สร้างแรงจูงใจ เพื่อเริ่มวันใหม่ในเช้าวันจันทร์

สร้างแรงจูงใจ เพื่อเริ่มวันใหม่ในเช้าวันจันทร์

สร้างแรงจูงใจ เพื่อเริ่มวันใหม่ในเช้าวันจันทร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อพูดถึงวันจันทร์ หลายคนคงเกิดอาการเซ็งสุด ๆ ไม่ปลื้มวันจันทร์อย่างแรงแน่นอน นั่นเป็นเพราะวันจันทร์คือวันที่ต้องเริ่มต้นทำงานของสัปดาห์ หลังจากที่ได้หยุดพักผ่อนเต็มที่บ้างไม่เต็มที่บ้าง คนก็เลยไม่ค่อยมีความสุขในวันจันทร์ ถึงขั้นเรียกว่า “Monday Blues” ซึ่งเป็นอาการด้านลบของคนที่เกลียดวันจันทร์

แต่ในเมื่อยังไงเราก็ลบวันจันทร์ออกจากปฏิทินไม่ได้ จะหนีวันจันทร์ก็ไม่พ้น เราก็ต้องจัดการตัวเองเพื่อให้อยู่ร่วมกับวันจันทร์ได้ง่ายและสบายใจขึ้น ลองนำวิธีที่ Tonkit360 หยิบยกมานำเสนอดู อาจจะทำให้เราสามารถเริ่มต้นวันแรกของสัปดาห์ได้อย่างสดใส และทำให้รู้สึกเกลียดวันจันทร์น้อยลงด้วย

ยอมรับความจริง

ไม่ว่าเราจะเกลียดวันจันทร์ด้วยเหตุผลใดก็ตาม ก็ต้องยอมรับความจริงให้ได้ก่อนว่าวันจันทร์มาถึงแล้ว และเราก็หนีไม่ได้ เราจึงต้องออกแบบชีวิตตลอดสัปดาห์ให้ได้ด้วยตัวเอง อย่างการทำงาน บอกตัวเองเสมอว่าวันจันทร์ก็เหมือนกับวันอังคาร-ศุกร์ นั่นแหละ เพียงแค่เป็นวันเริ่มต้นสัปดาห์เท่านั้นเอง และคิดไว้เสมอว่า “มีงานให้ทำ มีเงินให้ใช้ ดีกว่าไม่มีทั้งงานและเงิน” เมื่อเรายอมรับความจริงได้ วันจันทร์ก็แค่วันธรรมดาวันหนึ่ง ความเกลียดวันจันทร์ก็จะน้อยลง

เตรียมตัว เตรียมใจให้พร้อม

ยอมรับความจริงได้แล้วก็ต้องเตรียมตัว เตรียมใจให้พร้อม จัดกระเป๋าว่าจะต้องเตรียมอะไรบ้าง วันรุ่งขึ้นจะใส่ชุดไหน สีอะไรเป็นสีเสื้อประจำวัน list รายการงานที่ต้องทำคร่าว ๆ ของทั้งสัปดาห์ รวมถึงนอนให้ไวขึ้น จะได้ไม่ต้องมารีบร้อนทำในตอนเช้า ในเมื่อกายพร้อม ใจก็จะพร้อมด้วยในระดับหนึ่ง กล้าที่จะเผชิญกับทุกเรื่อง และอย่างน้อยก็จะไม่ถูกตำหนิว่าหยุดไปแต่ไม่เตรียมตัวอะไรเลยด้วย

ตั้งเป้าหมายในเรื่องที่อยากทำ

คนเรามักจะมีแรงกระตุ้นมากขึ้นจากเรื่องที่อยากทำ หรือเป้าหมายที่ต้องพิชิตให้ได้ อันที่จริงไม่จำเป็นต้องเป็นเป้าหมายที่ใหญ่โตหรือไกลตัวอะไร แค่เป็นเรื่องธรรมดา ๆ ในชีวิตประจำวัน เพียงแต่คิดให้พิเศษกว่าวันอื่น ๆ อย่างเช่น มื้อเช้าจะกินอะไรดี ช่วงเย็นจะแวะที่ไหนก่อนกลับบ้าน หรือจะซื้ออะไรไปฝากแมวที่บ้าน เพียงเท่านี้ก็จะทำให้วันจันทร์ดูน่ารักขึ้นอีกเป็นกองเลย

ตื่นให้เร็วขึ้น

อย่างที่รู้ ๆ ว่าเช้าวันจันทร์ เราจะรู้สึกขี้เกียจกว่าทุกวัน เพราะอารมณ์ยังค้างกับเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา แค่นึกถึงเรื่องที่ต้องเจอทั้งสัปดาห์ก็เซ็งสุด ๆ แล้ว การจะยันตัวเองลุกจากเตียงก็เลยยาก ดังนั้น ลองตั้งนาฬิกาปลุกให้เร็วขึ้นสัก 15-20 นาที เผื่อเวลาให้ตัวเองได้ทำใจบ้าง และอย่าลืมคำนวณการจราจรในเช้าวันจันทร์ด้วย ออกจากบ้านให้เร็วขึ้น ไปถึงที่ทำงานเร็วขึ้น จะได้มีเวลากินข้าว มีเวลาพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานเพื่อปรับอารมณ์ให้เข้าสู่โหมดทำงาน

อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด

หลายต่อหลายคนกลัวเช้าวันจันทร์ก็เพราะเป็นวันเริ่มต้นทำงานนี่แหละ กลัวจะเริ่มต้นสัปดาห์ได้ไม่ดีแล้วพาลให้แย่ไปทั้งสัปดาห์ เนื่องจากบริษัทส่วนมากจะมีประชุมช่วงเช้า พบหัวหน้า พบผู้บริหาร ต้องนำเสนอโปรเจกต์ หรือรายงานผลการทำงานสัปดาห์ที่แล้ว หากงานไม่เป็นไปตามคาด จะต้องเกิดเรื่องไม่ดี ฉะนั้น เราต้องมองใหม่ว่าอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ในเมื่อเราทำเต็มที่ที่สุดแล้ว หากโดนตำหนิ ก็นำคำตำหนิมาปรับปรุงให้ดีขึ้นในครั้งต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook