EA แพ้คดีในศาลเนเธอร์แลนด์กรณี loot boxes ของเกม FIFA

EA แพ้คดีในศาลเนเธอร์แลนด์กรณี loot boxes ของเกม FIFA

EA แพ้คดีในศาลเนเธอร์แลนด์กรณี loot boxes ของเกม FIFA
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EA ได้เผชิญกับปัญหาเรื่องของ Loot Boxes (กาชาปอง) มานานมากโดยมีจุดเริ่มต้นของ Star Wars Battlefront II ที่แม้ว่าจะเอาออกหรือปรับแต่งไปแล้ว แต่ในเกมอื่นอย่าง FIFA นั้นก็ยังมีประเด็นนี้อยู่ จนถูกบางประเทศมีการฟ้องคดีและตรวจสอบโดยหน่วยงานของรัฐบาลเกิดขึ้น ล่าสุด ทาง EA ได้แพ้คดีในประเทศเนเธอร์แลนด์แล้ว

ทางคณะกรรมการควบคุมการเล่นเกมและการพนันของทาง เนเธอร์แลนด์ (Kansspelautoriteit) ซึ่งเป็นหน่วยงานอิสระของรัฐบาลได้สืบสวนเรื่องของ Loot Boxes ในเกม FIFA ของทาง EA ว่าเข้าข่ายทางพนันรึไม่ และตอนนี้ทาง EA ได้แพ้คดี และจะต้องเสียค่าปรับเป็นจำนวนเงิน 10 ล้านยูโร หรือ 363,520,263.70 บาทไทย

ในความเป็นจริง EA จะต้องถูกปรับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว แต่ทางค่ายฯ ได้สู้คดีและไม่ประสบความสำเร็จ ศาลแขวงแห่งกรุงเฮกตัดสินได้ตัดสินคดีให้ทาง คณะกรรมการดังกล่าวปรับทาง EA โดยจะเป็นการเสียค่าปรับแบบ 50/50 ระหว่าง EA สาขาใหญ่ กับบริษัท EA Swiss Sarl โดยจะต้องชำระเงินค่าปรับในยุโรป

"เราเชื่อว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการปกป้องเยาวชนจากการพนัน เราจึงมีความเข้มงวดมากระหว่างการเล่นเกมกับการพนัน เยาวชนหลายคนมักถูกยั่วยุกับการเสี่ยงโชคได้ง่ายมาก ดังนั้น การพนันจึงไม่ควรอยู่ในเกม" ตัวแทนของคณะกรรมการฯ กล่าว

ในเกม FIFA นั้น Loot Boxes ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรกับการเล่น และทาง EA ได้บอกว่า ตัว Loot Boxes จะไม่มีมูลค่าใดๆ นอกเกมและเป็นไปตาม พรบ. การเล่นเกม แต่ทางองค์กร Kansspelautoriteit ได้ตอบโต้ว่า ไอเท็มในเกมอย่าง Ultimate Team Cards นั้นสามารถเอาไปซื้อขายและแสวงหาผลกำไรในโลกจริงได้
"ผู้เล่นทั่วโลกต่างสนุกกับเกม FIFA และโหมด FIFA Ultimate Team mode เราผิดหวังมากกับการตัดสินใจนี้ และไม่เชื่อว่าเกมของเราจะละเมิดกฎหมายการพนัน เราต้องการให้ผู้เล่นสนุกสนานกับ FIFA Ultimate Team ซึ่งเราจะหาทางหารือกับหน่วยงานของทาง เนเธอร์แลนด์เพื่อให้มั่นใจว่าเราจะดำเนินการเพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าใจและไม่มีข้อกังวลใดๆ กับเกมของเรา" ตัวแทน EA กล่าว

ณ เวลานี้ ทาง EA ได้เอาระบบ Loot Boxes ออกไปจากเนเธอร์แลนด์แล้ว ซึ่งก็เหมือนกับเกม Overwatch ที่ได้ทำแบบเดียวกัน ในส่วนของบางประเทศนั้น ก็ได้บอกว่า Loot Boxes ไม่ใช่การพนัน แต่บางประเทศก็ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาตัดสินอยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook