รีวิว Monster Hunter World Iceborne การล่าครั้งใหม่ที่ไม่ได้มีแค่เพิ่มมอนฯ

รีวิว Monster Hunter World Iceborne การล่าครั้งใหม่ที่ไม่ได้มีแค่เพิ่มมอนฯ

รีวิว Monster Hunter World Iceborne การล่าครั้งใหม่ที่ไม่ได้มีแค่เพิ่มมอนฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีครับ ครั้งนี้จะเป็นการรีวิวเกมที่มี Expansion pack มีขนาดใหญ่เท่าตัวเกมจริง นั่นคือ Monster Hunter Iceborne ตัวเกมภาคนี้จะสามารถเล่นได้หลังจากจบตัวเกมหลักในภาค World ปกติแล้วเท่านั้น เพราะว่าตัวเกมจะเป็นระดับความอยากที่เหนือกว่า High Rank นั่นก็คือ Master Rank ที่มอนสเตอร์มีทั้งความรุนแรงในการโจมตีและเลือดในปริมาณมหาศาล และเกมภาค Iceborne นี้จะเล่าถึงความเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศอย่างฉับพลัน โดยจะกล่าวถึงเกาะน้ำแข็งที่มีตำนานเสียงเพลงลึกลับที่ให้เราไปตามค้นหาคำตอบกันในตัวเกม Massive Expansion นี้ครับ

ตัวเกม Iceborne จะมีอาวุธชุดเกราะและเพชรสกิลมากมายอัพเดทมาในระดับ Master Rank ด้วยเช่นกันและมีระบบใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาคือ Clutch Claw (กด L2 เล็งแล้วกด O ยิง) ที่ทำให้เราใช้อุปกรณ์ที่สามารถเกาะตัวมอนสเตอร์จากระยะไกล และขึ้นไปโจมตีชิ้นส่วนนั้นๆ ที่กำลังเกาะอยู่เพื่อ Wound ชิ้นส่วนต่างๆ ให้กลายเป็นจุดอ่อนพิเศษ ทำให้โจมตีจุดนั้นๆ ได้แรงมากขึ้น

หรือในกรณีที่มี Pod จะสามารถใช้ท่าพิเศษของ Clutch Claw ที่เรียกว่า Flint Shot ได้ในขณะที่มอนสเตอร์ไม่ได้โกรธอยู่ เมื่อเราเกาะที่ส่วนหัวของมอนสเตอร์ จะสามารถใช้ O เพื่อหันทิศทางมอนสเตอร์ได้ครั้งละ 90 องศา ตามฝั่งที่เกาะ เช่น ถ้าเรากำลังเกาะอยู่ฝั่งด้านซ้ายของมอนสเตอร์ มอนสเตอร์ก็จะหันขวา ให้กด R2 เพื่อใช้ Pod ยิงหน้ามอนสเตอร์ จะทำให้มันวิ่งออกไปในทิศทางที่หันหน้าอยู่ ถ้ามีกำแพงหรือสิ่งกีดขวาง จะทำให้มอนสเตอร์วิ่งชนกับสิ่งกีดขวางซึ่งจะเกิดดาเมจในค่าหนึ่งและล้มลง

หรือในกรณีที่มีมอนสเตอร์ 2 ตัวในแมพ จะสามารถใช้ Flint Shot เพื่อยิงมอนสเตอร์ที่เราเกาะอยู่ให้ไปชนมอนสเตอร์อีกตัวได้ จะทำให้จะเกิดดาเมจและมอนสเตอร์ทั้งคู่จะล้มลง และเปิดช่องให้เราโจมตีได้นานขึ้นพอสมควร

ในส่วนของอาวุธ มีการเพิ่มท่าโจมตีพิเศษต่างๆ เข้ามามากพอสมควร ผมจะยกตัวอย่างการโจมพิเศษของอาวุธบางชนิดมาอธิบายการโจมตีและการกดคอมโบให้อ่านกันนิดหน่อยนะครับ

Great Sword

ในกรณีที่มี Pod จะสามารถใช้ Pod เพื่อข้ามขั้นชาร์จได้จากการโจมตีปกติ ซึ่งจะกลายเป็น True Charge Slash ทันที และตัว Pod เช่น Bomb Pod ยังช่วยให้มอนสเตอร์กระตุก ช่วยเปิดโอกาสให้เราฟันโดนมอนสเตอร์ได้มากขึ้น โดยมีวิธีกดคอมโบดังนี้

  • วิธีที่ 1 กด สามเหลี่ยม (ชาร์จหรือไม่ก็ได้) > L2 > สามเหลี่ยม
  • วิธีที่ 2 กระโดดออกจากเนิน สามเหลี่ยม ฟันเมื่อลงถึงพื้น > L2 > สามเหลี่ยม
  • วิธีที่ 3 ขณะสไลด์ลงเนินกด X เพื่อให้ตัวเรากระโดดออกจากเนิน สามเหลี่ยม > L2 > สามเหลี่ยม

Long Sword

จะเพิ่มท่าพิเศษที่เรียกว่า Iai (อิไอ) เข้ามาด้วยการกด R2+X หลังจากต่อคอมโบใดๆ ก็ตามมาก่อน จะเป็นการเก็บดาบและเตรียมท่าโจมตี โดยมีวิธีกดคอมโบดังนี้

  • วิธีที่ 1 ชักฟันด้วย สามเหลี่ยม > R2+X > สามเหลี่ยม จะทำให้เราติดสกิลพิเศษที่ Spirit Guage จะเพิ่มเองโดยอัตโนมัติแบบปิดคอมโบด้วย Spirit Helm Breaker แต่กรณีนี้เราไม่ต้องเสียขั้นชาร์จของดาบไป
  • วิธีที่ 2 ถ้าถืออาวุธอยู่แล้วใช้ O™ จะเปิดคอมโบได้เร็ว > R2+X > R2 > R2+สามเหลี่ยม จะสามารถปิดคอมโบด้วย Spirit Helm Breaker ได้ หรือต่อคอมโบเข้าออกจาก Foresight Slash ก็ได้เช่นกัน

Sword and Shield

อาวุธชิ้นนี้จะมีความพิเศษตรงที่เป็นอาวุธเบา จึงทำให้สามารถถืออาวุธ เล็ง Clutch Claw และวิ่งในเวลาเดียวกันได้ คอมโบยังใช้แบบปกติแต่จะมีท่าพิเศษคือ กด L2 ขณะกลิ้ง จะใช้ท่า Claw Uppercut ถ้าโจมตีด้วย Claw โดน เราจะขึ้นไปเกาะมอนสเตอร์ได้ทันที

Dual Blades

อาวุธนี้จะเน้นความคล่องตัวเป็นหลักด้วยการโจมตีและใช้ Pod ยิงออกไปแล้ว Evade ต่อได้ มีวิธีกดคอมโบดังนี้

  • วิธีที่ 1 กดคอมโบใดๆ ก็ตามด้วย สามเหลี่ยม > L2+ทิศทาง > สามเหลี่ยม > O ™ จะเป็นการหมุนตัวออกสามารถใช้ต่อคอมโบหรือทิ้งระยะได้
  • วิธีที่ 2 ในขณะที่อยู่ใน Demon Mode ™O > O™ > O™ > L2 จะเป็นการใช้ Claw Attack ขึ้นไปเกาะบนตัวมอนสเตอร์ทันที

Switch Axe

อาวุธชิ้นนี้ภาพรวมคือยังเล่นเหมือนปกติ แต่ว่าจะสามารถขึ้นไป Discharge ได้ทันทีถ้าอาวุธเราอยู่ใน Amped State มีวิธีการกดคอมโบดังนี้

  • วิธีที่ 1 ถ้าอยู่ในสถานะ Amped State ใช้ Clutch Claw เมื่อเกาะมอนสเตอร์ได้ให้กด สามเหลี่ยม+™O เพื่อ Discharge ได้ทันที
  • วิธีที่ 2 เปิดคอมโบด้วย สามเหลี่ยม > ™O > O™ > O™ > สามเหลี่ยม > R2 > O™ > O™ > สามเหลี่ยม+O™ > กด สามเหลี่ยม ย้ำๆจนระเบิด หรือกรณีดาบติด Amped State อยู่ ให้กด L2 ก่อนที่ดาบจะระเบิด เราจะใช้ Claw Attack ขึ้นขี่มอนสเตอร์ จะมี 3 ตัวเลือกให้ทำ คือ Flint Shot กรณีมอนสเตอร์ไม่โกรธ ทำให้ชิ้นส่วน Wound ด้วยการกด สามเหลี่ยม หรือ Discharge ด้วยการกด สามเหลี่ยม+™O เพื่อทำดาเมจปิดคอมโบ

Bow

สกิลพิเศษจะมีเพียงท่าเดียวเท่านั้นคือ Thousand Dragons ซึ่งความแรงของท่านี้จะขึ้นอยู่กับปริมาณและชนิดของ Pod ที่ติดตั้งอยู่ขณะนั้น วิธีกดคอมโบ คือ ขณะถืออาวุธให้กด L2 ค้างไว้เพื่อเล็ง จากนั้นกด R3 จะเป็นการเปลี่ยนโหมดเล็งไปที่ Pod แทน > สามเหลี่ยม+™O

ในส่วนเสริมท้ายเกมจะมีระบบป่าที่เรียกว่า The Guiding Lands ให้เราสำรวจเพิ่มและจะมีการเก็บเลเวลในแต่ละโซนของ The Guiding Lands เพื่อปลดล็อคมอนสเตอร์พิเศษและไอเท็มสำหรับการทำ Augment เพื่ออัพเกรดอาวุธ และเมื่อเก็บค่า Analysis ได้ถึงค่าหนึ่ง ตัวเกมจะสุ่มมอนสเตอร์ให้ เราสามารถเรียกมอนสเตอร์ที่ได้ออกมาในแมพแทนมอนสเตอร์ที่ไม่ต้องการ เพื่อจะได้เจาะจงไอเท็มที่เราต้องการหาจากมอนสเตอร์ตัวนั้นๆ ได้เลย

สำหรับแฟนเกม Monster Hunter ผมสามารถบอกได้เลยว่าคุณไม่ควรพลาดเกมนี้ด้วยประการทั้งปวง แต่สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มเล่นอาจจะยากลำบากกันพอสมควรเพราะต้องเริ่มเล่นตั้งแต่ตัวเกมเดิมจนจบ จึงจะเล่น Iceborne ได้ แต่เรื่องความคุ้มค่าในการซื้อเกมนี้ 10/10 แน่นอน

 

Review by

และขอขอบคุณทาง Sicom สำหรับ Code เกม Monster Hunter Iceborne ที่ใช้ในการรีวิวครั้งนี้ด้วยครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook