้ยนบางตัวอาจจะเหมาะกับ Key stone ชนิดในชนิดหนึ่ง ส่วนอีกหลายๆตัวนั้นอาจจะสามารถปรับเล่นได้หลากหลายรูปแบบตามสไตล์การเล่นของคนที่เล่น ซึ่งการเลือกใช้นั้นหนึ่งเลยผู้เล่นจะต้องมีความเข้าใจในแชมเปี้ยนพอสมควรและอีกอย่างคือผู้เล่นจะต้องเข้าใจกับตำแหน่งหน้าที่ในเกมที่จะใช้แชมเปี้ยนเล่นในตำแหน่งนั้นๆ ซึ่งทางผู้เขียนจะขอแยกเป็นข้อดีกับข้อด้อยไว้ดังนี้ครับ

ข้อดี

  • การปรับแต่งก่อนเข้าเกมมีความหลากหลายมากขึ้น จากเดิมที่มีการปรับแต่ตัว Rune ที่ช่วยเพิ่มค่า stats เล็กน้อยของแชมเปี้ยนและการปรับ Masteries ที่หลายๆคนอ้างอิงจากผู้เล่นระดับมืออาชีพทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งในคราวนี้ตัวผู้เล่นเองจะต้องเป็นคนค้นหาว่าการปรับแบบไหนถึงจะเล่นได้เข้ามือมากที่สุดและเป็นไปตามสถานการณ์ของเกมที่คาดการณ์ไว้
  • การปรับแต่งนั้นเข้าถึงได้ง่ายขึ้น จากแต่ก่อนที่ต้องพิจารณาค่า stats ที่ใส่ใน Rune ว่าแบบไหนถึงจะได้ค่า stats มากที่สุดจากจำนวน Rune ที่ใส่ได้เท่าๆกันรวมถึงค่า Masteries ทั้งยังต้องติดตาม Patch note อ่านความเปลี่ยนแปลงที่ทางผู้พัฒนาอย่าง Riot อาจจะปรับได้ทุกเมื่อ ซึ่งคราวนี้การปรับในแต่ละ Patch นั้นก็ยังคงมีอยู่เพียงแต่ว่าตัวผู้เล่นนั้นไม่ต้องไปเสียเวลาคิดเหมือนอย่างที่เคย
  • ผู้เล่นใหม่ไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับการเก็บเงินในเกมเพื่อปลดล็อก Rune มาใช้เหมือนก่อนหน้านี้

ข้อด้อย

  • ตัวผู้เล่นจำเป็นต้องทำความเข้าใจกับตัวของระบบ Rune แบบใหม่นี้ ซึ่งอาจจะใช้เวลาในการลองผิดลองถูกไม่น้อยเลยกว่าที่จะเข้าถึงความสามารถของ Rune แต่ละชนิดและต้องติดตามการอัพเดตของ Rune ในแต่ละ Patch ที่ถูกปล่อยออกมา
  • ซึ่งนอกจากความเข้าใจในระบบ Rune แล้วตัวผู้เล่นจะต้องเข้าใจถึงวิธีการเล่นแชมเปี้ยนที่จะใช้ร่วมกับ Rune ในแบบต่างๆ รวมถึงหน้าที่ของแต่ละตำแหน่งในเกม ซึ่งแต่ละคนอาจจะใช้เวลาในการเรียนรู้ไม่เท่ากัน

ส่วนสุดท้ายนี้ถึงจะมีความคิดเห็นเกี่ยวกับระบบ Rune แบบใหม่ทั้งในด้านดีและแย่ยังไงก็ตามแต่ก็ดูเหมือนว่าตัวผู้เล่นจะต้องเป็นฝ่ายปรับตัวเข้ากับระบบใหม่นี้อยู่ดี อย่างไรก็ตามก็อยากจะขอให้ผู้อ่านทุกท่านสนุกไปกับเกมนี้และรอติดตามบทความวิเคราะห์เจาะลึก Rune ในแต่ละสายที่กำลังจะตามมากันด้วยนะครับ

 

บทความโดย

LittleChen

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook