ประเด็นร้อน! พบไฟล์ที่อาจเป็นสปายแวร์ใน Genshin Impact บน PC

ประเด็นร้อน! พบไฟล์ที่อาจเป็นสปายแวร์ใน Genshin Impact บน PC

ประเด็นร้อน! พบไฟล์ที่อาจเป็นสปายแวร์ใน Genshin Impact บน PC
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Genshin Impact เกมแอ็คชั่น RPG สไตล์อนิเมะเกมล่าสุดของทาง miHOYO ได้เปิดให้บริการแล้ววันนี้ ทั้งในไทยและต่างประเทศบนเครื่อง PC, PlayStation 4, และสมาร์ทโฟน iOS / Android ซึ่งดูเหมือนเกมจะได้รับเสียงตอบรับที่ดีเป็นอย่างมาก จากผู้เล่นจำนวนมากทั่วโลก ทว่าไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ก็ได้เกิดกระแสการพูดถึงของผู้เล่นชาวญี่ปุ่น ที่ได้พบว่าตัวเกมนั้นมีโปรแกรมที่น่าสงสัยซึ่งอาจเป็น Spyware แฝงมาในการติดตั้งของเกมบน PC 

โปรแกรมที่ถูกพบนั้นมีชื่อว่า "mhyprot2.sys" โดยเมื่อผู้ใช้งาน PC ทำการเปิด Command Prompt ขึ้นมา และทำการพิมพ์คำว่า "sc query mhyprot2" จะพบว่ามีโปรแกรมนี้ทำงานอยู่ ถึงแม้ว่าจะปิดเกมหรือถอนการติดตั้งเกมออกไปจากเครื่องแล้วก็ตาม แต่ผู้ใช้งาน PC บางรายก็ได้บอกว่านี่เป็นโปรแกรม Anti Cheat หรือโปรแกรมดักจับป้องกันผู้โกงเกม เช่นเดียวกับที่มีในเกม Valorant เพราะโปรแกรมนี้จะเริ่มทำงานทุกครั้งที่เปิดเกม

ถึงแม้ว่าจะลบออกไปแล้วก็ตาม แต่ด้วยการทำงานของโปรแกรมที่น่าสงสัย และรายละเอียดที่ได้มีการชี้แจงว่าโปรแกรมนี้สามารถเข้าถึงระบบปฏิบัติการทั้งหมด และสามารถตรวจสอบและอ่านข้อมูลทุกอย่างของผู้ใช้งานได้ จึงทำให้หลายคนรู้สึกไม่ไว้วางใจ และทำการถอนการติดตั้งเกมพร้อมกับหาทางลบโปรแกรมออกทันที โดยผู้ที่ต้องการลบโปรแกรมดังกล่าวสามารถทำตามขั้นตอนเบื้องต้นได้ดังนี้

วิธีการลบ mhyprot2.sys

  • ทำการถอนการติดตั้งเกมออกจาก PC
  • เปิด Command Prompt ขึ้นมา
  • พิมพ์ sc stop mhyprot2 แล้วกด Enter เพื่อหยุดการทำงานของโปรแกรม
  • พิมพ์ sc delete mhyprot2 แล้วกด Enter เพื่อทำการลบโปรแกรม
  • (หากถูกปฎิเสธคำสั่ง ให้ทำการเข้า Command Prompt ด้วย safe mode)

ทั้งนี้ยังไม่มีการยืนยันว่านี่เป็นโปรแกรม Spyware หรือเป็นโปรแกรมที่ปลอดภัยจริงๆ หรือไม่ ก็คงต้องรอให้ทาง miHOYO ได้รับทราบและออกมาชี้แจงอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งใครที่รู้สึกไม่ไว้วางใจแต่ต้องการเล่นเกมตอนนี้ ก็ได้มีการให้คำแนะนำว่าให้เล่นเกมใน PlayStation 4 หรือในสมาร์ทโฟน iOS และ Android หรือการเล่นด้วยวิธีอื่นบน PC เพื่อความปลอดภัยกันไปก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook