พลังแห่งสี ตัวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

พลังแห่งสี ตัวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

พลังแห่งสี ตัวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับใครหลาย ๆ คน การดูตาราง “สีเสื้อมงคล” นั้น เป็นหนึ่งในกิจวัตรประจำวันไปแล้ว ก่อนหยิบเสื้อผ้าออกจากตู้ จะต้องมองตารางก่อนว่าเสื้อสีไหนช่วยเสริมเรื่องอำนาจ การเงิน โชคลาภ สุขภาพ ความรัก ผู้ใหญ่เอ็นดู และที่สำคัญก็คือ หลีกเลี่ยงสีที่เป็นกาลกิณี

ซึ่งสีไม่เพียงแต่ทำให้ทุกอย่างดูสดใสสวยงาม แต่สีแต่ละสียังมีความหมายในเชิงจิตวิทยาด้วย กล่าวคือ สีมีผลต่ออารมณ์ ความรู้สึก และสภาพจิตใจของมนุษย์ได้ เนื่องจากสีมีผลต่อการรับรู้ตามธรรมชาติที่เกิดขึ้นในมนุษย์ทุกคน สามารถเชื่อมโยงกับความรู้สึกตามสัญชาตญาณของมนุษย์

สี เป็นองค์ประกอบสำคัญในงานออกแบบ ซึ่งหากพูดในส่วนของงานออกแบบแล้ว สีจะส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค รวมถึงส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ด้วย สีจึงถูกนำมาใช้ประโยชน์ในทางการตลาด แต่ถ้าในส่วนของงานทั่ว ๆ ไป เราสามารถนำเอาจิตวิทยาของสีมาส่งเสริมในการทำงานได้

ในทางวิทยาศาสตร์สีไม่ได้เพียงแค่แสดงให้เห็นถึงอารมณ์ความรู้สึก แต่ยังสามารถเพิ่มหรือลดประสิทธิภาพในการทำงานได้ด้วย ประการแรก สีช่วยเพิ่มการจดจำ มีผลการวิจัยที่แสดงว่าสีช่วยให้เราจดจำได้มากขึ้น 80 เปอร์เซ็นต์ สีสันต่าง ๆ นั้นจะไปช่วยกระตุ้นให้สมองทำงาน ช่วยให้เกิดความรู้สึก และเพิ่มการรับรู้ของสมอง เราสามารถจดจำข้อมูลนั้นได้เป็นสี

ลองมาดูกันหน่อยว่าสีแต่ละสี เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงานอย่างไร

  • สีแดง ด้วยสีแดงเป็นสีโทนร้อน เราสามารถใช้สีแดงในการกระตุ้นความฮึกเหิม ความกระตือรือร้น ช่วยให้สภาพแวดล้อมดูมีพลัง เหมาะกับการเขียนหรือเน้นข้อความที่สำคัญ ๆ เพราะสีแดงนั้นสะดุดตา จึงสามารถดึงดูดสายตาให้หันไปมองได้
  • สีเหลือง เป็นสีที่กระตุ้นการทำงานของสมอง สามารถเชื่อมต่อความคิดในจิตใต้สำนึกได้เร็วที่สุด จึงกระตุ้นการจดจำ ความคิดสร้างสรรค์ ความคิดเชิงบวก ให้ความรู้สึกที่สดชื่น และกระตุ้นการอ่านได้ดี หากเป็นข้อความสำคัญที่ไม่อยากลืม ลองใช้กระดาษโพสต์อิทสีเหลืองเขียนข้อความแล้วติดตามที่ต่าง ๆ ดู
  • สีส้ม มีผลต่อความตื่นเต้นสดใส มีชีวิตชีวา กระตือรือร้น ความคิดสร้างสรรค์ และยังให้นัยในการคิดให้ถี่ถ้วนรอบคอบ เตือนให้ระมัดระวัง
  • สีน้ำเงิน ลดความตื่นเต้นและช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย เงียบสงบ และยังแสดงถึงความเป็นระเบียบด้วย สบายตา สงบ น่าเชื่อถือ ความไว้วางใจ มั่นคงและสงบ ที่ช่วยให้คนทำงานโฟกัสกับงานที่อยู่ในมือ
  • สีเขียว เป็นสีที่จำเป็นสำหรับคนที่ต้องทำงานติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะสีเขียวช่วยผ่อนคลายความล้าของดวงตา ได้ ทำให้เกิดความรู้สึกที่เงียบสงบ ผ่อนคลายความตึงเครียด เพิ่มสมาธิ ช่วยเรื่องความจำ เหมาะสำหรับใช้จดในสิ่งที่ต้องการทวนซ้ำ หรือในลิสต์งานสำคัญ
  • สีม่วง โดยทั่วไป สีม่วงมีนัยถึงความมั่นคง เรื่องเร้นลับ มีเสน่ห์น่าค้นหา ส่วนอีกด้าน สีม่วงช่วยในการทำสมาธิ ทำให้จิตใจสงบ กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ และปลุกความทะเยอทะยานขึ้นมาได้ด้วย หากอยากจะเพิ่มความมุ่งมั่นในการทำงาน ลองใช้สีม่วงมาช่วยดู
  • สีชมพู เป็นสีที่เกี่ยวกับความรัก ความชื่นชม ความเสน่หา ความน่ารักน่าเอ็นดู ลองใช้ในกรณีที่ต้องการให้ผู้คนหรือผู้ใหญ่เอ็นดู เมตตา
  • สีขาว สีแห่งความประสบความสำเร็จ และความสะอาดว่างเปล่ายังช่วยกระตุ้นให้เกิดความคิดใหม่ ๆ ด้วย

ตัวช่วยเล็ก ๆ เพียงเท่านี้ ก็ช่วยให้เราเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงานได้ อยากเพิ่มในด้านไหน ก็ลองหาข้าวของเครื่องใช้ที่มีสีต่าง ๆ มาวางไว้ที่โต๊ะทำงานดูก็ดีเหมือนกันนะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook