พาไปรู้จักไม้แบบพลาสติก แบบข้างคาน คืออะไร? ใช้ทำอะไร?

พาไปรู้จักไม้แบบพลาสติก แบบข้างคาน คืออะไร? ใช้ทำอะไร?

พาไปรู้จักไม้แบบพลาสติก แบบข้างคาน คืออะไร? ใช้ทำอะไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับใครที่กำลังก่อสร้างหรือต่อเติมบ้าน หรือแม้แต่ผู้ที่ทำธุรกิจอยู่ในวงการก่อสร้างเองก็ตาม คงมีความคุ้นเคย หรือรู้จักกับคานบ้านเป็นอย่างดี เพราะว่าคานบ้านนับเป็นองค์ประกอบหลักที่สำคัญสำหรับบ้านเลยก็ว่าได้ แต่ในวันนี้เราไม่ได้จะมาแนะนำเรื่องคานบ้านให้คุณรู้จัก เพราะคิดว่าหลายคนคงรู้จักดีอยู่แล้ว จริง ๆ แล้วเราจะมาพูดถึงไม้แบบพลาสติก แบบข้างคาน กันมากกว่า และเราจะพาคุณไปรู้จักแบบคานบ้านกันมากขึ้น จะเป็นอย่างไร ตามไปดูกันได้เลย

ก่อนไปทำความรู้จัก ไม้แบบพลาสติก แบบข้างคาน ว่ามีแบบไหนบ้าง เรามาทำความเข้าใจกับ ไม้แบบพลาสติกกันก่อน

ไม้แบบพลาสติก คือ ไม้แบบคอนกรีตที่ทำจากวัสดุพลาสติกโพลิเอทธีลิน ซึ่งมีคุณสมบัติเหนียว ทนทาน และน้ำหนักเบา ทำให้สามารถติดตั้งและรื้อถอนได้ง่าย เหมาะกับการใช้ในการก่อสร้างและต่อเติมบ้าน ที่ต้องมีการเคลื่อนย้ายตลอดเวลา ที่สำคัญยังทนทานต่อสภาพอากาศ โดยมีการเสริมเหล็กเป็นแกนทำให้สามารถรับน้ำหนักได้เพิ่มขึ้นและแข็งแรงมากขึ้น

ดังนั้น ไม้แบบพลาสติก แบบข้างคาน ก็คือไม้แบบคอนกรีตที่ทำจากวัสดุพลาสติกโพลิเอทธีลิน ที่เป็นชิ้นส่วนข้างคานนั่นเอง โดยประโยชน์ของไม้แบบพลาสติก แบบข้างคาน คือ

  • น้ำหนักเบา เพราะเป็นคอนกรีตแบบผสม โดยจะเป็นการนำเอาวัสดุไม้และพลาสติกมาผลิตเป็นชิ้นงาน ซึ่งจะมีการขึ้นรูปตามประเภทการใช้งาน โดยแบ่งออกเป็น 3 ชนิด คือ ชนิด Polyethlyene หรือ PE แล้วนำมาผสมกับผงไม้ ชนิด Polypropylene หรือ PP แล้วนำมาผสมกับผงไม้ และชนิด Polyvinyl Chloride หรือ PVC แล้วนำมาผสมกับผงไม้
  • ทนทานต่อความชื้น เพราะไม้แบบพลาสติก แบบข้างคาน มีเพียงส่วนผสมของเนื้อไม้ ไม่ใช่ไม้จริงทั้งหมด จึงไม่ดูดซับความชื้น และทนทานต่อความอับชื้นได้อีกด้วย
  • หมดปัญหาแมลงกวนใจ เพราะไม่ใช่ไม้แท้ ก็ไม่เสี่ยงกับแมลงและสิ่งแปลกปลอม ไม้แบบพลาสติก แบบข้างคาน มีความเสมือนไม้จริง แต่รับรองได้ว่ามอดไม่ขึ้นอย่างแน่นอน
  • ทนทาน มีอายุการใช้งานนาน อย่างที่บอกว่าถึงมีรูปลักษณ์ที่มีความเสมือนไม้จริง และไม่ติดไฟง่ายเหมือนไม้ ไม่ลามไฟ และมีอายุการใช้งานยาวนานถึง 10 ปี เลยทีเดียว
  • ประหยัดค่าใช้จ่าย เนื่องจากมีราคาค่อนข้างถูกกว่าไม้จริง มีความเหนียวมากกว่าไม้สังเคราะห์ประเภทอื่น ๆ โดยเฉพาะประเภทไฟเบอร์ซีเทนต์ที่สามารถทำโครงสร้างรับน้ำหนักได้

สำหรับคนที่กำลังก่อสร้างบ้าน หรืออยู่ในแวดวงของธุรกิจก่อสร้างบ้านการเลือกใช้ ไม้แบบพลาสติก แบบข้างคาน นับเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ เพื่อให้คุณได้มีบ้านสวย ในงบที่ไม่บานปลายอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook