Final Fantasy XIII Fabula Nova Crystallis [News]

Final Fantasy XIII Fabula Nova Crystallis [News]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นิตยสารเกมรายใหญ่สองฉบับของญี่ปุ่นคือนิตยสาร Hyper PlayStation และ Gaimaga (หรือที่รู้จักกันในนาม Dori-Maga) ในเล่มล่าสุดคือฉบับประจำเดือนกรกฎาคมได้มีมีข้อมูลเปิดเผยถึงรายละเอียดและความคืบหน้าของโปรเจคเกม Final Fantasy XIII ที่จะลงให้เครื่อง PS3 งั้นเราลองมาดูซิว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง คุณ Motomu Toriyama ไดเรคเตอร์ของ FFXIII ภาคหลักได้เปิดเผยว่าตอนนี้การเขียนบทของเนื้อเรื่องเกมในภาคหลักนั้นได้คืบหน้าไปประมาณ 80% แล้ว และด้วยบทเนื้อเรื่องของเขาบอกกับประสิทธิภาพของกราฟฟิคที่สมจริงของ PS3 จะช่วยให้ละครของเขาสมบูรณ์แบบมากขึ้น ซึ่งภาคหลักนี่เป็นจุดสำคัญเพราะเป็นจุดเริ่มต้นของ FF XIII ทั้งหมด ในส่วนของภาค Final Fantasy Versus XIII ตอนนี้ก็กำลังเริ่มพัฒนาตามภาคหลักไปอย่างช้าๆ ซึ่งแน่นอนไม่ต้องสงสัยเลยเนื้อเรื่องยังเขียนไม่ถึงไหน ทางด้านคุณ Tetsuya Nomura ที่เป็นทั้งไดเรคเตอร์และผู้ออกแบบตัวละครในภาคนี้เปิดเผยว่า ตอนนี้เขามีแผนการแล้วว่าจะทำอะไรๆบ้างในการพัฒนาเกม และตอนนี้ได้ก็ได้พูดคุยเสนอแลกเปลี่ยนความเห็นต่างๆกับทางทีมงานแล้วด้วย แต่ยังไงซะตอนนี้ทางเรายังไม่ได้เริ่มแต่งบทเนื้อเรื่องเลย มาว่ากันเรื่องของการที่ต้องตัดสินใจนำ FF XIII ลงเครื่อง PS3 กันบ้าง คุณ Toriyama และคุณ Shinji Hashimoto ที่เป็นโปรดิวเซอร์ของภาค Versus ออกมาอธิบายว่าทางทีมงานเกมทั้งหมดเนี่ยได้ประชุมกันและลงมติเห็นด้วยว่าถ้าจะสร้างเกม FF XIII เนี่ยรู้สึกว่าแผ่น DVD มันคงจะไม่พอแล้ว เนื่องจากต้องทำรายละเอียดเกมให้มีความสมจริงมากขึ้นทั้งรายละเอียดฉาก สีหน้าตัวละคร เฟรมเรท ฯลฯ ซึ่งแผ่น DVD ไม่พอจะใส่ข้อมูลลงไปอย่างแน่นอน ซึ่งเมื่อพิจารนาเหตุผลแล้ว PS3 เหมาะที่สุด คุณ Yoshinori Kitase โปรดิวเซอร์ของโปรเจคเกม FF XIII ทุกภาคได้ชี้แจงว่าวความคมชัดของภาพเกมที่แสดงออกมาให้ชมกันในเกมนั่นเป็นงานที่ยากกว่าการทำเกมลงบน ps2 เยอะทีเดียว เพราะภาพบน ps2 นั้นมี texture ค่อนข้างธรรมดาแค่อาศัยดีไซน์เนอร์คนเดียวก็ทำได้แล้ว แต่กับความคมชัดและความละเอียดของภาพที่สูงอย่าง ps3 นี่ต้องอาศัยความร่วมมือกันทั้งดีไซน์เนอร์และโปรแกรมเมอร์จึงจะทำให้ผลงานออกมาดังที่ต้องการได้ คุณ Kitase พูดขยายความให้เข้าใจลึกซึ้งขึ้นไปอีกว่าการทำเกมบน ps2 กับ ps3 มันต่างกันอย่างไร เริ่มจากภาพ FF XIII ที่ทุกๆคนเห็นกันในงาน E3 ที่ผ่านมานั่นน่ะ ทีมงานที่ทำเป็นทีมงานชุดที่เริ่มต้นทำงานเกมจากเครื่อง PS2 เท่านั้นและเริ่มทำงานมาเพียงแค่ 2-3 ปี จากนั้นก็ได้มาทำเทคเดโมเกม FF VII ที่เอามาแสดงในงาน E3 2005 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทีมงานนี้ได้ทำความละเอียดระดับ PS3 แต่นั้นก็เป็นเพียงตัวอย่างกราฟฟิคเท่านั้นแถมมีแบบมาก่อนด้วย แต่มาพอคราวนี้ทีมงานได้ทำกราฟฟิคระดับนั้นอีกครั้งกับ FF XIII แต่ต่างกันที่ทุกๆคนต้องเริ่มทำงานจากศูนย์คือจากไม่มีอะไรเลย ทำให้ลำบากในการทำโครงสร้างและใส่รายละเอียดใหม่ทั้งหมด แต่ตอนนี้ทางทีมงานกำลังเริ่มเข้าที่แล้วเพราะได้ทำ graphics engine แบบใหม่ที่เรียกว่า "White Engine" ซึ่งช่วยให้การทำงานกราฟฟิคเกมที่มีความละเอียดสูงเป็นไปได้ง่ายขึ้น Hyper PlayStation ถามทีมงานว่าทำไมไม่ประกาศให้ภาค Versus เป็นภาคใหม่คือภาค 14 ไปเลยเพราะว่าเนื้อเรื่องก็แตกต่างจากภาค XIII ซึ่งคุณ Nomura อธิบายว่าภาค Versus นั้นเป็นภาคที่เป็นเรื่องเสริมจึงไม่เหมาะที่จะได้รับภาคเป็นตัวเลขแบบภาคหลัก และมีเหตุผลอีกอย่างด้วยคือภาค Versus ไม่ได้เป็นแค่ Side Story ของภาคหลักเท่านั้น แต่ว่าในภาค Versus เราจะพยายามทำให้เกมมีรูปแบบของการผจญภัย ซึ่งมันจะแตกต่างจากเกม FF ปกติ เราจึงไม่สามารถให้ Versus เป็นภาค 14 ได้ คุณ Kitase เข้ามาร่วมชี้แจง จากนั้นคุณ Nomura ก็อธิบายถึงความแตกต่างของภาคหักกับภาค Versus เพิ่มคือจะมีตัวละครต่างกัน มีฉากของโลกต่างกัน การออกแบบรายละเอียดต่างๆก็ต่างกัน แต่ทั้งสองภาคจะอยู่ในคอนเซ็ปท์เดียวกัน เมื่อเทียบแล้วจะเห็นว่าภาค Agito จะมีอิสระในการทำมากกว่าจนดูเหมือนยังกับทำเกมคนละเกม โลกของเกมที่แตกต่างกันอย่างมาก แนวคิดและสาระสำคัญก็ต่างกันมาก และทั้งหมดก็ขึ้นกับทางไดเรคเตอร์ของ Agito ทั้งหมด แต่มีอย่างหนึ่งที่ต้องเหมือนกันนั่นคือตำนานที่เกี่ยวข้องกัน จากการพูดคุยทางทีมงานจะไม่ค่อยพูดถึงระบบการเล่นมากเท่าใดนัก แต่ก็มีหลุดมาบ้างบางจุดตรงที่คุณ Toriyama พูดมาว่าใน FF XIII ภาคหลักจะมีพาหนะให้ใช้กัน แต่เขาไม่ได้อธิบายว่าใครใช้และใช้อย่างไร บอกไว้เพียงว่าเดี๋ยวเร็วๆนี้ได้เซอร์ไพรซ์กันแน่ เดาๆว่าเจ้าพาหนะที่ว่าเนี่ยคงเกี่ยวกับการใช้ระบบเซนเซอร์ใหม่ของจอย ps3 แหงๆ ในส่วนของอาวุธ ดูเหมือนทางทีมงาน FF XIII ภาคหลักจะให้ความสำคัญในส่วนนี้ทีเดียว คุณ Toriyama บอกไว้ว่าอาวุธของเกมในเวอร์ชั่น ps2 นั้นมีความหนาแน่นของโพลิก้อนต่ำ และเขาจะทำอาวุธของ FF XIII ให้มีความหนาแน่นของโพลิก้อนมากขึ้นและใส่รายละเอียดเข้าไปเยอะๆ อย่างแรกที่ทำไว้ก็ระบบ "transformation gimmicks" คือให้อาวุธสามารถเปลี่ยนรูปแบบได้ระหว่างการต่อสู้ อย่างที่หลายๆคนคงเห็นแล้วในตัวอย่างเกมที่นางเอกใช้ดาบแล้วเปลี่ยนไปกลายเป็นปืน แต่ไม่รู้ว่าระบบนี้จะเอาไปใช้ใน Versus ด้วยหรือเปล่า ถึงแม้ว่าคุณ Nomura จะมีเวลาทำตัวอย่างเกมน้อย แต่ตัวอย่างเกมที่ทำออกมาก็มีรายละเอียดของอาวุธให้เราเห็นบ้างนั่นคือดาบของตัวเอกที่ถิอระหว่างที่นั่งอยู่บนบัลลังก์ตอนเริ่มต้นของตัวอย่างเกม กลับมาที่ FF XIII ภาคหลักต่อ คุณ Kitase บอกกับทาง Hyper PlayStation ว่าจุดประสงค์อย่างหนึ่งของทีมงานก็คือแสดงให้เห็นถึง รูปแบบเกม RPG แบบถัดไปตามแบบ FF X ซึ่ง FF XIII จะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของเกมแนว RPG พูดถึงระบบเกม RPG ที่ใช้กันปัจจุบันก็ เข้าเมือง คุยกับผู้คน จากนั้นก็ออกไปสู้ แค่เนี้ยเหรอ ? คุณ Kitase ก็เลยบอกว่าเขาจะทำให้คนเล่นรู้สึกว่า นี่เกม Final Fantasy จริง เหรอ? ทางเรานึกเรื่องที่จะถามต่อไปขึ้นมาได้ว่าใน Trailer ตัวอย่างเกมที่ผ่านมานั้นเห็นว่าตัวเอกต่อสู้กับศัตรูอยู่คนเดียว คุณ Toriyama ก็เลยบอกว่าจริงๆแล้วไม่สู้คนเดียวหรอกมีสู้เป็นปาร์ตี้ด้วย แต่ที่เขาจะทำนั้นไม่ใช่ระบบต่อสู้แบบปาร์ตี้ธรรมดาแน่นอน เขาจะทำให้ทุกตัวละครมีความส่วนร่วมซึ่งกันและกันระหว่างต่อสู้ ซึ่งนี่เป็นจุดหลักของระบบต่อสู้ภาคนี้เลย อีกจุดหนึ่งที่ทาง Gaimaga แสดงให้เห็นก็คือ ภาพที่เห็นใน Trailer นั้นแทบแยกไม่ค่อยออกว่าอันไหน real time อันไหน CG แต่ในนิตยสารมีภาพสองภาพแยกแยะให้เห็นเลยว่าภาพนี้เป็น Real Time และอีกภาพเป็น CG (ภาพอยู่ในนิตยสาร Gaimaga) ซึ่งทั้งสองภาพคล้ายกันมาก ต่างกันที่ความละเอียดกราฟฟิคตรงเส้นผมเท่านั้น ทางทีมงานเล่าว่าพวกเขาจะไม่ทำภาพแบบ CG ในชิ้นงานจริง ซึ่งในคอนเซ็ปท์ของเกมในงาน E3 ก็บอกแล้วว่าเราจะทำภาพ Real Time เวลาเล่นให้ไม่แตกต่างจากภาพยนตร์ โดยคุณ Toriyama ชี้แจงว่าโมเดลของตัวละครที่สร้างออกมาสองแบบนั้นปกติจะไม่ต่างกัน ยกเว้นว่าจะสร้างตัวละครที่มีความหนาแน่นของโพลิก้อนถึงล้านตัว ซึ่งถ้าเป็น CG ก็คงเอาไปใช้กับเครื่อง PS3 ตรงๆไม่ได้หรอกมันละเอียดไป สรุปก็คือตอนนี้ทางทีมงานก็ยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการทำเกม FF XIII ทั้งภาคหลักและ Versus ปัจจุบันก็ยังไม่มีข้อมูลของเนื้อเรื่อง ระบบการเล่นมากนัก ขนาดชื่อตัวละครยังไม่รู้เลย แต่ทางทีมงานยินดีจะนำเสนอข้อมูลใหม่ๆให้ทราบกันเรื่อยๆแม้จะน้อยนิดก็ตาม Source : IGN Click to see more detail / คลิกเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม Click to see game trailer / คลิกเพื่อดูภาพยนตร์ตัวอย่างเกม Click to see some screenshot / คลิกเพื่อดูบางส่วนของภาพสกรีนช็อต

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ Final Fantasy XIII Fabula Nova Crystallis [News]

Final Fantasy XIII Fabula Nova Crystallis [News]
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook