เฉลยแล้ว! รายได้หมอจบใหม่ จะได้เงินเดือนคร่าวๆ อยู่ประมาณเท่าไหร่?

เฉลยแล้ว! รายได้หมอจบใหม่ จะได้เงินเดือนคร่าวๆ อยู่ประมาณเท่าไหร่?

เฉลยแล้ว! รายได้หมอจบใหม่ จะได้เงินเดือนคร่าวๆ อยู่ประมาณเท่าไหร่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกว่าเป็นหนึ่งอาชีพที่ทำงานหนักและมีความรับผิดชอบสูงมากๆ เลยทีเดียว สำหรับอาชีพหมอ ที่เชื่อว่าเป็นอาชีพในฝันของหลายๆ คนในตอนที่ยังเป็นเด็กเลยก็ว่าได้ แล้วเคยสงสัยกันรึเปล่าว่าอาชีพอย่างหมอนั้นสำหรับคนที่เพิ่งเรียนจบใหม่ๆ นั้นเขาได้เงินเดือนเท่าไหร่กัน

วันนี้ Sanook Campus เราก็ได้ไปรวบรวมและหาข้อมูล รายได้ เงินเดือนหมอจบใหม่ มาให้เพื่อนๆ ได้ไขข้อสงสัยกัน มาดูกันซิว่าถ้าเรียนหมอ จบมาแล้วเริ่มทำงานจะได้เงินเดือนคร่าวๆ อยู่ที่เท่าไหร่

เฉลยแล้ว! รายได้หมอจบใหม่ จะได้เงินเดือนคร่าวๆ อยู่ประมาณเท่าไหร่?

รายได้ของหมอจบใหม่นั้นจะสามารถแบ่งได้ย่อยๆ 5 อย่าง ได้แก่

  • เงินเดือน
  • เงิน P4P
  • เงินประจำตำแหน่ง
  • เงินไม่ทำเวช
  • เงินเวร

เงินเดือน

เงินเดือนเริ่มต้นของหมอนั้นเริ่มต้นอยู่ประมาณ 18,000 บาท และตัวเลขจะขึ้นเรื่อยๆ ตามผลงานที่ทำ แต่ถ้าใครลาไปศึกษาต่อแพทย์เฉพาะทางก็จะไม่ได้ขึ้นเงินเดือน การลาเยอะนั้นก็มีโอกาสที่ขึ้นเงินเดือนที่น้อย แต่ถ้าจบทางแพทย์เฉพาะทางเงินเดือนจะสามารถขึ้นมาที่ประมาณ 25,000 บาท และอาจจะสามารถขึ้นไปถึงหลัก 30,000+ บาทได้ทีเดียว แล้วแต่ผลงานของแต่ละบุคคล

เงิน P4P หรือ Pay for Performance

เป็นเงินตอบแทนจากหน้าที่ ซึ่งจำนวนเงินในส่วนนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณงาน เคสคนไข้ที่ตรวจ จะถูกประเมินกลายเป็นตัวเงิน ซึ่งจะอยู่ที่ราว 7,000 บาท ซึ่งอาจขึ้นไปจนถึง 15,000 บาท ในคนที่ทำเยอะ

เงินประจำตำแหน่ง (พ.ส.ต.)

เป็นเงินที่ให้มาสำหรับคนที่มีหน้าที่การงาน ชำนาญการ โดยหมอที่จบใหม่ จะได้ที่ 5,000 บาท และในคนที่จบเฉพาะทางจะได้เงินอยู่ที่ 10,000 บาท และถ้าจบสาขาที่ขาดแคลนเงินส่วนนี้จะเพิ่มขึ้นเป็นราว ๆ 15,000 บาท

เงินค่าไม่ประกอบเวช

เงินส่วนนี้จะได้ในคนที่ไม่ทำงานเอกชน หรือเปิดคลินิก เพื่อไม่ให้แพทย์ไหลไปทำงานโรงพยาบาลเอกชนหมด ในส่วนนี้รัฐบาลจะจ่ายให้ 10,000 บาท

เงินค่าเวร

เวรนั้นก็จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทนั่นก็คือ เวรวอร์ด และ เวร ER(ห้องฉุกเฉิน)

โดยในหนึ่งเดือนแพทย์ก็จะมีเวรอยู่ราว ๆ 11 เวร แบ่งเป็น

เวรวอร์ด 8 เวร และ เวร ER 3 เวร

เวรวอร์ดก็แบ่งได้อีกเป็นเวร วันธรรมดา แล้วก็วันหยุดเสาร์อาทิตย์ แบ่งเป็น

  • วันธรรมดา ในหนึ่งเดือนจะมีประมาณ 6 วัน เข้าเวรตั้งแต่ 4โมงเย็น ไปจนถึง 8โมงเช้าของอีกวัน ซึ่งจะได้อยู่ที่เวรละ 1,400 บาท
  • วันหยุดเสาร์อาทิตย์ ในหนึ่งเดือน 3 เวร เข้าเวร 24 ชั่วโมง เวรละ 2,000 บาท

เวร ER

  • ในหนึ่งเดือนจะมีประมาณ 3 เวร เข้าเวร 8 ชั่วโมง เวรละ 1,100 บาท

ซึ่งโดยรวมแล้วค่าเวรจะอยู่ที่ 15,300 บาท

ซึ่งสรุปแล้วรายได้ต่อเดือนของหมอจบใหม่จะอยู่ที่ประมาณ 55,000 บาทต่อเดือน (โรงพยาบาลรัฐ) เรียกว่าเป็นจำนวนที่มากสำหรับเด็กจบใหม่เลยทีเดียว แต่จำนวนรายได้ที่มาก ก็ต้องแลกมากับความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ของหน้าที่แพทย์ ที่ต้องดูแลผู้ป่วย และถ้านับดีๆ แล้ว 1 เดือนขอหมอ ก็ต้องใช้เวลาไปกับการทำงานทั้งหมด 370 ชั่วโมงเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook