"ค่าใช้จ่ายเมื่อเข้ามหาวิทยาลัย" เป็นนักศึกษาใหม่ต้องเสียค่าอะไรบ้าง

"ค่าใช้จ่ายเมื่อเข้ามหาวิทยาลัย" เป็นนักศึกษาใหม่ต้องเสียค่าอะไรบ้าง

"ค่าใช้จ่ายเมื่อเข้ามหาวิทยาลัย" เป็นนักศึกษาใหม่ต้องเสียค่าอะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะความฝันของนักเรียนมัธยมทุกคนก็คือการเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยนั่นเอง และเมื่อสามารถสอบและติดมหาวิทยาลัยที่เราต้องการได้แล้ว สิ่งที่ตามมาหลังจากนั้นคือการเตรียมค่าใช้จ่ายสำหรับการใช้ชีวิตในระดับมหาวิทยาลัยนั่นเอง

ซึ่งในครั้งนี้ Sanook! Campus เราก็เลยได้รวมค่าใช้จ่ายแบบคร่าวๆ สำหรับการเข้ามหาวิทยาลัย มาให้เพื่อนๆ ได้ศึกษาและเตรียมทรัพย์ให้พร้อมก่อนที่จะเปลี่ยนจากชีวิตนักเรียนเป็นนักศึกษานั่นเอง

istock-944005046

ค่าใช้จ่ายเมื่อเข้ามหาวิทยาลัย

ค่าหน่วยกิจและค่าเทอม

แน่นอนแหละว่าค่าใช้จ่ายส่วนนี้ทุกคนจะต้องเจอ มาเรียนก็ต้องจ่ายค่าเทอมเป็นเรื่องปกติเนอะ ซึ่งระบบค่าใช้จ่ายนั้นก็มีทั้งแบบจ่ายเป็นแบบหน่วยกิจ คือจ่ายตามวิชาที่เราเลือกลงเรียน และแบบเหมาจ่ายแบบภาคเรียนไปเลย

ค่าชุดนักศึกษา

เมื่อก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงจากนักเรียนเป็นนักศึกษา ยูนิฟอร์มก็ต้องเปลี่ยนตามไปด้วย ดังนั้นก็ต้องซื้อเปลี่ยนกันยกเซ็ต ไม่ว่าจะเป็นเสื้อ กางเกง/กระโปรง รวมไปถึงรองเท้า และยังไม่รวมถึงเข็มขัดและพวกเข็มตรามหาวิทยาลัยต่างๆ ด้วยนั่นเอง

ค่าหนังสือเรียน

เช่นเดียวกับการขึ้นชั้นใหม่ของ การเรียนทั่วไป ขึ้นชั้นปีใหม่ก็ต้องซื้อหนังสือเรียนใหม่ยกแผง แต่ในที่นี้บางมหาวิทยาลัยก็จะรวมค่าหนังสือไปกับค่าเทอมแล้วด้วย อาจจะเสียเพิ่มเติมค่าชีทรายวิชาที่เรียนต่างหาก

istock-464410900

ค่าอุปกรณ์การเรียน

ข้อนี้อาจจะไม่ใช่ทุกคณะ ไม่จำเป็นต้องเสียเงินเพิ่มกันทุกคน เพราะบางคณะนักศึกษาก็ต้องซื้ออุปกรณ์เพิ่มเติมเอง อย่างเช่นเด็กสถาปัตย์ก็ต้องเสื้ออุปกรณ์ในการทำงานเพิ่มเติม หรืออาจจะเป็นการทำโปรเจ็คงานที่ต้องส่งอาจารย์นั่นเอง

ค่าเดินทาง

เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว ก็ต้องดูแลตัวเองได้แล้ว พ่อแม่บางบ้านอาจจะปล่อยให้เราสามารถเดินทางไปมหาวิทยาลัยได้เอง โดยค่าเดินทางนั้นก็ขึ้นอยู่กับการเลือกเส้นทางการโดยสารของแต่ละคนว่าจะเลือกโดยสารแบบไหน

ค่าอาหาร

สำหรับอาหารในมหาวิทยาลัยนั้นส่วนมากราคามักจะไม่แพงและเป็นมิตรกับนักศึกษาอยู่แล้ว แต่เงินส่วนนี้อาจจะไปเสียกับพวกของกินจุบจิบระหว่างวันมากกว่า เพราะร้านอาหารของกินเล่นต่างๆ แถวแต่ละมหาวิทยาลัยนั้นเรียกได้ว่ามีแต่ร้านเด็ดๆ ข้อนี้อยู่กับความยับยั้งชั่งใจของแต่ละคนมากกว่า

ค่าที่พัก

แน่นอนว่าสำหรับนักศึกษาที่บ้านอยู่ไกล ไม่สะดวกในการนั่งรถไปกลับ นั่นก็ต้องใช้บริการหอพักนั่นเอง เมื่อเราใช้บริการหอพักแล้วค่าใช้จ่ายอื่นๆ ก็ต้องตามมา ไม่ว่าจะเป็นค่าเช่าหอ ค่าน้ำ ค่าไฟ นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook