เปลี่ยนตัวเองให้จดจ่อกับงาน ด้วย 5 วิธีง่าย ๆ

เปลี่ยนตัวเองให้จดจ่อกับงาน ด้วย 5 วิธีง่าย ๆ

เปลี่ยนตัวเองให้จดจ่อกับงาน ด้วย 5 วิธีง่าย ๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในโลกของการทำงาน มีบุคคลอยู่ 2 ประเภท ประเภทแรก คือพวกบ้างาน กับประเภทที่สอง คือพวกที่มีปัญหาในการจดจ่ออยู่กับงาน แล้วปริมาณประเภทที่สองนั้นมีเยอะกว่าประเภทแรกเสียด้วย

เหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้คุณไม่จดจ่อกับงาน คือ มีสิ่งอื่นดึงดูดความสนใจไป เช่น เสียงคนคุย โซเชียลมีเดีย ความรักในที่ทำงาน และอื่น ๆ อีกมากมาย หลายคนคงคิดว่ามันเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่อันที่จริงแล้วมันมีวิธีที่ช่วยได้

1. หาแรงบันดาลใจในการทำงาน

ตอนเริ่มงานใคร ๆ ก็ตื่นเต้นและมีเป้าหมาย แต่พอทำงานไปสักพักเราจะเริ่มเบื่อและลืมสิ่งเหล่านั้น ทำให้เราไม่จดจ่อกับงานที่เราทำ ไม่ว่าคุณจะเหนื่อยหรือเบื่องานขนาดไหน ให้กลับไปคิดถึงเป้าหมายและแรงบันดาลใจในตอนแรกที่เราเริ่มทำงาน

2. จัดโต๊ะทำงาน

หากโต๊ะทำงานเริ่มรก มันทำให้เราเริ่มว่อกแว่ก และหากสิ่งที่เราต้องการจะใช้อยู่ไกลมือ นั่นยิ่งทำให้เรารู้สึกหงุดหงิด ดังนั้นจึงควรจัดโต๊ะใหม่แล้วจัดวางอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ดี อันไหนใช้บ่อยก็วางใกล้ ๆ ที่มือเอื้อมถึง แล้วเก็บของที่ทำให้คุณเสียสมาธิไปไว้ที่ล็อกเกอร์หรือลิ้นชัก โดยการจัดโต๊ะนี้จะช่วยให้คุณไม่ว่อกแว่กไปกับสิ่งอื่น ๆ ที่วางรกอยู่บนโต๊ะ

3. จัดการหน้าเดสก์ท็อป

เรียงลำดับ และจัดวางโฟลเดอร์ ไฟล์ให้เป็นระเบียบ เมื่อจะเข้าใช้งานจะได้คลิกเข้าไปตรงงานที่เราต้องการ เพราะถ้าคุณไม่จัดให้ดี ก็จะมีโฟลเดอร์หรือไฟล์ที่ทำให้คุณว่อกแว่กแวะคลิกเข้าไปดู วุ่นวายในการหาว่างานที่ต้องการมันอยู่ตรงไหน และการจัดหน้าเดสก์ท็อป ยังช่วยให้คุณรู้สึกสบายตามากกว่าเดิมด้วย

4. วางขวดน้ำไว้ใกล้ตัว

มันจะมีช่วงเวลาที่คุณรู้สึกเหนื่อย อยากจะกลับบ้าน หรืออยากแอบไปงีบสักเล็กน้อย ตอนที่คุณมีความรู้สึกแบบนี้คุณจะคิดว่าไม่มีอะไรช่วยให้คุณหายจากอาการนี้ได้นอกจากการนอน แต่คุณคิดผิด มันมีวิธีแก้ นั่นก็คือการดื่มน้ำ ดังนั้น แค่วางขวดน้ำไว้ใกล้ ๆ ทุกครั้งที่คุณรู้สึกเหนื่อยให้จิบมันสักอึกหรือสองอึก แล้วคุณจะรู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้น

5. ทำ To-Do List

ลองเขียนรายการที่คุณจะต้องทำและเป้าหมายในแต่ละวันดู มันจะช่วยให้คุณจัดการชีวิตตัวเองในแต่ละวันง่ายขึ้น ทั้งยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้คุณอยากจะทำมันให้สำเร็จ ติดเอาไว้ที่ที่มองเห็น พยายามเปลี่ยนมันทุกวัน การทำแบบนี้จะเป็นการกระตุ้นให้คุณกลับมาจดจ่อกับงานที่คุณจะต้องทำให้เสร็จ เพื่อเป็นการพิชิตเป้าหมายในแต่ละวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook