รีวิวเกม Nintendo Labo Part 2 มาดูกันว่าแต่ละเกมสนุกคุ้มค่าแค่ไหน

รีวิวเกม Nintendo Labo Part 2 มาดูกันว่าแต่ละเกมสนุกคุ้มค่าแค่ไหน

รีวิวเกม Nintendo Labo Part 2 มาดูกันว่าแต่ละเกมสนุกคุ้มค่าแค่ไหน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนหน้านี้ทางทีมงาน แบไต๋ ได้ทำการรีวิวของเล่นกระดาษ Nintnedo Labo ที่ในตอนแรกได้พูดถึงภาพรวมและการนำเสนอที่ยังไม่ได้ลงรายละเอียดเกมในชุด โดยจะเป็น Labo ชุด variety kit ที่มีของเล่นมากถึง 5 ชุด ที่มีทั้งรูปแบบประกอบง่ายๆไม่กี่นาทีก็เสร็จ ไปจนถึงของเล่นที่มีความซับซ้อนสูง รวมทั้งโหมดพิเศษ ไปดูกันว่า Labo มีอะไรดีพอที่จะเสียเงินราคาแพงบ้าง

โดย Nintendo Labo ชุด variety kit จะมีของเล่นกระดาษ 5 ชิ้นประกอบไปด้วย remote-controlled cars, fishing rod , toy piano , motorbike และ house โดยทั้งหมดจะทำจากกระดาษแต่ก็มีการใช้งานชิ้นส่วนของพลาสติก และหนังยางร่วมด้วย ไปดูกันว่าแต่ละชนิดจะมีความแตกต่างและคุ้มค่ามากน้อยแค่ไหน ปล.แนะนำว่าอย่าทำหายเพราะมันอาจหาอะไรมาทดแทนไม่ได้

Nintendo Labo remote-controlled cars ของเล่นที่เชื่อว่าแฟนเกมต้องอยากเล่นเป็นชิ้นแรก ไม่ใช่เพราะความสนุกอย่างเดียว แต่เพราะความง่ายในการประกอบเพราะมีชิ้นส่วนกระดาษที่น้อยที่สุดแล้ว เพราะสามารถต่อเสร็จภายในไม่กี่นาทีเท่านั้น โดยมันคือการสร้างรถบังคับที่ไม่มีล้อ แต่จะใช้การสั่นสะเทือนเพื่อบังคับของเล่นกระดาษที่แม้มันจะระบุว่าเป็นรถแต่หน้าตามันไม่ค่อยเหมือนรถ และเมื่อประกอบเสร็จแล้วแค่เอา Joy-con ไปเสียบไว้ที่ด้านข้าง

แล้วมันจะกลายเป็นรถที่เราสามารถบังคับได้ ด้วยการใช้หน้าจอสัมผัสของตัวเครื่อง Nintendo Switch ที่จะมีเมนูมาให้ และแน่นอนเหตุผลที่มันสามารถเคลื่อนที่ได้เพราะระบบสั่นแบบ HD ที่ทำให้มันเดินหน้าไปได้ แต่มันไม่ได้มีแค่นั้น เพราะลูกเล่นเสริมของ remote-controlled cars คือการใช้กล้อง IR เพื่อส่องและมองภาพได้และแน่นอนว่ามันสามารถมองในที่ไม่มีแสงไฟได้ โดยการแสดงผลจะขึ้นมาบนหน้าจอของ Nintendo Switch ที่เราสามารถใช้มันไปสอดแนมในที่มืดได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีการสั่งให้มันวิ่งไปยังเป้าหมายที่เป็นสัญลักษณ์ได้ เรียกว่ามันคือของเล่นที่ประกอบได้ง่ายดายและเล่นได้หลากหลายรูปแบบที่แนะนำให้เล่นมันเป็นอย่างแรก

Nintendo Labo fishing rod

ของเล่น Nintendo Labo แบบเบ็ดตกปลา ที่เป็นอีกลูกเล่นที่หากมองแค่ภายนอกมันจะประกอบยากมาก เพราะมีชิ้นส่วนมากมายและมีจุดเขื่อมต่อมากและยังมีข้อต่อที่สามารถยืดหดได้อีก แต่เชื่อหรือไม่ว่ามันกลับประกอบได้ง่าย เพราะการออกแบบตัว Labo ที่ยอดเยี่ยมตั้งแต่ต้นทำให้ไม่ว่าใครก็ต่อได้ โดยเมื่อประกอบเสร็จแล้ว มันจะมาพร้อมกับตัวของคันเบ็ด สายเบ็ด และแท่นวางตัวเครื่อง Nintendo Switch ในแนวตั้ง ที่ต้องใช้ตัวเครื่องในการเล่น และเรายังต้องใช้ Joy-con ใส่เข้าไปภายในตัวคันเบ็ด และตัวรอกที่ไว้หมุน

ที่เวลาเล่น เราจะใช้ระบบจับการเคลื่อนไหวของ Joy-con ทั้งในส่วนของการเคลื่อนไหวของคันเบ็ด และการหมุนรอกเพื่อนำปลาขึ้นมาจากน้ำ แน่นอนว่ามินิเกมที่ให้มาก็เป็นเกมตกปลาในทะเล ที่มีลูกเล่นมากกว่าที่คิดมากเพราะเราต้องใช้การกระตุกเบ็ดเพื่อให้ปลาติดเบ็ด แล้วใช้รอกค่อยๆลากมันขึ้นจากน้ำ นอกจากนี้ยังต้องคอยระวังเพราะหากลากขึ้นมาเร็วเกินไปสายเบ็ด(ในเกมจะขาด)ปลาก็จะหลุดไป

และนอกจากนี้ยังมีระดับความลึกของทะเลที่ผู้เล่นจะพบกับปลาหลากหลายชนิด และมีกระทั้งปลาฉลามขนาดยักษ์ที่การตกไม่ได้มาง่ายๆแน่ แม้ว่าโดยรวมมันยังคงเหมือนมินิเกม ที่เล่นได้ไม่นานแต่ก็มีความหลากหลายและท้าทาย และที่สำคัญปลาที่เราตกมาได้จะไปอยู่ในพิพิธภัณฑ์ สัตว์น้ำ ด้วย

Nintendo Labo toy piano

อีกหนึ่งของเล่นไฮไลท์ของ Nintendo Labo เพราะดูเหมือนว่าใครก็อยากประกอบเครื่องดนตรีที่สร้างจากของเล่นกระดาษไว้เล่นเอง ที่การประกอบแม้จะดูยุ่งยากแต่อย่างที่บอกว่าหากเราทำตามที่คู่มือที่มาพร้อมกับตลับเกมอย่างละเอียดแล้วยังไงก็ประกอบเสร็จแบบไม่ได้ยากเย็นอะไร และแน่นอนว่าเราต้องนำ Joy-con เสียบเข้าไปด้านหลังของตัวเครื่อง เปียโน ซึ่งมันจะใช้ในส่วนของกล้อง IR ของ Joy-con เพื่อจับว่าผู้เล่นกดโน้ตดนตรีตัวไหนบ้าง โดยการแสดงผลจะใช้หน้าจอของ Nintendo Switch ที่จะมีส่วนของแท่นวางที่ใส่ได้พอดี

แน่นอนว่ามันเหมือนเป็นเครื่องดนตรี ที่มีช่องให้เราเสียบอุปกรณ์เสริมที่ด้านบนของตัวเครื่องซึ่งเมื่อเราเสียบไปแล้วจะเปลี่ยนรูปแบบเมนูเช่นเปลี่ยนจากเสียงเปียโน เป็นเสียงอื่นที่มีหลายรูปแบบ แน่นอนว่าเกมมีโหมดที่ให้เราสามารถที่จะปรับแต่งเพลงได้ละเอียดมากจนเกินกว่าที่จะเป็นของเล่น เพราะมันซับซ้อนพอสมควร แต่มันก็ไม่ใช่ประเด็นทั้งหมด เพราะหากคุณไม่ได้มีฝีมือในการสร้างเกมหรืออยากเอาไว้เล่นผ่อนคลายเฉยๆมันก็เป็นมินิเกมที่สนุก แต่หากคุณอยากลองสร้างเองมันจะยิ่งสนุกมากขึ้นหลายเท่า

Nintendo Labo motorbike

อีกมินิเกมที่เหมาะมากสำหรับคนที่อยากเล่นเกมแข่งรถ มอเตอร์ไซค์ เพราะมันคือของเล่นที่จำลองมาจากส่วนหัวของ มอเตอร์ไซค์ ที่มีส่วนให้เราบิดเพื่อเพิ่มความเร็วของรถได้ และยังใช้ระบบจับการเคลื่อนไหวของ Joy-con ในการบังคับเลี้ยวรถ การเล่นเราสามารถหาโต๊ะมาวาง หรือวางบนตักของผู้เล่นก็ได้ แถมเกมเพลย์ถือว่าปู่นินใส่เข้ามาก็มากเกินคำว่ามินิเกม

อีกทั้งผู้เล่นสามารถสร้างฉากได้เองอย่างละเอียดในระดับหนึ่ง และเรายังสามารถใช้กล้อง IR เพื่อการสร้างเป็นฉากเช่นการใช้กล้อง IR ในการถ่ายสิ่งของหรือแม้แต่มือของผู้เล่นแล้วนำมาเป็นฉากหลังในการแข่ง มอเตอร์ไซค์ วิบากที่บอกได้เลยว่าสนุกกว่าที่คาดมาก แต่อย่าหวังว่ามันจะเทียบเท่า Mario Kart นะ เพราะอย่างไรก็ตามมันก็คือมินิเกมที่เล่นได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น

Nintendo Labo house

อย่ามองข้ามเกมนี้เพราะมันเป็นเพียงแค่บ้านที่เหมือนของเด็กเล่น เพราะมันเป็นอีกเกมที่สนุกอย่างไม่น่าเชื่อ โดยภายนอกมันเหมือนกับบ้านกระดาษหลังเล็กๆ แต่พอเราใส่หน้าจอ Nintendo Switch เข้าไปมันจะกลายเป็นบ้าน ที่มีตัวละครขนปุยสุดน่ารักอาศัยอยู่ โดยเราสามารถเล่นสนุกกับมันได้

โดยการหยิบเอาตัวอุปกรณ์เสริมมาเสียบไว้ด้านข้างหรือด้านล่าง เพื่อให้เกิดสิ่งต่างๆได้เช่นการเปิดก๊อกน้ำให้น้ำท่วมบ้าน หรือเปิดหลุมมิติ เพื่อดูดตัวละครและสิ่งของเข้าไปในหลุดมิติได้ แต่เท่านั้นยังไม่พอเพราะเกมยังยัดใส่เอามินิเกมบนรถเลื่อนแบบเดียวกับเกม Donkey Kong มาให้เล่นกันขำๆอีกด้วย และถือเป็นอีกเกมที่เชื่อว่าในอนาคตมันอาจจะต่อยอดเป็นฉากในเกม Animal Crossing ก็เป็นไปได้

Nintendo Labo Toy-Con Garage

ปิดท้ายกับรูปแบบที่ทำให้ Nintendo Labo มีความเทพเพิ่มขึ้นไปอีก เพราะมันคือการเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถสร้างรูปแบบการเล่นได้เอง เช่นกำหนดการกระทำแล้วทำให้เกิดผลลัพธ์ ที่โดดเด่นคือเกมดนตรีที่เราสามารถนำไปปรับแต่งได้มากมาย และเรายังสามารถคิดสร้างสรรค์สร้างของเล่นจากลังกระดาษได้เองด้วย

จุดนี้เองทำให้เกมเล่นได้ยาวนานมาก เพราะเราสามารถคิดรูปแบบเกมได้เองเรื่อยๆแบบไม่รู้จบ และก็ไม่ได้สร้างยากเย็นอะไรนัก แต่ว่าต้องใช้เวลาและทำความเข้าใจกันพอสมควร แต่ก็ถือว่าเป็นก้าวแรกที่ไม่แน่ว่าลูกหลานของคุณอาจจะอยากเป็นนักสร้างเกมขึ้นมาหลังจากได้เล่นเกมในโหมดนี้

อย่างไรก็ตามราคาโดยรวมของ Nintendo Labo ทุกชุดอาจจะมีราคาแพงไปนิด แต่ในตอนนี้ราคาเริ่มลงมาบ้างแล้ว ใครอยากซื้อไปให้ลูกหลานหรือจะอยากลองเป็นผู้สร้างเกมเสียเองก็ไม่ควรพลาดโอกาสไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook