วิจัยเผย PlayStation ตกต่ำในญี่ปุ่นหลังยอดขายไม่ปัง ส่วนไทย PS5 มีลุ้นเดือนหน้า

วิจัยเผย PlayStation ตกต่ำในญี่ปุ่นหลังยอดขายไม่ปัง ส่วนไทย PS5 มีลุ้นเดือนหน้า

วิจัยเผย PlayStation ตกต่ำในญี่ปุ่นหลังยอดขายไม่ปัง ส่วนไทย PS5 มีลุ้นเดือนหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Sony ได้ออกมาเปิดเผยว่ายอดขายของ PS5 นั้นทำออกมาได้ดีมาก อ่านดูแล้วเหมือนเป็นข่าวดี แต่ดูเหมือนว่าผลวิจัยจะไม่ได้ออกมาแบบนั้น โดยบทความวิจัยของ Hideki Yasuda ได้บอกว่า Sony ไม่สามารถทำยอดขาย PS5 ในญี่ปุ่นได้ดีเท่าที่ควรทั้งๆ ที่เป็นประเทศบ้านเกิด

นักวิเคราะห์ได้มีการเปิดเผยว่า PS5 ทำยอดขายไปได้กว่า 240,000 เครื่องในญี่ปุ่นใน 6 สัปดาห์แรกหลังจากวางจำหน่าย ซึ่งเป็นยอดขายตํ่าที่สุดในประวัติศาสตร์ และนั่นอาจทำให้ยอดขายของ PS5 อาจทำได้ไม่ถึงครึ่งของ PS4 เสียด้วยซํ้า โดยหากเทียบกับ PS4 แล้ว ปัจจุบันมียอดขายไปได้กว่า 10 ล้านชุดเลยทีเดียว

เหตุผลที่ยอดขาย PS5 ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรนั้นส่วนหนึ่งมาจากการวางจำหน่ายที่จำกัด ทั้งสายการผลิตที่มีปัญหาล่าช้า ทำให้นักวิเคราะห์เชื่อว่า ผู้เล่นญี่ปุ่นรู้สึกว่า SONY ทำตลาดเอาใจผู้เล่นต่างชาติมากกว่าเกมเมอร์ญี่ปุ่น เห็นได้ชัดจากกการที่วีดีโอโปรโมท PS5 ไม่ค่อยมีคำบรรยายภาษาญี่ปุ่นและการควบคุมที่เปลี่ยนไปตามสไตล์ผู้เล่นตะวันตก

ในรายงานของ Bloomberg นั้นได้กล่าวว่า ทาง Sony ได้ "กีดกัน" ในการส่งเสริมการขาย PS5 โดยเห็นได้ชัดจากการลดจำนวนทีมพัฒนา และการไม่ต่ออายุสัญญากับนักพัฒนาเกมที่ลดลงไปถึงหนึ่งในสาม ในจำนวนนี้รวมไปถึงโปรดิวเซอร์ คุณ Teruyuki Toriyama ที่สร้างเกม Bloodborne และ Demon’s Souls รวมไปถึงคุณ Keiichiro Toyama ผู้สร้าง Silent Hill และ Gravity Rush อีกด้วย

ทั้งนี้ทาง Jim Ryan ผู้บริหารของ SONY ได้ออกมาโต้แย้งว่าที่ทาง Sony ลดบทบาทลงในญี่ปุ่นไม่เป็นความจริง โดยยืนยันว่าทางบริษัทฯ ยังคงให้ความสำคัญกับตลาดในประเทศญี่ปุ่นอยู่ และก็มีนักพัฒนาเกมในญี่ปุ่นมีส่วนร่วมมากขึ้นเมื่อเทียบในเวลาหลายปี  โดยยืนยันว่าตลาดญี่ปุ่นคือตลาดใหญ่อันดับสองของทาง Sony

อย่างไรก็ตาม ทาง Ace Economic Research Institute ก็ได้ออกมาโต้ว่าการคำแถลงการณ์ของทาง SONY นั้นไม่ถูกต้อง เนื่องจากว่าทาง SONY ย้ายสำนักงานจากญี่ปุ่นไปอเมริกาในปี 2016 และรวมไปถึงการเอาใจผู้เล่นตะวันตกมากขึ้น ทำให้ผู้เล่นญี่ปุ่นรู้สึกว่า ทาง Sony ไม่ค่อยให้ความสำคัญในตลาดญี่ปุ่นเท่าไหร่นัก

นอกจากนี้ในส่วนของประเทศไทยนั้นยังไร้วี่แววของการวางจำหน่ายเครื่อง PS5 ว่าจะได้เล่นกันในวันไหน เนื่องจากในปีที่แล้วทาง Sony ประเทศไทยได้ออกมาระบุว่าจะวางจำหน่ายในช่วงปลายปี แต่สุดท้ายก็ไม่ได้วางจำหน่ายและมีการตัดคำที่ระบุไว้ออก อย่างไรก็ตามมีข่าวออกมาจากวารสารผู้ถือหุ้น ปตท. ของเดือนมกราคม ปี 2021 ว่า ตัวเครื่องฯ จะวางจำหน่ายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ แต่จะจริงหรือไม่ ก็ต้องรอดูกันต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook