ชมรมรักษ์สิ่งแวดล้อม ม.รังสิต ร่วมอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งทะเล

ชมรมรักษ์สิ่งแวดล้อม ม.รังสิต ร่วมอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งทะเล

ชมรมรักษ์สิ่งแวดล้อม ม.รังสิต ร่วมอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งทะเล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จัดโครงการ "ต้นสายสู่ปลายน้ำ ปีที่ 3"

ชมรมรักษ์สิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยรังสิต จัดโครงการ "จากต้นสายสู่ปลายน้ำ ปีที่ 3" นำทีมนักศึกษาทำกิจกรรมฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่ง จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อศึกษาความหลากหลายทางชีวภาพ และอนุรักษ์ทรัพยากรชายฝั่งทะเล ณ ศูนย์การเรียนรู้ปฏิบัติการฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งทะเลมหาชัยตะวันออก จังหวัดสมุทรสาคร

 

นายทีปวัฒน์ พุลศิลป์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยรังสิต ประธานชมรมรักษ์สิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ชมรมรักษ์สิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยรังสิต จัดโครงการฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งทะเล จังหวัดสมุทรสาคร (จากต้นสายสู่ปลายน้ำ ปีที่ 3) เพื่อศึกษาความหลากหลายทางชีวภาพ และอนุรักษ์ทรัพยากรชายฝั่งทะเล ณ ศูนย์การเรียนรู้ปฏิบัติการฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งทะเลมหาชัยตะวันออก จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ประกอบด้วย ปลูกป่าชายเลนและและสร้างแนวไม้ไผ่ ชะลอคลื่น เร่งการตกตะกอนและช่วยการเจริญเติบโตของพันธุ์ไม้ การสัมมนาเรื่อง ความหลากหลายของนก บริเวณพื้นที่อ่าวไทยตอนใน กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์และสรุปกิจกรรม จัดนิทรรศการ "ป่าไม้ดี น้ำคืนมา ฟื้นฟูชีวาพื้นที่ชุ่มน้ำ" ในงานเทศการอนุรักษ์นกชายเลน กิจกรรมดูนกชายเลน และศึกษาวิถีชีวิตชุมชนชายเลน เป็นต้น


 

ด้านน้องๆ สมาชิกชมรมร่วมกันกล่าวถึงการเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ว่า พวกเราเข้าร่วมโครงการนี้เป็นปีที่ 2 แล้ว รู้สึกภูมิใจมากที่เราเป็นกลุ่มเล็กๆ ที่มีส่วนช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรชายฝั่งทะเลให้คงความอุดมสมบูรณ์ไว้ต่อไป เพราะทรัพยากรชายฝั่งถูกทำร้ายมามากแล้ว ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของผู้ประกอบการหรือแม้กระทั่งชาวบ้านเองที่ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติเหล่านั้น โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบที่กำลังเกิดขึ้น กิจกรรมดังกล่าวทำให้เรารู้จัดเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ การเสียสละ การตรงต่อเวลา ได้เห็นน้ำใจของเพื่อนๆ ที่ให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันของสมาชิกในชมรม ฯลฯ ซึ่งอาจหาได้ยากในสังคมปัจจุบัน ถึงแม้ว่าแดดจะร้อน ต้องลุยโคลน และเหนื่อย แต่เราทุกคนก็สนุกและตั้งใจปลูกป่าชายเลนและช่วยกันสร้างแนวไม้ไผ่ชะลอคลื่นอย่างที่ตั้งใจไว้ได้สำเร็จ ซึ่งพวกเราปักไม้ไผ่ 20 ต้น ใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมง แต่กว่าจะได้แนวไม้ไผ่ชะลอคลื่นที่ยาวขนาดนี้ต้องใช้แรงคนและระยะเวลาให้การสร้าง ดังนั้น หากเพื่อนๆ สนใจทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์จึงอยากแนะนำ ศูนย์การเรียนรู้ปฏิบัติการฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งทะเลตะวันออก จังหวัดสมุทรสาคร ให้เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

 

 

 

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ ของ ชมรมรักษ์สิ่งแวดล้อม ม.รังสิต ร่วมอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook