เรื่อง "ฮิตหนักมาก" ของวัยรุ่นพันธุ์ฮิปสเตอร์

เรื่อง "ฮิตหนักมาก" ของวัยรุ่นพันธุ์ฮิปสเตอร์

เรื่อง "ฮิตหนักมาก" ของวัยรุ่นพันธุ์ฮิปสเตอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ว่ากันว่าโลกของวัยรุ่นยุคโซเชียลมีเดีย "ครองเมือง" อะไรก็มาไวไปไว เลยได้เห็นหลายสิ่งหลายอย่างผุดขึ้นมาฮิตครองใจวัยรุ่นกันมากมาย

บ้างก็เป็นเรื่องฮิตที่ผู้ใหญ่หลายคนแอบหยิบไปใช้ต่อ แต่หลายอย่างที่ฮิตก็พาเอาสงสัยว่าทำไมถึงได้อินติดกระแสขนาดนี้ กับอีกหลายอย่างที่มาไม่นานก็โบกมือบ๊ายบายไปอย่างรวดเร็ว

ส่วนอะไรจะ "ฮิตหนักมาก" ในรอบปี 2558 ก็เลยได้ถือโอกาสรวบรวมสิ่งที่เกิดขึ้นจากหลายแวดวงของเหล่าคนเจเนอเรชั่นนี้มาไว้ให้ติดตามกัน

กล้องนี้สิ...ใช่เลย! (ซับเฮด อยู่ข้างๆ)

ยุคสมัยนี้ จะหันไปทางไหนชีวิตของคนรุ่นนี้ก็ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีให้ชีวิตสะดวกสบายมากขึ้น แต่ขึ้นชื่อว่าวัยรุ่นแล้วแค่สะดวกสบายคงไม่พอ ยิ่งกับวัยรุ่นที่ใช้ชีวิตอยู่กับโซเชียลมีเดีย จะอัพโหลด จะแชร์อะไรทั้งที ก็ต้องเลือกภาพที่เจ๋ง ที่ปังสุดสุด ไว้เสียก่อน

"กล้องฟรุ้งฟริ้ง" ก็เลยครองใจวัยโจ๋ ก็แค่ถ่ายภาพแชะ รูปก็สวยปังเว่อร์ได้ดั่งใจจนแทบไม่ต้องตกแต่งอะไรมากมาย ก่อนจะแค่ใช้ฟิลเตอร์เล็กๆ น้อยๆ ในแอพพลิเคชั่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อีกนิด ก็แจ่มว้าว! ในเวลาไม่นาน

ส่วนวัยรุ่นที่ไม่ใช่สายฟรุ้งฟริ้ง แต่ขอถ่ายเยอะเอาจำนวนมากไว้ก่อน ก็ต้องพึ่งโทรศัพท์ที่มี "เมมโมรี 48 GB" แบบที่ถ่ายวันนี้ลบรูปอีกทีปีหน้ากันเลยทีเดียว


แต่สำหรับวัยรุ่นสายฮิปสเตอร์ แก็ตเจ็ตที่อินมานานและยังคงไม่เอาต์สักทีก็คงจะเป็น "กล้องโพลารอยด์" ที่ให้ภาพเก๋ๆ ทันทีเมื่อถ่าย แต่หากใครที่ไม่พร้อมจะรับภาพสดพร้อมพริ้นต์ก็คงต้องพึ่งอุปกรณ์อย่างเครื่องพริ้นต์โพลารอยด์ ที่ได้ปรับได้เช็กรูปก่อนสั่งพริ้นต์ให้ภาพดั่งโพลารอยด์แบบเป๊ะ!

ส่วนกล้องที่วัยรุ่นสายฮิปสเตอร์ขอพก ก็ต้อง "ฟูจิ เอ็กซ์ เอ 2" ไว้ถ่ายเซลฟี่แบบฮิปสเตอร์ตัวจริง

"แฮชแท็ก" อินข้ามปี

ว่ากันเรื่องอุปกรณ์ไฮเทคหลากหลายไปแล้ว ก็ว่ากันด้วยเรื่องความฮิตบนหน้าฟีดเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ที่นอกจากจะนิยมติด "แฮชแท็ก" กันข้ามปีแล้ว ปีนี้ก็คงเป็นปียอดฮิตของการทำ "ควิซ vonvon" และ "ควิซเด็กดี" หลากหลายหัวข้อ เช่น รูปโปรไฟล์คุณเหมือนดาราคนไหน เล่นเอาคนกดเล่นกันเป็นแสนเป็นล้าน

หรือจะเป็นออปชั่นของเฟซบุ๊กอย่าง "on this day" ที่ให้เราได้ย้อนดูอดีตว่าเคยได้โพสต์อะไรไปบ้างเมื่อปีที่ผ่านมา ทำให้ได้เห็นรูปเก่าๆ ที่นำมาแชร์ใหม่ พร้อมแฮชแท็ก "#throwback" ระลึกความทรงจำกันเต็มหน้าฟีด

เพจนี้...ไม่เปิดไม่ได้

เพจดังที่ครองใจวัยรุ่นไม่เสื่อมคลาย ก็คงไม่พ้น "ดราม่าแอดดิก อีเจี๊ยบเลียบด่วน คนอะไรเป็นแฟนหมี" ที่ยังได้รับความนิยมตลอดๆ ส่วนน้องใหม่ที่เหล่าวัยรุ่นแห่ไปกดไลค์ในปีนี้ก็ยังมีให้เห็นบ้าง อาทิ ทุกอย่างดูซอฟท์เมื่อเป็นสีพาสเทล อวยไส้แตกแหกไส้ฉีก และน้องใหม่อย่างคำคมติช่า ที่แฟนๆ รายการดังอย่าง The face Thailand รวบรวมเอาคำคมๆ ของสาวติช่าผู้เข้าแข่งขันมาไว้ในที่เดียว จนตอนนี้มีคนกดไลค์กว่า 1 แสนคนเข้าไปแล้ว เช่นเดียวกับบล็อกเกอร์ความงาม แฟชั่น ร่วมถึงไอที ก็มีมากขึ้นให้ได้ติดตามผลงานกันได้หลากหลายคน ไม่เว้นแม้แต่บล็อกเกอร์เรื่องท่องเที่ยว ที่ขอช่วยแชร์ประสบการณ์ให้โลกออนไลน์ได้ซึมซับกันบ้างก็เกิดใหม่ให้พึ่บพั่บ

"คำฮิต"ติดปากหนักมาก

ตั้งแต่ต้นปียันปลายปี เรียกได้ว่าเหล่าวัยรุ่นต่างสรรหาคำเก๋ๆ มาใช้แทนความรู้สึกให้ดูอินเทรนด์

เริ่มต้นจากคำว่า "ยิ้มอ่อน" ที่ใช้แทนอาการยิ้มใสๆ แบบน่าเอ็นดู ตีคู่กันมากับคำว่า "มองแรง" กับอาการมองแบบจิกๆ กันไป ต่อกันมาด้วยคำว่า "ใสๆ วัยรุ่นชอบ" กลายมาเป็นประโยคฮิตที่ใช้เมนต์ภาพสไตล์ใสๆ สวยๆ กันตลอด หรือจะเป็น "#ความรักก็เช่นกัน" ที่นำมาสร้อยต่อประโยคต่างๆ แม้จะไม่มีความหมายเกี่ยวข้องใดๆ ก็ตาม

แต่ก็ได้ความแปลกพาให้ฮิตถล่มทลาย ก่อนที่ช่วงท้ายปีจะได้ฮิตกับคำว่า "เรามาถึงจุดนี้ได้ยังไง" ที่โค้ชโจอี้ บอย แห่งเดอะวอยซ์ เลือกอัพสเตตัสถามหาเหตุผลของสิ่งต่างๆ ก็เป็นอีกหนึ่งวลีฮิตของปีนี้

"ฟรุ้งฟริ้ง-มุ้งมิ้ง" ก็เป็นอีกหนึ่งคำฮิตบอกความน่ารักแบบหวานๆ ตามมาด้วย "ตั้ลล้าก" ที่แปลว่า น่ารักเช่นกัน หรือจะเป็นคำว่า "มือลั่น" ที่มาแทนอาการเผลอไปกดส่งข้อความอะไรโดยไม่ตั้งใจเข้า ไปจนถึงคำว่า "ชีวิต...ดี๊ดี" เป็นเลียนแบบความฮิตมาจากภาพยนตร์เรื่อง ไอฟาย แต้งกิ้วเลิฟยู กันจนฮิต

เช่นเดียวกับคำว่า "ไปค่ะพี่สุชาติ" ที่ได้ภาพยนตร์ฟรีแลนซ์ ส่งเข้ามาชิงความฮิตเช่นกัน

ส่วนคำว่า ผมนี่.... , เอาที่สบายใจ ,นี่..ไง จำไม่ได้หรอ, ดึงสติกันหน่อย และร้องไห้หนักมาก ก็กลายเป็นวลียอดฮิตของปีให้ได้ดัดแปลงใช้ตลอดเช่นกัน ปิดท้ายด้วยคำว่า "สตรอง!!!" ที่แค่ได้ยินเมนเทอร์ลูกเกด แห่งรายการเดอะเฟส ไทยแลนด์เลือกมาใช้แค่ครั้งเดียว ก็กลายเป็นคำฮิตใช้กันกระจายไปทั่วหัวระแหง เรียกว่าสตรองแซงโค้งทุกคำ


เบียดคำว่า ปัง!! หรือสวยปังที่ใช้กันมาตลอดปีชิดซ้ายไปเลยทีเดียว


กิจกรรมนี้...วัยรุ่นฟิน

สมัยก่อนใครหลายๆ คนก็คงบอกให้หากิจกรรมทำห่างไกลยาเสพติด ไม่กีฬา ก็ดนตรี แต่วัยรุ่นยุคนี้เขามีกิจกรรมมากกว่านั้นอีก เรียกว่าอีเวนต์ชุกแน่นตลอดเดือน

โดยเฉพาะวัยรุ่นสายสุขภาพ ที่ชื่นชอบการปั่นจักรยาน และวิ่งมาราธอน กันมากๆ เรียกว่ามีเทศกาลวิ่ง และเทศกาลปั่นจักรยานกันแทบจะทุกอาทิตย์

ส่วน "แบ๊กแพคเที่ยว" ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมของเหล่าวัยรุ่น ที่ชอบออกไปท่องโลกหาประสบการณ์ด้วยตัวเองแบบไม่ง้อทัวร์ เพราะประสบการณ์ถือเป็นเรื่องที่หาซื้อกันไม่ได้ช่วงหลังก็เลยได้เห็นคนรุ่นใหม่แบกเป้เที่ยวกันถี่ยิบ ส่วนใครที่ยังอาจจะไม่พร้อมเที่ยวไกลๆ ก็ขอสะพายกล้องไปถ่ายรูปอาร์ตๆ อัพโหลดเรียกไลก์กันใสๆ

หากไม่อยากแบกเป้เที่ยวไกลๆ ให้เสียเงินเยอะ แต่อยากมีรูปเก๋ๆ ไว้แชร์เรียกไลค์ วัยรุ่นหลายคนก็ขอเลือกไปเดิน "ตลาดนัดอินเตอร์สไตล์ฮิปสเตอร์" ที่ขายอาหารแปลกๆ อย่าง น้ำผลไม้ใส่ถุงเลือด หรือเยลลี่ใส่เข็มฉีดยา เสื้อผ้า ของใช้ที่ดูแนวๆ ดีไซน์ได้ด้วยตัวเอง อย่างเช่น อาร์ตบ็อกซ์ ที่วัยรุ่นก็เลือกไปรวมตัวกันแน่นขนัดกันเต็มทั้งศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ให้ถ่ายภาพแนวๆ แบบสโลว์ไลฟ์สมใจ

ส่วนใครไม่อยากออกจากบ้าน ก็คงต้องเปิดโทรทัศน์ชมรายการ เดอะเฟส ไทยแลนด์ และฮอร์โมน ซีรีส์ดังที่ตีแผ่ชีวิตวัยรุ่นชมกัน เพราะเพียงแค่ฉายแวบเดียว แฮชแท็กก็ผุดขึ้นเต็มเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ให้พร้อมกันเลยทีเดียว

ก็แหม ไม่ใช่แค่เนื้อหาที่ชวนติดตาม แต่ทั้ง 2 รายการดังยังมีคำแรงๆ ให้วัยรุ่นได้ตามติดกันตลอดๆ ด้วยนี่สิ หรือหากเป็นเด็กรักการอ่านปีนี้ก็เรียกว่าเป็นปีของหนังสือจากแซลมอน บุ๊ค หรือหนังสือจากอะบุ๊ค ที่ยังครองใจนักอ่านวัยทีนที่ชื่นชอบการเขียนเรื่องสไตล์ชิลชิล สร้างแรงบันดาลใจผ่านเสียงหัวเราะ ฟีลกู้ดอยู่เช่นเคย

แฟชั่นยอดฮิต

เรื่องแต่งกาย ก็ดูจะเป็นเรื่องหนึ่งที่ต้องเปลี่ยนเทรนด์ไปเกือบทุกๆ ปี แต่สำหรับชาววัยทีนแล้ว เรียกว่าแฟชั่นแบบสตรีตแวร์ ตีคู่มากับวัฒนธรรมชาวฮิปสเตอร์ไม่น้อย รองเท้าผ้าใบจึงกลายเป็นอาวุธคู่ใจของวัยรุ่น ไม่เพียงแต่แค่นักวิ่ง หรือนักกีฬาเช่นเคย ยิ่งสมัยนี้รองเท้าผ้าใบก็ออกคอลเล็กชั่นสวยๆ ชนิดว่า "เลอค่า" เอาใจคนทุกกลุ่มได้เป็นอย่างดี ผ้าใบเลยกลายเป็นไอเท็มฮิตที่นำมามิกซ์แอนด์แมตช์ได้ทุกชุด โดยเฉพาะไนกี้ รุ่นแอร์แม็ค ที่ต่างถูกใจนักวิ่ง ดังแรงมาสูสีกับ อาดิดาส รุ่นซูเปอร์สตาร์ ที่กิ๊บเก๋แบบชาวฮิปสเตอร์ ฮิตต่อเนื่องกันไปกับแบรนด์อื่นๆ อย่าง นิวบาลานซ์ อาดิดาส คอนเวิร์ส เค็ดส์ เป็นอย่างดี

สายกินต้องมา

หลังจากผ่านเรื่องช้อป เรื่องเที่ยว เรื่องไอทีมาแล้ว เรื่องกินก็ดูจะเป็นเรื่องใหญ่ของคนวัยทีน สำหรับวัยรุ่นสายกินที่ไม่ขอช้อปหนัก เน้นกินอิ่มท้องก็ใช่ว่าจะไม่มีอะไรฮิตกับเขา

เริ่มตั้งแต่ "คาเฟ่ใหม่ๆ" สุดแนวที่ผุดขึ้นมาหลากหลายสไตล์เอาใจวัยโจ๋ อย่างคาเฟ่แมว คาเฟ่นกฮูก หรือร้านชิลชิลอย่าง ร้านกาแฟจากคาแร็กเตอร์ต่างๆ ทั้งคิตตี้ สนู้ปปี้ และมิสเตอร์บีน ก็ยังเป็นร้านอาหารสุดฮิตให้วัยรุ่นไปทานพร้อมแชะภาพกันสักครั้ง นอกจากนี้ก็ยังมีร้านอาหารเคลื่อนที่อย่าง ร้านฟู้ดทรัก (ร้านอาหารติดล้อ) ที่นำอาหารทั้งหนัก ทั้งเบา สไตล์สตรีตฟู้ด มาไว้บนรถคันใหญ่ๆ ขับไปจอดไว้ตามสถานที่ต่างๆ ให้คนได้กินกันข้างรถแบบเท่ๆ

และที่ดูเหมือนว่าจะครองความนิยมไม่เสื่อมคลายก็คงไม่พ้นไก่บอนชอน จากเกาหลี ที่ได้เห็นเหล่าวัยรุ่นเข้าคิวรอกันหลายชั่วโมงเพื่อสัมผัสรสชาติอันเลิศรส จนต้องขยายสาขาเอาใจวัยรุ่นกันมากมาย หรือจะเป็นครัวซองต์ไทยากิ ไส้ต่างๆ และไก่ฮอตสตาร์ ที่ใหญ่ขนาดเท่าใบหน้าคน ก็ขอต่อคิวฮิตตามไก่บอนชอนไปด้วยอีกราย

เกือบจะได้ฮิตต่อ

เรียกกระแสฮือฮาอยู่ช่วงหนึ่งเลยทีเดียวสำหรับตุ๊กตาลูกเทพที่เรียกว่าเป็นร่างใหม่ของกุมารทอง ที่วัยรุ่นหลายรายขอเดินตามรอยผู้ใหญ่ เช่าหามาเพื่อขอเป็นโชคลางทำให้ชีวิตเจอะเจอสิ่งดีๆ กับเขาสักนิด บ้างก็ขอเบิกเนตรช่วยกันแบบสุดสุด แถมยังได้เห็นเหล่าเซเลบริตี้และดาราชื่อดังหลายคนมีตุ๊กตาลูกเทพไว้ในครอบครอง ชนิดว่าจัดปาร์ตี้น้ำชาเชิญลูกเทพมาสังสรรค์กันก็มีมาแล้ว ก่อนที่ช่วงปลายปีจะค่อยๆ เงียบซาไปเหลืออยู่แค่เฉพาะกลุ่มเท่านั้น

นี่ก็เรียกว่าเกือบจะฮิตต่อเหมือนกันสำหรับ "กำไลข้อมือหิน" ที่ฮิตหนักมากขนาดที่ช่วงหนึ่งจะได้เห็นทุกคนเดินใส่กันควักไขว่ทั่วถนน และห้างสรรพสินค้า แบ่งแยกกันไปตามราศี และความต้องการในเรื่องมงคลแต่ละด้านที่อยากได้ ก่อนจะก๊อบปี้กันเกลื่อนจนไม่รู้ว่าอันไหนจริงอันไหนปลอม และเริ่มเงียบหายไปไม่นาน ไม่อาจอยู่ฮิตได้ข้ามปีเช่นกัน ปิดท้ายความฮิตด้วยเทรนด์แต่งชุดไทยไปสถานที่ต่างๆ ที่ได้เห็นหนุ่มสาวใส่ชุดไทย ออกจากบ้านขึ้นรถไฟฟ้า ตะลุยช้อปปิ้ง ถ่ายภาพตามที่ต่างๆ ก็กลายเป็นเทรนด์ฮิตอยู่เพียงครู่เท่านั้น

ปีหน้าคงจะได้ฮิต

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วนั้นว่าหลากหลายอย่างก็เป็นเรื่องฮิตที่เกิดขึ้นชั่วขณะแต่หลายอย่างก็ฮิตต่อเนื่องข้ามปีกันก็มี ส่วนปีหน้า แวดวงวัยทีนก็คงจะได้เห็นอะไรใหม่ๆ ให้ฮิตกันอีกอย่างแน่นอน โดยเฉพาะแอพพลิเคชั่นโซเชียลมีเดียอย่าง "สแนปแชต" (Snapchat) ที่ให้วัยรุ่นได้อัพรูปพร้อมตั้งเวลาลบได้ภายใน 10 วินาที ก็กำลังข้ามน้ำข้ามทะเลจากสหรัฐ มาฮอตฮิตกันบ้างแล้ว หรือจะเป็นสติ๊กเกอร์ไลน์ที่ยังคงฮิตต่อไป แต่จะได้เห็นเหล่าคนวัยทีนได้ดีไซน์ ขายลงในไลน์สร้างรายได้กันมากขึ้น เช่นเดียวกับ "ลูกโป่ง" ที่ไม่ว่างานไหนต้องได้เห็นลูกโป่งตกแต่งอย่างเก๋ๆ เข้าไปอยู่ในงานอีเวนต์ต่างๆ ทั้งรับปริญญา งานแต่ง ให้เจ้าของงานและแขกเหรื่อได้แชะภาพสวยๆ กันบ้าง ก็คงจะฮิตต่อไปข้ามปี

ส่วนใครมีไอเดียความฮิตอะไรต่อจากนี้ ก็รีบเข็นออกมาสร้างเทรนด์กันด่วนๆ


ที่มา นสพ.มติชนรายวัน ฉบับวันที่ 3 มกราคม 2559

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook