เปิดตัว "ยุวศิลปิน ทั้ง 4 สาขา" ภายใต้ โครงการรางวัลยุวศิลปินไทย 2560

เปิดตัว "ยุวศิลปิน ทั้ง 4 สาขา" ภายใต้ โครงการรางวัลยุวศิลปินไทย 2560

เปิดตัว "ยุวศิลปิน ทั้ง 4 สาขา" ภายใต้ โครงการรางวัลยุวศิลปินไทย 2560
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

aa

โครงการรางวัลยุวศิลปินไทย หรือ Young Thai Artist Award เวทีการประกวดศิลปะสำหรับเยาวชนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศมาตั้งแต่ปี 2547 เพื่อให้เวทีนี้เป็นพื้นที่แห่งโอกาสสานฝันให้เยาวชนผู้รักงานศิลป์จากทั่วประเทศได้ส่งผลงานสร้างสรรค์เข้าประชันเชิงชั้นด้านศิลปะ

ทั้งหมด 6 สาขา ได้แก่ ศิลปะ 2 มิติ, ศิลปะ 3 มิติ, ถ่ายภาพ, ภาพยนตร์, วรรณกรรม, และการประพันธ์ดนตรี  โดยได้รับความร่วมมือจากองค์กรที่ได้รับการยอมรับในด้านศิลปะ ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาลัยดุริยางค์ศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล 

dscf6209
dscf6217

โดยปีนี้โครงการยุวศิลปินไทยสัญจรได้จัดขึ้นที่ จังหวัด ลำปางในชื่อโครงการ "จะอั้น จะอี้ จะอาร์ต" ณ หอศิลปะการแสดงนครลำปาง บ้านบริบูรณ 

ปีนี้มูลนิธิเอสซีจีได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า พระราชทานถ้วยรางวัลยอมเยี่ยมให้แก่น้องๆเหล่ายุวศิลปินผู้ได้รับรางวัลทั้ง 6 สาขา นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

วันนี้ทาง Sanook! Campus จะพาไปเปิดบทสัมภาษณ์ของน้องๆที่ได้รับรางวัลในแต่ละสาขาที่ได้มาเปิดประสบการณ์ในโครงการยุวศิลปินสัญจร ทั้งหมด 4 สาขาด้วยกัน 

dscf6245

สาขาศิลปะ 2 มิติ ผู้ที่ได้รับรางวัลได้แก่ "นาย ธีรวุฒิ คำอ่อน อายุ 24 ปี คณะจิตกรรมประติมากรรมอละภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร"

dscf6286

ความรู้สึกที่ได้รับรางวัลในสาขานี้

รู้สึกตื่นเต้นมากๆตอนที่ประกาศว่าเป็นชื่อเรา คือเราติดตามรายการนี้มานานมากๆแล้ว แล้วเราก็ส่งประกวดมาเรื่อยๆ และพึ่งมาเข้ารอบในปีนี้และได้รับรางวัล เป็นรางวัลแรกในชีวิตก่อนที่จะอายุครบ 25 ก็จะส่งผลงานมาประกวดไม่ได้แล้วรู้สึกเป็นเกียรติมากๆ และทำให้เราเรียนรู้ประสบการณ์และงานของศิลปินจริงๆ

แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน

ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการบูรณะโบราณสถาน โบราณวัตถุ ซึ่งทุกวันนี้ยังมีกระแสข่าวให้ได้เห็นอยู่เรื่อยๆว่า การบูรณะมันเป็นการทำให้ดีขึ้นหรือเป็นการเปลี่ยนแปลงให้คุณค่าความเก่านั้นมันลดคุณค่าลง เช่นจิตกรรมฝาผนังที่มีคนไปวาดไปขีดทับลายเดิม ทำไมเขาถึงไม่คิดวิถีที่มันคงอยู่ทำไมถึงไปขีดทับ นี่คือแรงบันดาลใจ เลยถ่ายทอดภาพโบราณสถานที่ซ้อนอยู่ในผ้าสแลนก่อสร้าง เวลามองเห็นภาพนั้นเราก็ตั้งคำถามว่า บูรณะแล้วมันจะเป็นยังไง

 

สาขาศิลปะ 3 มิติ ผู้ที่ได้รับรางวัลได้แก่ "นาย อนิเทพ คูณทอง อายุ 23 ปี คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม"

dscf6281

ความรู้สึกที่ได้รับรางวัลในสาขานี้

ตื่นเต้นมาก เอางานมาประกวดเวทีนี้เป็นชิ้นแรก ผมเป็นนักศึกษาเลยลองฝีมือเลยส่งประกวด ปีนี้เป็นปีที่โชคดีได้รางวัลครั้งแรก

แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน

สำหรับงานที่นำเสนอ แรงบันดาลใจได้มาจากสิ่งที่ได้ไปเห็นในชีวิตประจำวัน ต้นไม้ ตึก มันขัดแย้งกันในด้านรูปแบบ ก็เลยสนใจในตรงนี้เลยสร้างเป็นฟอร์มประติมากรรม เราทั้งสองรูปทรงมาผสมให้ลงตัว

 

สาขาภาพยนตร์ ผู้ที่ได้รับรางวัลได้แก่ นาย "พศุตม์ ธนพุฒิศิน  อายุ 23 ปี คณะดิจิทัลอาร์ต มหาวิทยาลัยรังสิต"

dscf6278

ความรู้สึกที่ได้รับรางวัลในสาขานี้

ตื่นเต้นมากครับไม่คิดว่าจะได้ ทำภาพยนตร์ก็จริงแต่ทำเป็นภาพยนตร์อนิเมชั่น การ์ตูน คิดว่ามันไม่ตรงกับจุดประสงค์หลักเท่าไหร่ แต่ก็ดีใจ เราก็เลยรู้สึกว่าความสามารถทางภาพยนตร์เราในการทำการ์ตูนก็เป็นส่วนหนึ่งในศิลปะด้านภาพยนตร์ และตอนประกาศรู้สึกลุ้นและดีใจมาก

แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน

มาจากประสบการณ์ที่นานมาแล้ว ตอนเด็กเล่นกับเพื่อนช่วงนั้นมีข่าวการฆ่าตัวตายเยอะมาก มันเลยกลายเป็นประเด็นสำคัญ ด้วยความเป็นเด็กเราก็พาเพื่อนไปเล่นกระโดดตึก แต่เป็นการโดดลงมาจากสไลเดอร์ เปรียบเสมือนตึกและกระโดดลงมาเล่นกันอยู่ 2 คนก็ไม่ได้คิดอะไร แต่พอเราทำไปเรื่อยๆ มีคนมาเลียนแบบ มาทำตาม จนรู้สึกว่าบางครั้งสิ่งที่เหมือนเป็นเรื่องแย่ๆในมุมมองเราบางที คนที่ไม่รู้เรื่องอะไรอาจจะทำให้เป็นแรงบันดาลใจแก่คนๆนั้นก็ได้ ให้เกิดความสนุกความรู้สึกใหม่ๆได้

 

สาขาวรรณกรรม ผู้ที่ได้รับรางวัลได้แก่ "นางสาว สุภาวดี เจ๊ะหมวก อายุ 23 ปี คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์"

dscf6275

ความรู้สึกที่ได้รับรางวัลในสาขานี้

รู้สึกเหมือนคนอื่นที่ตื่นเต้นมาก รู้สึกดีใจที่ผลงานเราได้เผยแพร่ให้คนอื่นได้เห็นคุณค่าของงานศิลปะ

แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน

ชื่อเรื่องว่า ฉันเป็น เป็นเรื่องสั้นในเหตุการณ์ที่เราเคยประสบพบเจอ บางเรื่องมาจากคำพูดของใครสักคน บางเรื่องส่งผลกระทบต่อใจ ถ่ายทอดความคิด ตั้งคำถามกับสังคม เลยนำมาเขียนเป็นวรรณกรรม

ซึ่งผลงานของน้องๆเหล่านี้ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมผลงานทีเ่ปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ของยุวศิลปินไทยเลือดใหม่แห่งวงการศิลปะผ่านการจัดแสดงนิทรรศการพิเศษ โครงการรางวัลยุวศิลปินไทย Youmg Thai Artist Award สัญจร ครั้งที่ 1 แสดงศิลป์ จะอั้น จะอี้ จะอาร์ต ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 31 ธันวาคม ศกนี้ เวลา 18.00-21.00 (เปิดทำการเฉพาะวันเสาร์ - อาทิตย์) ณ หอศิลปะการแสดงนครลำปาง บ้านบริบูรณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook