คุยกับ 3 นิสิตสุดเก่งจาก มศว เจ้าของแบรนด์ 3sissy แฟชั่นชิคๆ ที่เกิดจากมือนักศึกษา

คุยกับ 3 นิสิตสุดเก่งจาก มศว เจ้าของแบรนด์ 3sissy แฟชั่นชิคๆ ที่เกิดจากมือนักศึกษา

คุยกับ 3 นิสิตสุดเก่งจาก มศว เจ้าของแบรนด์ 3sissy แฟชั่นชิคๆ ที่เกิดจากมือนักศึกษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเยาวชนรุ่นใหม่ที่ไม่เพียงแต่มีความคิดที่สร้างสรรเพียงอย่างเดียว แต่ว่าพวกเธอยังเอาความคิดที่สร้างขึ้นมานั้น มาต่อยอดและสร้างเป็นความจริง และสร้างรายได้ให้กับตัวเองอีกด้วย สำหรับแบรนด์ 3sissy แบรนด์แฟชั่นสุดชิคที่มีไอเดียมาจากนิสิต 3 คนจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งทำให้พวกเธอกลายเป็นนักธุรกิจอายุน้อยนั่นเอง

20200331_200331_0017

และต้องบอกก่อนเลยว่าแบรนด์ของพวกเธอนั้นมีจุดเริ่มต้นจากการทำธีสิสจบมหาวิทยาลัย และเกิดเป็นไอเดียที่สามารถมาพัฒนาต่อเป็นกิจการและสร้างรายได้ให้กับตัวเองได้อีกต่างหาก โดยในครั้งนี้ Sanook Campus เราก็ได้มีโอกาส พูดคุยกับเหล่าน้องๆ นิสิต ทั้ง 3 คน เจ้าของแบรนด์ 3sissy มาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน เพื่อการสร้างแบรนด์ของพวกเธอจะกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับเพื่อนๆ ในการเริ่มทำธุรกิจหารายได้ให้กับตัวเอง

คุยกับ 3 นิสิตสุดเก่งจาก มศว เจ้าของแบรนด์ 3sissy แฟชั่นชิคๆ ที่เกิดจากมือนักศึกษา

20200331_200331_0001

แบรนด์ของเรานั้นมีผู้ร่วมก่อตั้งกี่คน แนะนำตัวกันหน่อย?

สวัสดีค่ะ แบรนด์ 3sissy มีเยลลี่ นางสาวอักษราภัค ตั้งจิตบรรเจิด, อาย นางสาวสรัลชนา อยู่ภาโส และ เบลล์ นางสาวพิชญาภา ผไทวณิชย์ เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง 3 คนค่ะ ตอนนี้พวกเรากำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 เอกการสื่อสารเพื่อการจัดการนวัตกรรม วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒค่ะ

ที่มาของชื่อ Brand ของเราคืออะไร?

3sissy มาจากพวกเรา 3 คนทำธีสิสด้วยกันค่ะ ส่วนความหมายของชื่อก็มาจากการคำนึงถึงปัญหาการสวมใส่เสื้อผ้าแฟชั่นของลูกค้า เปรียบเสมือนพวกเราเป็นเพื่อนสาวที่รู้ใจ เหมือนเป็นแบรนด์ที่เข้าอกเข้าใจผู้หญิง อยากให้เมื่อไหร่ที่ลูกค้ามีปัญหาการสวมใส่กางเกง หรือว่าการสวมใส่เสื้อผ้าเขาก็จะนึกถึงเราเป็นอันดับแรกเหมือนเพื่อนสาวที่รู้ใจกันค่ะ หรือถ้าอยากทราบว่า 3sissy เข้าใจผู้หญิงด้วยกันได้ยังไงลองเข้าไปติดตามได้ที่ไอจี 3sissy.official หรือ ทางเฟซบุ๊ก 3sissy Official นะคะ พวกเราพร้อมตอบลูกค้าทุกคนเลย

ทำไมถึงเลือกที่จะเจาะตลาดทำแบรนด์แฟชั่น?

พวกเรา 3 คน มีสไตล์ที่แตกต่างกันหมดเลยค่ะ แต่สิ่งที่เรามีเหมือนกันก็คือเรารักในการแต่งตัว โดยเฉพาะอายที่เคยเรียนด้านแฟชั่นมาบ้างก็จะเป็นคนที่ชอบคิดแบบเสื้อผ้าตัดใส่เองเพราะไม่อยากให้ซ้ำกับของคนอื่น ชอบนำเสนอความเป็นตัวเองออกมาในแบบของเรา อีกอย่างพวกเรามีงานอดิเรกที่เหมือนกันทุกคนเลยค่ะ คือชอบดูหนังที่มีคอสตูมสวย ๆ พวกเราก็เลยเลือกที่จะผสานความแตกต่างให้ออกมาลงตัวเป็นแบรนด์แฟชั่นที่มีลักษณะเฉพาะตัวและมีคอนเซ็ปต์มาจากจุดร่วมของพวกเราค่ะ ที่สำคัญพวกเราเองก็เป็นผู้บริโภคแบรนด์แฟชั่นออนไลน์กันทุกคนอยู่แล้วด้วยก็เลยอยากทำธุรกิจที่เราเข้าใจ Insight ของลูกค้า และใช้ Customer Centric ตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุดค่ะ

คือพวกเราจะให้ความสำคัญกับลูกค้า และคุณภาพของสินค้ามาก ๆ เลยค่ะ นึกถึงตอนที่เราอยู่ในฐานะลูกค้า เราได้รับการบริการแบบไหนแล้วเรารู้สึกดีเราก็จะนำมาใช้ แต่ถ้าอันไหนที่เราเคยเจอแล้วมันไม่ค่อยดีเราก็จะไม่ทำแบบนั้นกับลูกค้า เพราะเรามองว่าลูกค้าเป็นเพื่อนสาวคนสำคัญ และเราเองก็อยากหาอะไรที่ดีที่สุดให้เค้าค่ะ สำหรับพวกเราคำว่า “แฟชั่น” หมายถึงความเป็นตัวของตัวเองของแต่ละคน ไม่มีผิด ไม่มีถูก ซึ่งเราคิดว่าสไตล์ที่แตกต่างกันออกไปของแต่ละคนถือว่าเป็นเสน่ห์ของผู้หญิงอย่างหนึ่งเลย เราจะรู้สึกดีใจมาก ๆ ถ้าลูกค้าที่ซื้อสินค้าแบรนด์เราไปเค้าใส่แล้วเค้ามั่นใจ ใส่แล้วพร้อมที่จะออกไปนำเสนอความเป็นตัวเองกับคนรอบข้างไม่ว่าจะในโอกาสไหนก็ตาม อยากให้วันนึงลูกค้าภูมิใจที่จะพูดว่า ฉันเป็น 3sissy girl นะ

20200331_200331_0023

จุดเริ่มต้นของการทำ 3sissy คืออะไร?

พวกเราแต่ละคนมีความใฝ่ฝันว่าอยากจะมีแบรนด์เสื้อผ้าเป็นของตัวเองกันอยู่แล้วค่ะ แต่ยังไม่มีใครเริ่มจริง ๆ จัง ๆ จนจังหวะพอดีกับที่เราต้องทำโปรเจ็คจบมหาวิทยาลัย ซึ่งจะต้องใช้เวลาหนึ่งปีเต็ม ๆ ในกระบวนการทำงาน พวกเรามีมุมมองว่าเราอยากมีความสุขกับงาน อยากทำงานแล้วรู้สึกภาคภูมิใจ สามารถต่อยอดได้ ไม่อยากให้เป็นแค่โปรเจ็คที่ทำเสร็จแล้วก็จบไป ก็เลยใช้โอกาสนี้ในการเลือกทำแบรนด์เสื้อผ้า ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเรารัก และเต็มที่กับมันได้มากที่สุดค่ะ

ทุกครั้งที่ได้ออกไปทำงานไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการคิดคอนเซปต์ การเลือกซื้อวัสดุ อุปกรณ์ การคุยกับช่างหรือการลงมือทำ การถ่ายแบบทุกครั้งพวกเราจะมานั่งคุยกันแล้วก็ให้กำลังใจกันเองด้วย เพราะเรารู้สึกเพลิดเพลินแล้วก็สนุกไปกับมันจริง ๆ และอยากให้ทุกคนที่ได้อ่านโพสต์นี้ลองเปิดใจเข้าไปดูแบรนด์ของเรา ทั้งหมดมันมาจากใจรักจริง ๆ ค่ะ

ถ้าพูดถึงคำว่า 3sissy แล้วต้องนึกถึงอะไร?

แน่นอนว่าต้องเป็น “เพื่อนสาวที่รู้ใจคุณ” ค่ะ พวกเราใส่ใจในทุกขั้นตอนการทำงานตั้งแต่คิดคอนเซ็ปต์ ออกแบบ ขึ้นแพทเทิน เลือกผ้า ถ่ายแบบ บริการลูกค้าทั้งก่อนการขายและหลังการขาย ในทุก ๆ กระบวนการ เราจะให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นอันดับแรกค่ะ ถ้าลูกค้าชอบ หรือไม่ชอบแบบไหน เราจะน้อมรับความคิดเห็นทุกความคิดเห็นมาปรับปรุงทันทีเลย

การที่จะทำแบรนด์เป็นของตัวเอง สำหรับเด็กวัยรุ่น วัยเรียนมหาวิทยาลัย มันยากมั้ย?

ยากมากเลยค่ะ มันมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงินทุน เรื่องความรู้ เรื่องประสบการณ์ แล้วก็ต้องทำไปพร้อม ๆ กับเล่มวิจัยด้วย แต่ถ้าใช้คำว่า “ยาก” ก็หมายความว่าเรายังมีโอกาสที่จะทำได้ใช่ไหมคะ ทั้งตอนเริ่ม ระหว่างทาง หรือแม้กระทั่งตอนนี้เองพวกเราก็มีความรู้สึกเหนื่อยบ้าง หลาย ๆ ครั้งเป็นเรื่องปกติค่ะ แต่เราไม่เคยหยุดทำ มีลองผิด ลองถูก ได้ผลดีบ้าง ไม่ได้บ้าง นั่นเป็นสิ่งที่ทำให้เราเรียนรู้ และพัฒนาอยู่ตลอดเวลาค่ะ

ถ้าถามว่าช่วงไหนที่ยากที่สุดคิดว่าน่าจะเป็นช่วงเตรียมตัววางแผนก่อนจะเปิดตัวแบรนด์ เพราะพวกเรา 3 คน มีสไตล์ที่แตกต่างกับมาก ๆ แต่ละคนมีความเป็นตัวเองกันค่อนข้างสูง แต่มีสิ่งหนึ่งที่เรามีเหมือนกันคือแพชชัน เราเลยพยายามหาจุดร่วมของเราทั้ง 3 คน จนสุดท้ายออกมาเป็นแบรนด์ 3sissy อย่างที่ทุกคนเห็นกัน ความยากอีกอย่างหนึ่งเลยคือ พวกเรายังใหม่ ยังไม่เคยได้เรียนรู้การทำแบรนด์จากการลงมือทำจริง ๆ แต่เรารู้ว่าถ้าสินค้าเราคุณภาพดี ยังไงมันก็สามารถไปต่อได้ เราจะพัฒนา ปรับปรุง แก้ไข จนกว่าทั้ง 3 คนจะคิดเห็นตรงกันว่านี่คือสิ่งที่ดีที่สุด แสดงว่าพร้อมที่จะขายแล้ว และด้วยความที่พวกเราไม่เคยทำธุรกิจด้วยตัวเองกันมาก่อน เราจึงเรียนรู้ทุกอย่างไปพร้อม ๆ กัน เหมือนเราโตไปพร้อม ๆ กับแบรนด์ค่ะ

20200331_200331_0006

แน่นอนว่าเราเป็นเด็กมหาวิทยาลัย แน่นอนว่าประสบการณ์ทางด้านธุรกิจ อาจจะยังไม่มี เราไปเรียนรู้มาจากไหน?

จริง ๆ พวกเราพอจะมีความรู้ทฤษฎีพื้นฐานเกี่ยวกับการตลาด การวางแผนธุรกิจมาบ้างจากคลาสเรียน ต้องขอขอบคุณอาจารย์ที่ปรึกษาโปรเจคที่ให้ความรู้ ให้คำแนะนำในเรื่องของการบริหารธุรกิจด้วยค่ะ ในส่วนของการลงมือทำ พวกเราไม่เคยมีประสบการณ์สร้างแบรนด์ขึ้นมาจริงจังขนาดนี้มาก่อนเลยค่ะ คือเราก็เรียนรู้จากการนำไอเดียของพวกเราเองประกอบกับวิชาที่เคยเรียนมาลองทำไปเรื่อย ๆ ค่ะ

แล้วก็มีการปรึกษาจากพี่ ๆ ที่ทำธุรกิจอยู่แล้วหลาย ๆ ท่าน นำมาปรับใช้ในแบบของพวกเราเองค่ะ แต่ที่สำคัญที่สุดก็คงเป็นพวกเราเองทั้ง 3 คนค่ะ ไม่ว่าจะมีปัญหาอะไร เราก็จะมานั่งคุยกัน และหาวิธีแก้ปัญหาด้วยกัน คือพวกเราทั้ง 3 คนทำงานกันแบบเปิดรับความคิดเห็นของกันและกันมาก ๆ ซึ่งยิ่งเวลาเจอปัญหาแล้วมันสำคัญมาก ๆ เลยค่ะ ในการที่จะต้องรับฟังกันและกัน ตอนนี้เรารู้สึกว่ามันเพิ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจ และพวกเราเองก็พร้อมที่จะไปต่อในระยะยาว พร้อมที่จะเรียนรู้ทุกอย่างและเติบโตไปพร้อม ๆ กับ 3sissy ค่ะ

เมื่อได้เรียนรู้แล้ว ลงมือทำ ภาคทฤษฎี และ ภาคปฏิบัติ ต่างกันมากแค่ไหน?

ต่างกันพอสมควรเลยค่ะ ในช่วงระหว่างการคิดภาคทฤษฎี เราก็จะต้องคาดการณ์ผลลัพธ์ก่อนลงมือทำว่าจะออกมาเป็นประมาณไหนใช่ไหมคะ แต่พอไปถึงขั้นลงมือทำจริง ๆ แล้วมันไม่ได้เป็นไปตามที่คิดไว้ทั้งหมด เราก็ต้องคิดแผนฉุกเฉินรับมือในแต่ละสถานการณ์ แต่ทุกครั้งที่เกิดข้อผิดพลาดเราก็มองว่ามันเป็นการเรียนรู้ประสบการณ์ค่ะ ซึ่งมันทำให้เราได้รู้อะไรหลายอย่างมากขึ้นจริง ๆ อย่างเช่นสถานการณ์ในตอนนี้ก็คือ โรคระบาด COVID-19 เป็นช่วงที่พวกเรากำลังทำสินค้า summer collection ออกมาพอดี ซึ่งมันมีผลกระทบต่อกระบวนการทำงานโดยตรง เราทั้งต้องระวังตัวเอง และต้องดำเนินธุรกิจไปพร้อม ๆ กัน โดยการถ่ายแบบของ summer collection นี้ก็มีการใช้แผนฉุกเฉินเหมือนกันค่ะ คือพวกเราถ่ายที่สวนหน้าคอนโด แต่เราต้องพยายามคิด พลิกแพลง ทำให้มันดูไม่ธรรมดา ดูมีคอนเซ็ปต์

วิธีการโปรโมต หรือการตลาดของเรา ในการทำ 3sissy เราวางแผนกันยังไง?

การตลาดของ 3sissy ในช่วงแรกจะเน้นการสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ค่ะ เพราะเราเป็นแบรนด์ใหม่ กลุ่มเป้าหมายก็จะยังไม่ค่อยรู้จักชื่อแบรนด์เรา คือเรามีกางเกงที่มีดีไซน์ มีคุณภาพและฟังก์ชันการใช้งานอยู่แล้ว เราจะทำยังไงให้คนรู้จักสินค้าเรา พวกเราก็เลยส่งสินค้าไปให้คนที่เค้าเป็น influencer ทางด้านการแต่งตัวของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้แบรนด์เราเป็นที่รับรู้ในวงกว้างมากขึ้นค่ะ ที่สำคัญพวกเราเองก็โปรโมตกันเองหนักมาก ๆ เลยค่ะ พอมันเป็นสิ่งที่รัก เราก็สามารถอยู่กับมันได้ตลอดเวลา และที่สำคัญพวกเราก็ศึกษาการทำธุรกิจ และการตลาดมาเยอะมาก ๆ ก่อนลงมือทำ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุดค่ะ

20200331_200331_0011

ขอถามถึงรายได้กันหน่อย สำหรับวัยมหาวิทยาลัยเราใช้ทุนไปกันเท่าไหร่ แล้วสามารถทำกำไรได้ไหม?

ตอนลงทุนครั้งแรกพวกเราทั้ง 3 คนใช้เงินเก็บของตัวเองมาลงทุนกันหมดเลยค่ะ แล้วก็มีได้ business angel (อาจารย์ที่ปรึกษาโปรเจค) มาช่วยลงทุน ตั้งต้นทั้งหมดประมาณ 10,000~20,000 บาทค่ะ ผลิตสินค้าสต็อคล็อตแรกมา 30 ตัว ขายหมดเกลี้ยงภายในวันเดียว ทำให้ต้องเปิดรับพรีออเดอร์ สั่งจองสินค้าล่วงหน้าด้วย เป็นสิ่งที่ไม่ได้คิดไว้เลยค่ะ วางแผนว่า 30 ตัวนี้จะขายกัน 2 เดือนด้วยซ้ำ แต่ผลสรุปรวมแล้วเราขายได้ประมาณ 140 ตัวภายในเดือนกว่า ๆ ค่ะ พวกเราเองก็เพิ่งเริ่มทำแบรนด์ รู้สึกดีใจ และขอบคุณลูกค้าทุกท่านมาก ๆ ที่ชอบสินค้าของเรา มีลูกค้าหลาย ๆ คนได้รับของรอบแรกไปแล้วกลับมาซื้อเพิ่มอีกตัวด้วย บางคนมีเกือบครบทุกสีเลยค่ะ ลูกค้าของเราน่ารักทุกคน ถึงแม้สินค้าบางอย่างจะต้องใช้ระยะเวลาในการผลิตลูกค้าก็พร้อม และเต็มใจที่จะรอค่ะ บางคนก็ทักมาพูดคุยได้น่ารักมากทำให้รู้สึกว่าเราเหมือนเพื่อนสาวกันจริง ๆ ประทับใจมาก ๆ ค่ะ

เรามีมุมมองว่าเราจะต่อยอดขนาดโปรเจ็คนี้ไปไกลเท่าไหร่?

คิดว่าถ้าเรียนจบแล้วก็คงทำเป็นธุรกิจจริงจังเลยค่ะ อยากทำต่อไปเรื่อย ๆ ผลิตสินค้าใหม่ ๆ สร้างเอกลักษณ์ให้คนเห็นแล้วจำได้เลยว่านี่คือ 3sissy นะ อย่างที่บอกไปตอนต้นว่าเรามีความสุขมาก ๆ ถ้าเมื่อไหร่ที่ลูกค้าของเราใส่เสื้อผ้าร้านเราแล้วเค้าพูดว่าเค้าเป็นสาว 3sissy ตั้งแต่เริ่มต้นมาเราไม่เคยมองว่าแบรนด์ 3sissy เป็นแค่โปรเจ็คจบของเราเลย เพราะเรารักที่จะทำในสิ่งสิ่งนี้จริง ๆ เหมือนเอาหัวใจของพวกเราทั้งสามคนมารวมกันอยู่ในที่ 3sissy อาจจะดูเลี่ยนไปหน่อยแต่มันคือความจริงนะคะ

สุดท้าย ฝากผลงาน ฝากการติดตามของทางแบรนด์เราได้เลย

ฝากแบรนด์เสื้อผ้า 3sissy ด้วยนะคะ ตอนนี้มีกางเกงรุ่น Notting Hill Pants ฟังก์ชันปรับไซส์เอวได้ 1 นิ้ว มีทั้งหมด 5 สี เบจ, ดำ, ม่วง, เขียว, เหลืองค่ะ และกำลังจะมีสินค้าคอลเลคชันใหม่เร็ว ๆ นี้ ฝากถึงสาวๆ ทุกคนถึงคุณจะมีเพื่อนซี้กันอยู่แล้ว แต่ขอให้ 3sissy ได้เป็นเหมือนเพื่อนสาวที่รู้ใจคุณด้วยอีกคนนะคะ แอบกระซิบว่า Collection ต่อไปมันแซ่บ มันจึ้งมากแม่ รับรองว่าถูกใจสาว ๆ ทุกคนแน่ ๆ ค่ะ

และที่สำคัญพวกเราเป็นนางแบบกันเองด้วยนะคะ ความจริงแล้วพวกเราอยากซื่อสัตย์กับลูกค้าให้มากที่สุด เราเลยพยายามใช้นางแบบที่มีทุกไซส์ เพราะพวกเรารู้สึกว่าเสื้อผ้า ถ้ามันอยู่กับนางแบบเราจะนึกภาพไม่ออกว่ามาอยู่บนตัวเราแล้วมันจะเป็นยังไง แต่ถ้าเราใช้คนธรรมดาเป็นนางแบบ ลูกค้าก็จะสามารถนึกภาพออกว่าถ้าใส่แล้วจะเป็นแบบไหน อยากให้ลูกค้าเห็นจริง ๆ ว่าแบรนด์เราผู้หญิงทั่วไปก็ใส่ได้นะ ไม่จำเป็นต้องเป็นคนสูง ผอม ขายาว และพวกเราบอกไซส์ลูกค้าอย่างละเอียด บอกไซส์กับส่วนสูงของนางแบบเพื่อให้เป็นการประกอบการตัดสินใจของลูกค้าค่ะ แต่ถ้าต่อไปในอนาคตถ้าลูกค้าเริ่มเบื่อหน้าพวกเราแล้ว สาว ๆ คนไหนสนใจเป็นนางแบบให้ 3sissy ก็สามารถทักมาบอกได้นะคะ ยังไงก็ฝากติดตามกันด้วยนะคะ ในช่องทาง Instagram 3sissy.official และทาง Facebook 3sissy Official ค่ะ มาเป็นสาว 3sissy ด้วยกันนะคะ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ คุยกับ 3 นิสิตสุดเก่งจาก มศว เจ้าของแบรนด์ 3sissy แฟชั่นชิคๆ ที่เกิดจากมือนักศึกษา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook