เด็กจบใหม่ยุคปัจจุบัน กับการพัฒนาตนเองเพื่อการทำงาน

เด็กจบใหม่ยุคปัจจุบัน กับการพัฒนาตนเองเพื่อการทำงาน

เด็กจบใหม่ยุคปัจจุบัน กับการพัฒนาตนเองเพื่อการทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์โควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด ซึ่งในแต่ละระลอกก็ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมไทยอย่างรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นด้านการค้าขาย การท่องเที่ยว การศึกษา ฯลฯ ล้วนซบเซาและต้องหยุดชะงัก รวมไปถึงอีกหนึ่งผลกระทบที่น่าเป็นห่วงไม่แพ้กัน นั่นก็คือ “อัตราการจ้างงาน-ว่างงาน-ตกงาน” โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาที่กำลังจะเรียนจบ และเป็นบัณฑิตใหม่ในยุคโควิด-19 ซึ่งจะต้องมีการปรับตัวเป็นอย่างมาก เพื่อยอมรับกับปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้

จากผลสำรวจผู้ที่ได้รับผลกระทบสูงสุดจากวิกฤติโควิด-19 โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ ร่วมกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) และ UNICEF Thailand ปี 2563 พบว่า ประชาชนกลุ่มอายุ 15-24 ปี โดยเฉพาะนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ที่กำลังจะเรียนจบ มีแนวโน้มว่างงาน เนื่องจากภาคเอกชนชะลอการจ้างงาน จึงทำให้ลดโอกาสในการพัฒนาศักยภาพหรือทักษะในการประกอบอาชีพจากการไม่ได้เข้าสู่ระบบการจ้างงาน ร้อยละ 14 หรือกว่า 1.3 ล้านคน และวัยทำงานที่เป็นคนว่างงาน ร้อยละ 17.9 หรือกว่า 6 ล้านคน

ที่สำคัญยังพบว่าแรงงานทั้งในและนอกระบบส่วนมาก ยังไม่มีแผนการออมทำให้ไม่มีเงินใช้จ่ายในยามฉุกเฉิน ด้วยสถานะของแรงงานในระบบทำให้แรงงานส่วนใหญ่ กลายเป็นบุคคลที่มีทักษะเชิงเดี่ยว ไม่สามารถปรับตัวเพื่อประกอบอาชีพอื่นได้ในทันที จากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ จึงมีแนวโน้มที่จะมีคนว่างงาน และคนที่มีรายได้น้อยลงเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้คุณภาพชีวิตที่ดีลดลง เพราะขาดรายได้ ขาดความรู้ในการพัฒนาศักยภาพตัวเอง

“New Normal to New Future” กับหนทางพัฒนาตัวเอง

1. กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน แล้วลงมือทำ

ในสถานการณ์ความไม่แน่นอนที่ทุกคนกำลังเผชิญอยู่ ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะทำให้รู้สึกกังวล ท้อแท้ หรือสิ้นหวัง แต่สิ่งที่สำคัญคือต้องปรับความคิด ปรับใจให้เข้มแข็ง และมองไปสู่อนาคตข้างหน้า หันมาบริหารจัดการตัวเองให้สามารถก้าวไปสู่อาชีพที่อยากจะทำในอนาคตให้ได้

เมื่อรู้แล้วว่าอยากจะทำอะไร ก็ควรเริ่มค้นหาว่าสามารถหาความรู้เสริมได้จากที่ไหนบ้าง และลงมือทำในทันที โดยเป้าหมายที่ตั้งในแต่ละขั้นไม่ควรยากเกินไป ควรตั้งเป้าหมายให้พอดี ๆ กับความสามารถที่คิดว่าจะทำได้ เมื่อบรรลุแล้วจึงค่อยขยับไปยังเป้าหมายที่สูงขึ้น

2. สร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง

สร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง โดยสร้างทัศนคติดี ๆ เช่น เชื่อมั่นว่าตัวเองทำได้ และสามารถผ่านปัญหาที่กำลังเจออยู่ตอนนี้ไปได้ หรือลองหาแบบอย่าง บุคคลตัวอย่างที่ชื่นชอบมาเป็นแรงบันดาลใจก็ได้

3. ใส่ใจกับการพัฒนาตัวเอง ในทิศทางที่ดีและเป็นบวก

ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจและสถานการณ์โควิด-19 คนที่กำลังตกงานหรือเด็กจบใหม่ที่ว่างงานอยู่ ควรใช้เวลานี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยสิ่งที่สามารถทำได้ก็คือการพัฒนาทักษะให้ตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการลงเรียนออนไลน์ภาษาที่สาม ผันตัวเองลองมาเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ หัดทำอาหารหรือขนม ทำงานฝีมือ อ่านหนังสือที่สนใจ ทดลองปลูกผัก ฯลฯ

การ Reskill – Upskill ถือเป็นทางออกที่ดี โดย Reskill คือการสร้างทักษะใหม่ที่จำเป็นในการทำงาน ให้สอดคล้องกับความต้องการ ขณะที่ Upskill คือ การพัฒนาเพื่อยกระดับทักษะเดิมให้ดีขึ้น เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต

4. หมั่นให้กำลังใจและให้รางวัลตัวเอง

การรู้จักให้กำลังใจ ชื่นชม และให้รางวัลตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะทำให้เขยิบเข้าใกล้กับเป้าหมายใหญ่ในชีวิตได้ง่ายขึ้น ดังนั้นเมื่อทำอะไรก็ตามหรือทำสิ่งดี ๆ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่สำเร็จ จงพูดให้กำลังใจและชื่นชมตัวเอง โดยไม่ต้องรอคำชมจากใคร หรือให้รางวัลตัวเองบ้าง ด้วยการเฉลิมฉลองเล็ก ๆ พาครอบครัวไปทานอาหารมื้อพิเศษข้างนอก ซื้อของขวัญให้ตัวเอง เช่น เครื่องประดับ อย่างอัญมณี เพชร ทอง ซึ่งสามารถเป็นของสะสม ที่ต่อยอดเพิ่มมูลค่าได้ในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook