ดูเป็นในลิงค์เดียว เตรียมตัวสำหรับ 2020 League of Legends World Championship

ดูเป็นในลิงค์เดียว เตรียมตัวสำหรับ 2020 League of Legends World Championship

ดูเป็นในลิงค์เดียว เตรียมตัวสำหรับ 2020 League of Legends World Championship
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

World Championship ปี 2020 ของ League of Legends จะเริ่มแข่งขันวันที่ 25 กันยายนนี้ ที่เซี่ยงไฮ้ประเทศจีน ซึ่งปีนี้คือปีที่สิบของงานแข่งขันที่ใหญ่ที่สุดของ esports และนี่คือสิ่งที่ทุกคนจำเป็นต้องรู้สำหรับ Worlds ในปีนี้

ทำความรู้จักกับ World Championship

การแข่งขัน League of Legends World Championship (หรือ Worlds) คือการแข่งขันระดับนานาชาติที่จะนำทีมที่ดีที่สุดจากทุกทวีปมาแข่งขันเพื่อชิงถ้วยรางวัล Summoner’s Cup และได้ขึ้นชื่อว่าเป็นทีมที่ดีที่สุดในโลก การแข่งขันนี้จะเปลี่ยนสถานที่ในการจัดแข่งในทุกๆปี ซึ่งในปีนี้จะแข่งขันกันที่ เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

Worlds 2020 เริ่มเมื่อไหร่?

Worlds จะเริ่มแข่งขันในรอบ Play-In วันที่ 25 กันยายนนี้ และวันชิงชนะเลิศจะแข่งขันวันที่ 31 ตุลาคม โดยรายละเอียดใรแต่ละรอบการแข่งขันสามารถอ่านต่อได้ด้านล่าง

ระบบการแข่งขันเป็นอย่างไร?

Worlds จะถูกแบ่งออกเป็น 3 รอบได้แก่ Play-In Stage, Group Stage และ Knockout Stage (Quarterfinals, Semifinals, Finals) โดยรายละเอียดสามารถอ่านต่อได้ด้านล่าง

Worlds แข่งกันที่ไหน?

รอบ Play-Ins จนถึงรอบ Semifinals จะถูกแข่งขันกันที่สตูดิโอ Shanghai Media Tech และรอบชิงชนะเลิศจะแข่งขันกันที่สนามฟุตบอล Pudong ที่ไม่เคยถูกใช้งานมาก่อน

ทีมไหนบ้างที่มาเฉิดฉายใน Worlds?

จำนวนทีมของแต่ละทวีป ที่สามารถเข้ามาแข่งขันได้ จะถูกเลือกจากความสามารถในการเล่นในการแข่งระดับนานาชาติจากในปีก่อน พูดง่ายๆคือทวีปที่มีทีมที่แข็งแกร่งก็จะสามารถส่งทีมเข้ารอบ Group Stage ได้เลยทันที ส่วนทวีปที่มีความสามารถรองลงมาก็จะถูกส่งเข้ารอบ Play-In Stage แทน 

รายชื่อทีมที่มาใน Worlds 2020

โดยปีนี้ ทีมที่เข้ารอบมาแข่งขันของแต่ละทวีปมีดังนี้ (สามารถคลิกที่ชื่อของแต่ละทีมเพื่อดูรายละเอียด)

จีน – LPL

ยุโรป – LEC

เกาหลี – LCK

อเมริกาเหนือ – LCS

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ – PCS

บราซิล – CBLOL

กลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช – LCL

ญี่ปุ่น – LJL

ละติน อเมริกา – LLA

โอเชียเนีย – OPL

ตุรกี – TCL

มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้างในปี 2020?

ปีนี้น่าจับตามองลีคใหม่นั่นคือ PCS ซึ่งจะประกอบไปด้วยผู้เล่นและทีมจากทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งใน Worlds ปีนี้ PCS จะมีทีมเข้าแข่งขันทั้งหมด 2 ทีม และปีนี้เป็นแรกที่ทีมอันดับ 4 จากจีน (LPL) ยุโรป (LEC) จะเข้าแข่งเนื่องจากติดอันดับ Global Power Ranking ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับปีอื่นๆเช่นปี 2019 ทีมอันดับ 4 จากทั้งสองทวีปจะเข้าแข่งขันเริ่มจากรอบ Play-In Stage

น่าเสียดายที่ปัญหาโรคระบาดส่งผลต่อการเดินทางกับประเทศ เวียดนาม (VCS) ซึ่งทำให้ทีมจากเวียดนามไม่สามารถแข่งขันที่ประเทศจีนได้ในปีนี้ ซึ่งทีมจาก VCS จะได้รับรางวัลเป็นเงินชดเชย เปรียบเสมือนทีมพวกเขาได้เข้าแข่งขันตามปกติ เนื่องด้วย VCS ไม่สามารถเข้าแข่งขันได้ จำนวนทีมในรอบ Groups และ Play-Ins จะลดลงเหลือ 22 ทีมจากปกติ 24 ทีม เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบการแข่งให้เข้ากับจำนวนทีมที่เหลืออยู่ ดังนั้นรอบ Play-In จะมีเพียงแค่ 10 ทีมจากปกติ 12 ทีม และทีม LCK อันดับ 3 จะถูกให้ผ่านเข้ารอบไปเล่นใน Group Stage ทันที

ทาง Riot Games ได้เปลี่ยนแปลงบางอย่างเพื่อให้จำนวนเงินรางวัลของ Worlds ในปีนี้ดูน่าตื่นเต้นขึ้น คือทีมที่ชนะการแข่งขันจะได้รับส่วนแบ่ง 25% ของการขายสกิน World Championship ด้วย หลายปีที่ผ่านมา สกินชุดนี้ขายดีขึ้นเรื่อยๆในทุกปี ทำให้ระยะห่างระหว่างที่หนึ่งและที่สองมากขึ้นเช่นกัน การที่จะทำให้ดูไม่ห่างมากจนเกินไป เงินรางวัลที่ 1 จะถูกลดลงและถูกนำไปเสริมในอันดับอื่นๆที่ไม่ได้รับประโยชน์จากการขายสกิน Worlds เราได้แก้ไขจำนวนเงินให้กับทีม VCS ที่ไม่ได้เข้าแข่งขันด้วย ถ้าเทียบกันแล้วปีนี้เราจ่ายเงินมากกว่า 100% ในปีนี้ ถ้าเทียบกับปีอื่นๆ

รายละเอียดของเงินรางวัลตามด้านล่างนี้:

รายละเอียดรอบต่างๆใน Worlds

Play-In Stage: 25 ถึง 30 กันยายน

10 ทีมในรอบ Play-In จะถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 5 ทีม แต่ละกลุ่มจะแข่งขันในระบบ Single Round-Robin ซึ่งทีมอันดับ 1 ของแต่ละกลุ่มจะผ่านเข้ารอบ Group Stage ส่วนทีมอันดับสุดท้ายจะตกรอบ ทีมอันดับ 3 และ 4 ของแต่ละกลุ่มจะต้องแข่งขันกันในระบบ Best of 5 เพื่อที่จะหาทีมชนะไปแข่งขันกับทีมอันดับ 2 ของอีกกลุ่ม และผู้ชนะจะผ่านเข้ารอบ Group Stage ต่อไป จากการแข่งขันในรอบนี้ สรุปแล้วจะมีทีมจากรอบ Play-In 4 ทีมเข้ารอบไปแข่งขันต่อในรอบ Group Stage

สามารถรับชมรายละเอียดของ Worlds ปีนี้ในวีดีโอตามนี้

Group Stage: 3 ถึง 6 ตุลาคม และ 8 ถึง 11 ตุลาคม

ทั้งหมด 16 ทีม โดยมี 12 ทีมที่เข้ารอบโดยตรงและอีก 4 ทีมเข้ามาจากรอบ Play-In ซึ่งทั้งหมดจะถูกแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะแข่งขันในระบบ Double Round-Robin แบบ Best of 1

ทีมที่มีคะแนนเยอะสุด 2 อันดับ ในแต่ละกลุ่ม จะผ่านเข้ารอบ Knockout Stage รอบสุดท้ายของทัวร์นาเมนต์

 

ถ้าสนใจจะดูการจับสายในรอบ Play-In และ Group Stage สามารถรอรับชมกันได้ในวันที่ 15 กันยายน เวลา 1 ทุ่มตรง

 

Knockout Stage:15 ถึง 18 ตุลาคม(Quarterfinals) 24 ถึง 25 ตุลาคม(Semifinals) และ 31 ตุลาคม(Finals)

8 ทีมที่เข้ารอบ Knockout Stage จะต้องแข่งขันกันตั้งแต่รอบ Quarterfinals, Semifinals และ Finals สำหรับในรอบนี้ระบบการแข่งขันจะถูกเปลี่ยนเป็น Single Elimination ซึ่งในแต่ละแมตช์จะแข่งขันในระบบ Best of 5 โดยคู่แข่งขันจะถูกจับสายกันก่อนรอบ Knockout Stage 1 วัน โดยจะมีเพียงทีมเดียวเท่านั้นที่จะสามารถชนะและคว้าแชมป์ World Champions 2020

 

ตารางการถ่ายทอดสด Worlds 2020:

จะมีใครพากย์บ้างในวันแข่ง?

  • Host: Heagow
  • Analyst: Xegor /  Lloyd
  • Commentator: Moonfalling
  • Commentator: SunSunSun



สามารถติดตามการแข่งขันได้ที่ https://lolesports.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook