ความลับ 4 ข้อที่คนเรียนเก่ง ไม่เคยบอกให้รู้

ความลับ 4 ข้อที่คนเรียนเก่ง ไม่เคยบอกให้รู้

ความลับ 4 ข้อที่คนเรียนเก่ง ไม่เคยบอกให้รู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้องสงสัยมั้ยคะว่าคนเก่ง เขาทำยังไงถึงได้เก่งแบบนี้ สำหรับน้องๆที่อยากเป็นคนเก่งบ้าง ต้องทำอย่างไร วันนี้พี่แนทจะมาไขความลับของคนเก่งกัน ว่าเขาทำยังไงถึงจะเป็นคนเก่งแบบนี้

1. เขาไม่ได้อ่านหนังสืออย่างบ้าระห่ำ 

เมื่อเห็นคนเก่ง อาจจะคิดว่าคนเหล่านั้นจะต้องอ่านหนังสืออย่างบ้าระห่ำชนิดที่เรียกว่าหายใจเข้าเป็นหนังสือ หายใจออกเป็นหนังสือกันเลยทีเดียว ทำให้รู้สึกว่าเราคงเก่งไม่ได้เหมือนเขา เพราะเราไม่สามารถอ่านหนังสือได้ขนาดนั้น หรือบางคนอาจจะลองอ่านหนังสือเยอะมากๆ แล้วก็พบว่าเราก็ไม่เก่งขนาดคนเหล่านั้นอยู่ดี นั่นก็เพราะว่าคนเก่งเหล่านั้น รู้ว่าควรอ่านอะไร รู้ว่าเนื้อส่วนไหนที่สำคัญ ควรจะต้องจำได้ ก็ให้เวลากับการอ่านเนื้อหาส่วนนั้นมากหน่อย

2. เขาไม่ได้พึ่งพาการเรียนพิเศษเพียงอย่างเดียว

หลายๆคนอาจคิดว่าการที่จะเรียนเก่งได้ คงจะต้องเรียนพิเศษปริมาณมหาศาล ตั้งแต่เช้าถึงค่ำทุกๆวัน ไม่มีเวลาได้พักผ่อน จนพลอยคิดว่าเราทำไม่ได้ขนาดนั้นก็คงไม่เก่งขนาดเขาแน่นอน แต่นั่นก็เป็นความเชื่อที่ผิดเช่นกันค่ะ คนที่เก่งนั้นหลายๆคนอาจต้องเรียนพิเศษก็จริง แต่สิ่งที่เขาทำร่วมด้วยเสมอคือการมีเวลาสำหรับการทบทวนเพื่อให้จำเนื้อหาได้ และรีบหาคำตอบสำหรับเนื้อหาส่วนที่ยังไม่เข้าใจ

3. เขาไม่ได้ทำโจทย์เยอะมากมายเป็นหลายพันข้อ

นักเรียนหลายๆคนเลือกที่จะทำโจทย์ให้เยอะๆ เพราะหวังว่าจะทำให้เก่งขึ้น แต่รู้ไหมคะว่า คนที่เรียนเก่งนั้น เขาไม่ได้มุ่งมั่นในการทำโจทย์ให้ได้ปริมาณเยอะที่สุดหรอกค่ะ แต่เขาจะเน้นที่พื้นฐานกระบวนการแก้ปัญหาโจทย์มากกว่า เพราะถ้าหากเข้าใจพื้นฐานการแก้ปัญหาของโจทย์สักข้อนึง ก็สามารถแก้โจทย์ข้ออื่นๆที่เป็นแนวเดียวกันได้หมดแล้วค่ะ

4. เขาไม่ได้หักโหมอ่านหนังสือในช่วงใกล้สอบ

การเรียนรู้ภายในคืนเดียว ไม่มีทางที่จะทำให้น้อง เป็นคนเก่งได้อย่างแน่นอนค่ะ แม้ว่าอาจจะทำให้น้องๆทำข้อสอบได้คะแนนดี แต่เชื่อเถอะว่าไม่นานความรู้เหล่านั้นก็จะลืมเลือนไปจากสมอง ดังนั้นคนที่เรียนเก่งนั้นเขาจะทยอยอ่านหนังสือ ไม่ใช่อ่านทีเดียวจ้า

เรียบเรียงข้อมูล :: แนท Eduzones
ข้อมูล :: Top a tutor

จากลิ้งค์ www.eduzones.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook