มศว เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการระดับชาติ ของนักเศษฐศาสตร์ ครั้งที่ 14

มศว เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการระดับชาติ ของนักเศษฐศาสตร์ ครั้งที่ 14

มศว เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการระดับชาติ ของนักเศษฐศาสตร์ ครั้งที่ 14
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการระดับชาติ ของนักเศษฐศาสตร์ ครั้งที่ 14 (The 14th National Conference of Economists) ด้วยระบบออนไลน์

pic4

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัยของรัฐ 9 สถาบัน จัดการประชุมระดับชาติของนักเศรษฐศาสตร์ระหว่างสถาบันการศึกษาทางด้านเศรษฐศาสตร์ในรูปแบบออนไลน์ เป็นการปรับตัวตามสถานการณ์โควิด19 หัวข้อการประชุมวิชาการครั้งนี้คือ ‘นักเศรษฐศาสตร์และผองเพื่อน: โอกาสและความท้าทายภายใต้ความไม่แน่นอน โดยช่วงการเสวนาในประเด็น “เศรษฐศาสตร์กับความบันเทิง” ได้รับเกียรติจาก ณัฐ ศักดาทร ศิษย์เก่าจากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ศิลปินและนักแสดง และเซ้นต์ ศุภพงษ์ อุดมแก้วกาญจนา ศิลปิน/ศิษย์เก่า คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มาร่วมพูดคุยและแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเรียนเศรษฐศาสตร์และการปรับไปใช้ในชีวิตประจำวัน

saint2

ณัฐ ศักดาทร แม้จะเรียนจบมานานแล้ว แต่ก็ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “ความรู้ทางด้านเศรษฐศาสตร์ยังติดตัวอยู่และยังได้นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น เรื่องหลักการเลือกสิ่งต่าง ๆ ที่ต้องเจอในชีวิต ในทุกเลเวลของการตัดสินใจ การเลือกที่จะใช้เวลาเพื่อที่จะทำอะไรบางอย่าง ก็เป็นการนำหลักเศรษฐศาสตร์มาช่วยในการตัดสินใจ หรืออย่างในวงการสื่อ การนำเสนอข่าวของสื่อหรือการที่คนดูจะเลือกติดตามข่าวสารต่าง ๆ จากสื่อ ก็มาจากความต้องการของคนดูประกอบการทำงาน มันก็คือเรื่อง Demand กับ Supply ซึ่งก็เป็นเรื่องของเศรษฐศาสตร์ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง เศรษฐศาสตร์มันอยู่รอบตัวเราในทุก ๆ เรื่อง” ส่วนเซ้นต์ ศุภพงษ์ ได้เพิ่มเติมและเห็นด้วยว่า “เศรษฐศาสตร์อยู่ในชีวิตประจำวันของเราจริง ๆ และสามารถนำไปต่อยอดในการทำงานได้ อย่างตอนนี้ที่ผมเองก็เป็นผู้ประกอบการ เปิดบริษัทผลิตซีรีส์ เราก็ต้องปรับตัว เมื่อพฤติกรรมของมนุษย์เปลี่ยนไป โดยเฉพาะสถานการณ์โควิดที่เข้ามาส่งผลกระทบ เราก็ต้องปรับตัวในการผลิตงานเพื่อให้ตอบโจทย์กับผู้บริโภค”

nat1

โดยทั้ง 2 คน ได้ให้ความเห็นตรงกันว่า เศรษฐศาสตร์ เป็นสาขาที่เรียนแล้วได้ใช้จริงในชีวิตประจำวัน เพราะทุกการตัดสินใจไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ล้วนแล้วแต่เป็นหลักของเศรษฐศาสตร์ทั้งนั้น นอกจากนี้ เศรษฐศาสตร์ยังสามารถเชื่อมโยงกับความรู้ในสาขาอื่น ๆ ได้อีกด้วย การได้มางานเสวนาในวันนี้ก็รู้สึกดีใจที่การเรียนเศรษฐศาสตร์ของเราจะมีประโยชน์และเป็นแนวทางให้กับคนที่ได้ฟัง

สำหรับใครที่อยากจะรับชมการเสวนาประเด็นต่าง ๆ สามารถรับชมย้อนหลังได้ทาง Facebook : PR ECON SWU

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook