สิงคโปร์ยกเลิกการสอบ นักเรียนประถม มัธยม หวังให้เด็กมีความสุขในการเรียน

สิงคโปร์ยกเลิกการสอบ นักเรียนประถม มัธยม หวังให้เด็กมีความสุขในการเรียน

สิงคโปร์ยกเลิกการสอบ นักเรียนประถม มัธยม หวังให้เด็กมีความสุขในการเรียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบัน นักเรียนชั้น ป.1 ของประเทศสิงคโปร์ จะไม่มีการสอบวัดระดับอยู่แล้ว แต่ว่านโยบายใหม่ของกระทรวงการศึกษาสิงคโปร์ ได้ระบุเอาไว้ว่า นับตั้งแต่ 2019 เป็นต้นไป จะยกเลิกการสอบทั้งกลางภาคและปลายภาคของนักเรียนชั้น ป. 2 และนักเรียนชั้น ป. 3, ป. 5, ม. 1 และ ม. 3 ก็จะยกเลิกการสอบกลางภาคเท่านั้น

istock-686953306

 

นายอ่อง เย กัง (Ong Ye Kung) รัฐมนตรีกระทรวงการศึกษาของสิงคโปร์ ได้ระบุถึงสาเหตุการยกเลิกการสอบในโรงเรียนประถมว่า "ต้องการที่จะรักษาความสมดุลของความสุขในการเรียนรู้และการแข่งขันในการศึกษาให้ลงตัว เพราะด้านการศึกษานั้นสิงคโปร์ไม่เป็นรองประเทศอื่นอยู่แล้ว ถ้าผ่อนคลายเรื่องการแข่งขันลงบ้าง ก็คงไม่มีผลกระทบต่อประสิทธิผลของการศึกษาโดยรวม"

istock-1004923486

ซึ่งการลดปริมาณการสอบนั้นจะช่วยทำให้การเรียนรู้ของนักเรียนมีคุณภาพมากขึ้น เพราะครูจะทำหน้าที่รายงานผลการเรียนรู้นักเรียนด้วยคุณภาพ ไม่ใช่ปริมาณ เพราะว่าในปัจจุบันการสอนของครูในสิงคโปร์จะรีบเร่งทั้งการสอน การสอบ ดูตึงไปหมด ทำให้ความสุขอาจจะน้อยลง ดังนั้นกระทรวงการศึกษาของสิงคโปร์จึงคิดว่าควรที่จะหยุดพักและปล่อยให้หลวมลงบ้าง

istock-838405544

นอกจากนั้นทางรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของสิงคโปร์ ยังได้ตั้งคำศัพท์ใหม่ขึ้นมาว่า “การเรียนรู้เพื่อชีวิต” หรือ Learn for Life ที่มีความหมายว่า การเรียนรู้เพื่อชีวิตคือคุณค่า เป็นทั้งทัศนคติและทักษะที่นักเรียนจำเป็นต้องมี เพราะถือเป็นรากฐานสำคัญที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าการศึกษาเป็นสิ่งที่สามารถยกระดับสังคม มันคือทักษะของโลกในอนาคต และมันควรถูกบรรจุอยู่ในหลักสูตรในระบบโรงเรียนของประเทศสิงคโปร์ อีกด้วย

istock-647187996111

แบบนี้ก็ต้องรอดูกันต่อไปแล้วแหละว่า การที่ยกเลิกเรื่องการสอบนั้นจะส่งผลดี ทำให้นักเรียนมีความสุขในการเรียนและมีคุณภาพการศึกษาที่ดีขึ้นหรือไม่ ถ้าผลออกมาดี ไม่แน่ว่าประเทศไทยเราอาจจะเอานโยบายนี้มาทำตามบ้างก็ได้นะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook