อยากไปเรียนต่อญี่ปุ่น ต้องเก่งภาษาญี่ปุ่นระดับไหน?

อยากไปเรียนต่อญี่ปุ่น ต้องเก่งภาษาญี่ปุ่นระดับไหน?

อยากไปเรียนต่อญี่ปุ่น ต้องเก่งภาษาญี่ปุ่นระดับไหน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่ทราบกันดีว่าคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่มักไม่ค่อยพูดภาษาอังกฤษ หลายคนที่เคยไปญี่ปุ่นมาแล้ว อาจเคยเจอเหตุการณ์แค่เดินเข้าไปถามทาง แล้วดันขึ้นต้นประโยคด้วย Excuse Me ก็มักจะโดนชาวญี่ปุ่นโกยอ้าวเดินหนีฉับๆ ใส่ซะงั้น แล้วถ้าไม่รู้ภาษาญี่ปุ่นเลย จะไปเรียนญี่ปุ่นได้มั้ย? สำหรับน้องๆ ที่กำลังสงสัยดังคำถามนี้กันอยู่ วันนี้กัมบัตเตะมีคำตอบมาบอกกันจ้า

ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าเรื่องภาษาเป็นอุปสรรคใหญ่ที่ทำให้น้องๆ หลายคนเกิดอาการ “กลัวญี่ปุ่น” ทำให้น้องๆ หลายคนที่พูดภาษาญี่ปุ่นไม่เป็นเลยอาจจะท้อใจตั้งแต่แรกเลยล่ะสิ แต่เชื่อไหมล่ะว่าสังคมนักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัยของญี่ปุ่น มีระบบการเรียนการสอนนานาชาติ หรือคอร์สอินเตอร์ในมหาวิทยาลัยมากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้มาตรฐานภาษาอังกฤษของคนญี่ปุ่นสูงขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน นักศึกษาหลายคนโดยเฉพาะในมหาวิทยาลัย ที่มีการรับนักเรียนแลกเปลี่ยนมักจะสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ในระดับหนึ่ง อีกทั้งทางญี่ปุ่นเองก็เอื้อประโยชน์ให้คนต่างชาติพอสมควร อย่างเอกสารหรือแผนที่ตามจุดท่องเที่ยว ก็มีเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษสำรองไว้แทบทุกที่ตามหลักสากล

ดังนั้น น้องๆ สามารถวางใจได้เลยว่าไม่ต้องเชี่ยวชาญภาษาญี่ปุ่นก็เรียนที่นั่นได้ แต่! ถ้าน้องๆ อยากจะเข้าคอร์สเรียนภาคปกติที่ไม่ใช่ภาคอินเตอร์ล่ะก็ การสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นอาจจะกลายเป็นเรื่องจำเป็นนะ

การสอบวัดระดับความสามารถทางภาษาญี่ปุ่น (Japanese Language Proficiency Test) หรือที่เรียกว่า JLPT มีอยู่ทั้งหมด 5 ระดับ โดยเริ่มจาก JLPT N5 ไปถึง JLPT N1 โดยตัวเลขที่ยิ่งน้อยจะแสดงถึงความเก่งที่ยิ่งมาก ซึ่งเราสามารถแบ่งการวัดระดับตามการใช้งานได้ ดังนี้

  • JLPT N5 สำหรับการใช้ถามตอบประโยคง่ายๆ สั้นๆ ในชีวิตประจำวัน
  • JLPT N4 สำหรับการใช้พูดคุย ฟัง อ่านเรื่องราวทั่วไปสั้นๆ ที่ไม่ซับซ้อนได้
  • JLPT N3 สำหรับการใช้พูดคุย ฟัง อ่านเรื่องราวที่มีความซับซ้อนขึ้นได้
  • JLPT N2 สำหรับการพูดคุย โต้ตอบ ฟัง อ่านเป็นเรื่องเป็นราวได้ โดยระดับนี้จะเริ่มมีความสามารถมากพอที่จะใช้ในเชิงธุรกิจได้ (Business Level)
  • JLPT N1 สำหรับการใช้ชีวิตได้ปกติเหมือนคนญี่ปุ่น โดยไร้ปัญหาการสื่อสาร

ดังนั้น สรุปให้ง่ายๆ ว่า น้องๆ ที่ต้องการไปใช้ชีวิตอยู่ในญี่ปุ่นควรสอบให้ได้ JLPT N4 เป็นอย่างน้อย เพื่อไม่ให้มีปัญหาในการใช้ชีวิตทั่วไป และถ้าต้องการ ไปเรียนต่อในภาคปกติควรสอบให้ได้ JLPT N3 หรือหากใครมองไกลถึงขนาด ต้องการทำงานในญี่ปุ่น หรือทำธุรกิจกับคนญี่ปุ่นแล้ว ให้เล็งเป้าไปที่ JLPT N2 เป็นอย่างน้อยจ้า

นอกเหนือจากเรื่องภาษาแล้ว อีกสิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือ เราควรศึกษาวัฒนธรรมการใช้ชีวิตของเขาและกฎหมายกันด้วยนะ เพื่อให้เราสามารถปรับตัวเข้ากับเขาได้ง่ายขึ้น อย่างที่เรารู้ๆ กันว่า ญี่ปุ่นนั้นมีกฎระเบียบค่อนข้างเคร่งครัดมาก และเขาก็ค่อนข้างจริงจังกับความประพฤติที่ส่งผลต่อส่วนรวม

สิ่งที่เราทำได้ คือ การทำความเข้าใจและเตรียมพร้อมไปก่อนว่าคนญี่ปุ่นเขามีค่านิยมแบบไหน พฤติกรรมอะไรที่เขาชอบ อะไรที่เขาไม่ชอบ ไม่นานเราก็จะปรับตัวเป็นส่วนหนึ่งของสังคมได้เองนั่นเอง

สุดท้ายนี้ กัมบัตเตะต้องขอเป็นกำลังใจน้องๆ ที่มีฝันกันทุกคนว่าอย่าปิดกั้นตัวเอง ด้วยคำว่าไม่ได้ ลองดูสักครั้งถ้าไม่อยากรู้สึกเสียดายในอนาคต

หากน้องๆ กำลังเตรียมสอบทุน เพื่อไปเรียนต่อญี่ปุ่น กัมบัตเตะขอแนะนำ E-Book “คู่มือพิชิตทุนเรียนต่อญี่ปุ่น” หนังสือที่รวบรวมเคล็ดลับการเตรียมตัวไปเรียนต่อที่ประเทศญี่ปุ่นอย่างครบถ้วน จัดเต็ม พร้อมคำแนะนำดีๆ และเคล็ดลับมากมาย ทำให้การไปเรียนต่อประเทศญี่ปุ่นเป็นเรื่องง่ายกว่าที่คิด!

น้องๆ สามารถสั่งซื้อ E-Book ได้ที่
Naiin Pann >> http://bit.ly/2I4TYNF
MEB >> http://bit.ly/2I24x3M

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook