สัมภาษณ์ oPUTo คนไทยในทีมแข่ง Overwatch รายการ OPC 2017

สัมภาษณ์ oPUTo คนไทยในทีมแข่ง Overwatch รายการ OPC 2017

สัมภาษณ์ oPUTo คนไทยในทีมแข่ง Overwatch รายการ OPC 2017
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัมภาษณ์ oPUTo คนไทยในทีมแข่ง Overwatch รายการ Overwatch Pacific Championship 2017 Season 2

ก่อนอื่นเลยขอสวัสดีท่านผู้อ่านที่รักของพวกเรา วันนี้ทาง Sanook! Game มีโอกาสสัมภาษณ์หนึ่งในนักกีฬา eSports จากเกม Overwatch ซึ่งได้ไปสร้างชื่อให้กับประเทศของเราในต่างแดน ขอแนะนำให้ทุกท่านรู้จักกับคุณ อุบล 'oPuto' ดารา หรือที่รู้จักกันในชื่อพุฒนั่นเองครับ

OverwatchOverwatch

ภาพจาก https://blizzard.gamespress.com/Esports-Overwatch

 

Q : ก่อนอื่นเลยเราอยากจะให้คุณพุฒแนะนำตัวกับผู้อ่านของเราหน่อยครับ

อุบล 'oPuto' ดารา : สวัสดีครับ ชื่อพุฒครับ ตอนนี้เป็นผู้เล่น Overwatch ให้กับทีม MEGA Esports ครับผม

 

Q : ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมาพุฒได้เป็นหนึ่งในตัวแทนทีมชาติไปแข่งในทัวร์นาเม้นต์ 2017 Overwatch World Cup Shanghai Qualifier ซึ่งนี่เป็นการติดธงครั้งที่สองของพุฒ จากครั้งแรกที่พุฒได้รับเลือกเป็นกัปตันทีม ช่วยบอกความรู้สึกตอนที่ถูกรับเลือกเป็นตัวแทนทีมชาติหน่อยครับ แล้วครั้งนี้มันต่างจากครั้งแรกบ้างรึเปล่า ?

oPuTo : ความรู้สึกตอนได้รับเลือกให้ติดทีมชาติเหรอครับ คือเราต้องทำความรู้จักกับผู้เล่นที่เขาติดทีมชาตินะครับแล้วก็รู้สึกว่าเราต้องทำให้ดีที่สุดเพราะว่าเรารู้สึกว่าเป้าหมายในครั้งนี้มันมากกว่ารอบแรกเพราะในรอบแรกนั้นประสบการณ์ของเราค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับชาติอื่นๆ ซึ่งพอมาครั้งที่สองนี้เรารู้สึกว่ามีความหวังมากกว่าเดิม แต่ความรู้สึกในการติดทีมชาติทั้งสองครั้งก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่ตรงที่เราต้องทำให้สุดความสามารถของเราและไปให้ไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้น่ะครับ

 

Q : จากผลงานในการแข่งขันนั้น ถึงแม้ว่าทีมชาติไทยจะไม่ได้ไปต่อในรอบสุดท้ายที่งาน BlizzCon แต่จากที่เห็นการคว้าหนึ่งแต้มจากทีมชาติฝรั่งเศสที่สมาชิกทุกคนในทีมนั้นมาจากทีม Rogue ทีมไร้พ่ายจากฝั่งอเมริกาแล้วเข้ารอบรองชนะเลิศ ในสายตาของพุฒคิดว่าผลงานนี้เป็นที่น่าพอใจหรือยังครับ ?

oPuTo : ก่อนอื่นต้องยอมรับก่อนนะครับว่าสำหรับพุฒแล้วผลงานไม่ได้เป็นไปตามที่ทีมชาติชุดนี้คาดหวังเอาไว้ คือทีมของเราคาดหวังว่าอยากจะไปแข่งที่ BlizzCon แต่เราก็รู้สึกพอใจนะที่ทีมชาติไทยของเราที่เกิดจากการรวมตัวของผู้เล่นจากทีมต่างๆสามารถสู้กับทีมที่เก่งมากๆจากโซน North America ได้ ซึ่งเรารู้สึกว่าจุดนั้นเป็นอะไรที่ค่อนข้างพอใจสำหรับเรามากๆครับ ส่วนภาพรวมของผลงานที่ได้ยังรู้สึกไม่ค่อยพอใจเพราะเวลาในการฝึกซ้อมของเรานั้นน้อยเกินไป เรารู้สึกว่าน่าจะไปได้ไกลกว่านี้ถ้ามีเวลาทำความรู้จักกันให้มากกว่านี้ครับ

 

Q : จากทัวร์นาเม้นต์ก่อนหน้านี้ พุฒโชว์ฟอร์มกับการเล่น Sombra เอาไว้จัดจ้านมากๆ ซึ่งเป็นฮีโร่ต่างจากที่เราเคยเห็นพุฒเล่น พอมีทริคอะไรสำหรับ Sombra แนะนำให้กับคนที่กำลังอยากจะฝึกเล่นตัวนี้มั้ยครับ

oPuTo : สำหรับพุฒแล้ว พุฒรู้สึกว่า Sombra เป็นฮีโร่ที่ค่อนข้างแปลกนะครับ หนึ่งคือ Sombra เป็นฮ๊โร่ที่ทั้งกึ่งดาเมจและกึ่งซัพพอร์ต แถมยังมีความสามารถที่โดดเด่นในทางคล่องตัวอีก คือ Sombra ไม่ได้โดดเด่นไปทางใดทางหนึ่งเลยแต่มีความเด่นสุดๆอยู่ที่ความคล่องตัว ซึ่งผู้เล่นต่างๆก็จะเอาความคล่องตัวมาใช้เป็นจุดเด่นในการเล่นของฮีโร่ตัวนี้ แบบว่าใช้ในการลอบเร้นเข้าไปปั่นป่วนฝ่ายตรงข้ามหรือลอบฆ่าฝ่ายตรงข้ามจากมุมที่มองไม่เห็น โดยที่ตัวละครนี้มีทั้งสกิลในการหายตัวและสามารถวาร์ปได้น่ะครับ

OverwatchOverwatch

ภาพจาก https://www.twitch.tv/playoverwatch/videos/

 

Q : พุฒพอจะบอกเราได้มั้ยว่าเกิดอะไรขึ้นถึงตัดสินใจมาหยิบ Sombra และมีแรงบันดาลใจมาจากผู้เล่นคนไหนบ้างรึเปล่า ?

oPuTo : จริงๆแล้วพุฒไม่ได้มีแรงบันดาลใจในการหยิบ Sombra มาจากผู้เล่นคนอื่นซักเท่าไหร่นะครับ สาเหตุที่หยิบ Sombra มาเพราะว่าเรารู้สึกว่าทีมคู่แข่งเริ่มที่จะจับทาง Genji ของเราได้แล้ว คือหลายๆทีมเขาเริ่มรู้แล้วว่าเราเล่น Genji ยังไง ผมก็เลยคิดว่าไม่มีอะไรจะเสียแล้ว แล้วทางเราก็ได้ซ้อม Sombra มานิดหน่อย เราก็เลยรู้สึกว่า "เออ ลองหยิบ Sombra มาเล่นดู" แล้วเรารู้สึกว่าผู้เล่นในทัวร์นาเม้นต์นั้นเขาจับทาง Genji ได้แต่ยังจับทาง Sombra กันยังไม่ค่อยได้ก็เลยคิดว่าถ้าหากเรายังเล่น Genji ต่อไปเราอาจจะตกที่นั่งลำบากก็ได้ ทีมเราอาจจะแย่กว่านี้ก็ได้ ผมก็เลยคิดว่า Sombra น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าเลยตัดสินใจหยิบมาเล่นครับ

 

Q : เอาล่ะ เราย้อนอดีตมาพอสมควรแล้ว คราวนี้ขอพูดถึงข่าวการย้ายทีมของพุฒที่ได้ข่าวมาว่าพุฒกับเพื่อนๆจำนวนหนึ่งได้ย้ายสังกัดมาอยู่กับ MEGA Esports อยากจะถามว่าเราจะติดตามทีมของพุฒได้จากทัวร์นาเม้นต์ไหนได้บ้างครับ ?

oPuTo : ตอนนี้สำหรับ MEGA Esports นะครับกำลังแข่งขัน Overwatch ในทัวร์นาเม้นต์ Overwatch Pacific Championship Season 2 นะครับ โดยทัวร์นาเม้นต์นี้จัดอยู่ที่ไต้หวัน ซึ่งรวมทีมนานาชาติ 8 ทีมนะครับ ก็ฝากติดตามผลงานของ MEGA Esports จากทัวร์นาเม้นต์นี้ด้วยนะครับ ก็จะมีผมเป็นตัวเล่นตัวจริงให้กับ MEGA Esports นั่นเองครับ

 

Q : แล้วการทำงานกับทีมงานและผู้เล่นชุดปัจจุบันนี้ มีความแตกต่างอะไรยังไงกับตอนที่ยังอยู่กับทีม Fireball หรือ SweedTime บ้างมั้ยครับ ?

oPuTo : สิ่งที่เรารู้สึกแตกต่างกันเลยคือความรู้ในเกมนี้นะครับ อีกอย่างที่ใหญ่มากๆที่ต่างออกไปคือการมีผู้เล่นจากต่างชาติเข้ามาในทีมทำให้ความรู้ในเกมของเราเปลี่ยนไปค่อนข้างมากเลยครับ แล้วหลักๆอีกอย่างคือเราต้องเปลี่ยนแปลงการสื่อสารมาใช้ภาษาอังกฤษ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องปรับตัวค่อนข้างสูง เพราะว่าพุฒเป็นคนไทยแล้วก็ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษเก่งมากนัก แต่ในตอนนี้ก็เริ่มที่จะปรับตัวได้แล้วครับจากวันแรกๆที่รวมทีมกันมา

 

Q : แล้วการทำงานกับสี่ผู้เล่นต่างชาติในทีมตอนนี้เป็นยังไงบ้างครับ พอจะเล่าให้ฟังได้มั้ยเพราะเท่าที่ติดตามมาดูเหมือนว่าพุฒจะค่อนข้างสนิทกับหนุ่ม Choi 'White' Joon-hyung พอสมควรเลย

oPuTo : การทำงานกับผู้เล่นต่างชาติทำให้ได้เรียนรู้ความรู้จากต่างถิ่นค่อนข้างมากเลยครับ เพราะเรารู้สึกว่าความรู้ในโซนของเราค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับฝั่งของเขา ก็คือเหมือนเราถูกสอนงานค่อนข้างเยอะเลยครับ ส่วนที่ถามว่าสนิทกับใครเป็นพิเศษ ถ้าดูจากภายนอกเนี่ยอาจจะดูเหมือนกับเราสนิทกับ White ที่สุด แต่จริงๆแล้วเราไม่ได้สนิทกับใครเป็นพิเศษนะครับคือเราก็เพิ่งได้คุยๆกันมาบ้าง เราต้องบอกว่าคนเกาหลีเขามีนิสัยค่อนข้างน่ารักเราเลยดูเหมือนสนิทกันแต่จริงๆแล้วก็เพิ่งได้คุยกันเองครับ

 

Q : พุฒมีความคาดหวังกับทีมชุดนี้มากแค่ไหนครับกับการแข่งขัน Overwatch Pacific Championship 2017 ในฤดูกาลที่จะถึงนี้

oPuTo : ในส่วนของทัวร์นาเม้นต์ผมคาดหวังให้ทีมเข้ารอบ 4 ทีมสุดท้ายในทัวร์นาเม้นต์ที่กำลังแข่งขันกันอยู่ ในส่วนของทีมผมคาดหวังให้เราสื่อสารกันได้คล่องตัวมากขึ้นเพราะปัญหาด้านภาษามันค่อนข้างใหญ่เลยครับกับการที่เปลี่ยนจากภาษาไทยมาเป็นภาษาอังกฤษ คือนี่เป็นเป้าหมายที่เรารู้สึกว่าเราต้องรีบปรับตัวให้ได้ ทีมจะไปได้เร็วกว่านี้ถ้าเราสื่อสารกันได้คล่องตัวกว่านี้และก็คาดหวังให้ทีมเล่นกันเป็นระบบมากกว่านี้ ซึ่งมันเป็นปัญหาใหญ่สำหรับทีมในตอนนี้ เราคิดว่าทีมเราอาจจะไปได้ไกลกว่านี้ถ้าหากทีมเราแก้ปัญหาเหล่านี้ให้มันดีขึ้นกว่านี้น่ะครับ

 

Q : สุดท้ายนี้อยากให้พุฒฝากข้อความถึงท่านผู้อ่านชาวไทย, แฟนคลับและคนที่กำลังสนใจอยากจะเป็นผู้เล่นมืออาชีพของเกมนี้ซักหน่อยครับ

oPuTo : ก่อนอื่นเลยก็ขอฝากติดตามแฟนเพจ MEGA oPuTo ในเฟสบุ๊ค (https://www.facebook.com/oPuToGG/) และทวิตเตอร์ @oPuToGG ซึ่งผมจะคอยแชร์ประสบการณ์นักกีฬา eSports ผ่านทางแฟนเพจอย่างสม่ำเสมอให้คนที่ติดตามได้เข้าถึงการใช้ชีวิตและมุมมองการเป็นนักกีฬา eSports ของพุฒได้มากขึ้นและที่สำคัญคือถ้ามีข้อสงสัยหรืออยากเข้ามาคุยกับพุฒก็สามารถเข้ามาคุยกับพุฒผ่านทางแฟนเพจได้เลย พุฒยินดีที่จะให้คำตอบสำหรับทุกคนเท่าที่พุฒจะทำได้นะครับ สำหรับคนที่อยากเป็นนักกีฬา eSports พุฒแนะนำว่าให้ลองทำความเข้าใจดูก่อนนะครับว่านักกีฬา eSports ใช้ชีวิตกันยังไงในแต่ละวันแล้วลองเอาวันหยุดซักวันมาสมมุติว่าเป็นนักกีฬา eSports แล้วลองใช้ชีวิตแบบพวกเขาดูซักวันแล้วถามตัวเองว่าเราอยากเป็นแบบนั้นจริงๆรึเปล่า

ถ้าอยากเป็นจริงๆขั้นต่อไปสำหรับพุฒคือพุฒอยากให้ฝึกซ้อมทำให้ตัวเองเก่งๆ แต่เก่งอย่างเดียวไม่พอครับเราต้องทำให้ตัวเองเป็นที่รู้จักในสายตาคนอื่นด้วยอย่างการสตรีมหรือการเข้าสังคม เหมือนการแนะนำตัวเองว่าเราคือคนนี้นะ เหมือนให้คนอื่นเข้าถึงเราได้ง่าย ติดต่อเราได้ง่าย และผมก็อยากให้เรียนรู้ภาษาอังกฤษเอาไว้ด้วยนะครับเผื่อว่าสักวันเราอาจจะเป็นนักกีฬา eSports ในต่างประเทศก็ได้ ถึงแม้ว่าเราอาจจะไม่ได้เป็นแต่เราก็สิทธิ์ที่จะได้แข่งกับนักกีฬาต่างประเทศเราก็จะได้คุยแลกเปลี่ยนความรู้กับนักกีฬา eSports ของต่างประเทศรวมถึงได้สร้างเพื่อนที่เป็นชาวต่างชาติอีก

แล้วก็ขอฝากสตรีมของพุฒไว้ด้วยนะครับ https://www.twitch.tv/oputo ซึ่งในสตรีมนี้พุฒจะมีการแนะนำเทคนิคการเล่นรวมถึงตอบคำถามผ่านทางแชทด้วย ถ้าใครมีข้อสงสัยในการเล่นหรือกับการเป็นนักกีฬา eSports ก็เข้ามาคุยกันได้นะครับ

 

Q : และสุดท้ายนี้ก็ขอขอบคุณพุฒ oPuTo ที่มาให้สัมภาษณ์กันในวันนี้ด้วยนะครับ

oPuTo : ขอบคุณมากครับ

 

บทความโดย

LittleChen

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook