Battle Pass ระบบดูดเงินสุดฮิต ที่เริ่มมาแรงขึ้นเรื่อยๆ

Battle Pass ระบบดูดเงินสุดฮิต ที่เริ่มมาแรงขึ้นเรื่อยๆ

Battle Pass ระบบดูดเงินสุดฮิต ที่เริ่มมาแรงขึ้นเรื่อยๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเกมออนไลน์หรือแม้กระทั่งเกมมือถือก็จะมีวิธีการ หาทางทำให้เหล่าเกมเมอร์เสียเงินให้ได้ไม่ว่าจะเป็น ระบบสุดฮิตกาชา หรือ ไอเทมพิเศษที่ขายใน Shop ที่จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายซื้อสิ่งอำนวยความสะดวก และก็พวกแฟชั่นชุดต่างๆ ที่สามารถดึงดูดผู้เล่นได้อย่างดี แต่ช่วงหลังๆ มานี้จะมีวิธีการดูดเงินที่นิยมอีกหนึ่งแบบก็คือระบบ Battle Pass ที่เป็นบัตรไว้สำหรับเพิ่มโอกาสในการรับไอเทมเพิ่มเติมในราคาที่ประหยัดราคาถูกแต่ได้รับผลตอบแทนไอเทมต่างๆ ในมูลค่าที่เยอะนั่นเอง ซึ่งในช่วงหลังๆ เราจะเห็นว่าหลายๆ เกมได้พยายามนำ Battle Pass นี้มายัดใส่ภายในเกม ในรูปแบบต่างๆ เพื่อเป็นการดึงดูดเหล่าผู้เล่นให้เติมเงินนั่นเอง

โดยหลัก Battle Pass ระบบนี้จะมีหัวใจหลักๆ สำคัญอยู่ 3 ประการด้วยก็คืออย่างแรกเพื่อสร้างแรงจูงใจในการเติมเงินให้กับเหล่าเกมเมอร์ที่มีกำลังทรัพย์จำกัดเพราะอย่างที่รู้กันว่าส่วนใหญ่ตัว  Battle Pass จะมีราคาที่ไม่แพงมากประมาณ 250-350 บาทประมาณนี้โดยภายในก็จะประกอบไปด้วยไอเทมต่างๆ จากตัวเกมไม่ว่าจะเป็น ชุด สกีน ไอค่อน และอื่นๆ อีกมากมายขึ้นอยู่กับธีมประจำฤดูกาลหรือซีซั่นนั้นๆ ส่วนอย่างที่สอง สร้างฐานผู้เล่นให้แน่นหนาขึ้น หรืออธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ว่า Battle Pass จะได้รับของรางวัลมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับความขยันของผู้เล่น ยิ่งเล่นบ่อยก็ได้รับของรางวัลเยอะขึ้นเท่านั้นเพราะไอเทมจะปลดล็อคตามลำดับของเลเวล Battle Pass ที่สามารถหาได้จากการเล่นปกติหรือทำเควสเงื่อนไขต่างๆ ที่ตัวเกมกำหนดไว้ ซึ่งสิ่งนี้จะขึ้นอยู่นโยบายของแต่ละเกม

อย่างสุดท้ายเราจะสังเกตุได้ว่าของใน Battle Pass ที่ดีๆ และน่าสนใจส่วนใหญ่จะอยู่ลำดับเลเวลที่สูงๆ ดังนั้นการที่จะครอบคลองได้ก็ต้องเล่นบ่อยเล่นหนัก ถึงจะสามารถไปถึงได้ตามเวลาที่กำหนดไว้ แต่คุณเป็นคนที่มีเวลาเล่นน้อยแต่ก็ยังอยากได้ไอเทมที่อยู่ใน Battle Pass ก็ต้องทำการเติมเงินเพื่อซื้อเลเวล ซึ่งนั้นจะเป็นการลงทุนที่เจ็บเอาเรื่องดังนั้นก็ขึ้นอยู่กับผู้เล่นแล้วว่า ขยันมากก็เสียเงินน้อยได้ของคุ้ม ไม่มีเวลาเล่นก็ลงทุนหน่อยได้ไอเทมเยอะ เป็นแนวคิดที่เจ๋งแล้วดูดเงินได้อย่างดีเยี่ยม

ส่วนในปัจจุบันเกมส่วนใหญ่ ก็จะมีฟังก์ชั่น Battle Pass มารองรับแทบทั้งหมดเพราะเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากกว่าข้อเสียราคาถูกประหยัดสามารถจับจองเป็นเจ้าของกันได้ ซึ่งมันสามารถทำเงินได้เรื่อยๆ กว่าระบบ Loot Box หรือกาชาที่เรียกกัน เพราะ Battle Pass มันเป็นตัวเลขที่ไม่แพงแถมเราสามารถเห็นผลตอบแทนได้เลยจากตัวอย่างไอเทมทำให้ช่วยเพิ่มการตัดสินใจได้ดีกว่าระบบ เก่าที่ไม่มีอะไรการันตีได้เลยว่าจะได้รับไอเทมแบบไหน แล้วจำนวนเงินที่ใช้โดยรวมมันเยอะกว่า Battle Pass ที่ได้รับไอเทมชัวแน่นอน

แบบนั้นแล้วในอนาคตเราจะได้พบกับ Battle Pass มากกว่าขึ้นในเกมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ Free to Play หรือ Buy to Play ก็จะมีระบบนี้มารองรับมากขึ้่นเรื่อยๆ ตอนนี้บางเกมในแพลตฟอร์มโทรศัพท์มือถือก็เริ่มจะใช้ระบบนี้กันแล้ว แต่เราก็ไม่รู้อีกว่า Marketing ในอนาคตจะออกแบบระบบดูดเงินเกมเมอร์แบบไหนได้อีกที่จะสามารถดึงดูดเหล่าเกมเมอร์ให้ลงทุนกับเกมมากขึ้นกว่าปัจจุบัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook