"น้องฟาห์"เด็กไทยคนแรกและคนเดียว! ที่คว้ารางวัลร้องเพลงคลาสสิกเวทีระดับโลก

"น้องฟาห์"เด็กไทยคนแรกและคนเดียว! ที่คว้ารางวัลร้องเพลงคลาสสิกเวทีระดับโลก

"น้องฟาห์"เด็กไทยคนแรกและคนเดียว! ที่คว้ารางวัลร้องเพลงคลาสสิกเวทีระดับโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นเด็กไทยคนแรกและคนเดียวที่คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 2 ในการร้องเพลงคลาสสิกในเวทีระดับโลกที่สหรัฐอเมริกา สำหรับ "น้องฟาห์" ด.ญ.ภฑิลาพัทธ์ สิรีวรานันต์ นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ประสานมิตร


โดยเว็บไซต์ของการประกวด American Protege International Vocal Competition 2015 ได้ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขันประกวดร้องเพลงในเวทีระดับโลก โดยแบ่งผลการตัดสินออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ Opera, Classic, Traditional song และ Musical โดยแต่ละประเภทจะแบ่งอายุผู้เข้าแข่งขันออกเป็น 4 รุ่น คือ รุ่นอายุ 6-10 ปี, รุ่นอายุ 11-14 ปี, รุ่นอายุ 15-17 ปี และรุ่นอายุ 18 ปีขึ้นไป และให้ผู้เข้าแข่งขันจากทั่วโลกส่งคลิปเสียงเข้าประกวด ปรากฏว่าน้องฟาห์มีชื่อติดอยู่ในรายชื่อการประกาศผลการประกวดในประเภทร้องเพลงคลาสสิก รุ่นอายุ 11-14 ปี โดยได้รางวัลชนะเลิศอันดับ 2 โดยการแข่งขันในประเภทนี้และในรุ่นนี้ ไม่มีผู้ที่ได้รางวัลชนะเลิศ

ส่วนเพลงที่ ด.ญ.ภฑิลาพัทธ์ใช้ในการประกวดมี 2 เพลง คือ เพลง Giail sole dal Gange ของ Alessandro Scarlatti เป็นภาษาอิตาเลียน และเพลง Silent Worship ของ Handel เป็นเพลงภาษาอังกฤษ ซึ่งทั้ง 2 เพลง ฝึกสอนโดย น.ส.ลัลน์ลลิต สุภัทรวณิชย์ โดย ด.ญ.ภฑิลาพัทธ์จะต้องเดินทางไปรับรางวัลชนะเลิศอันดับ 2 พร้อมร้องเพลงคลาสสิกโชว์ในงาน Winner"s Recital บนเวที Carnegie Hall รัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในช่วงเดือนธันวาคมนี้

สำหรับรางวัลชนะเลิศอันดับ 2 ที่ได้รับในการแข่งขันร้องเพลงคลาสสิก ซึ่งเป็นรางวัลที่ได้รับการยอมรับในระดับโลกครั้งนี้แล้ว ก่อนหน้านี้เคยเข้าแข่งขันเครื่องดนตรีประเภท "อิเล็กโทน" ตั้งแต่อายุ 5 ขวบ และได้รางวัลเหรียญเงินและเหรียญทองในระดับจังหวัด และระดับประเทศมาแล้ว ก่อนจะเริ่มเรียน "เปียโน" อย่างจริงจัง และเข้าสู่เวทีการแข่งขันเปียโนของสถาบันต่างๆ โดยคว้ารางวัลได้อย่างมากมาย รวมถึงรางวัลชนะเลิศมาครอง อาทิ รางวัลชนะเลิศอันดับ 3 และรางวัล OUTSTANDING PERFORMANCE PRIZE ในการแข่งขัน TRINITY GUILDHALL NATIONAL YOUTH PIANO COMPETITION 2012, รางวัลชนะเลิศอันดับ 3 ในการแข่งขัน ANZCA MODREN PIANO AND VIOLIN COMPETITION 2012 ขององค์กรออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ และได้รับรางวัลชนะเลิศ และรางวัล BEST COMPULSORY PIECE PRIZE ในการแข่งขัน ABRSM-CHURAIRAT PIANO COMPETITION 2013 เป็นต้น


พออายุ 10 ขวบ น้องฟาห์จึงเริ่มหันมาเรียนร้องเพลงคลาสสิกเพิ่มเติม เพราะหวังจะช่วยส่งเสริมการเล่นเปียโนให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป

คุณแม่ของน้องฟาห์ น.ส.มณจนาภัทธ์ สิรีวรานันต์ หรือครูซิน เล่าถึงพัฒนาการด้านดนตรีที่ครอบครัวเริ่มเห็นแววตั้งแต่อายุได้แค่ 2 เดือนเท่านั้นว่า ตั้งแต่คุณแม่เริ่มตั้งท้องน้องฟาห์ ก็จะเอาซาวด์อะเบาต์มาเปิดเพลงคลาสสิกของโมสาร์ท และเพลงกล่อมเด็กให้น้องฟาห์ฟังทุกวัน จนกระทั่งน้องฟาห์เกิด พอน้องฟาห์อายุได้แค่ 2 เดือน ขณะที่อาม่าอุ้มน้องฟาห์นั่งอยู่บนตัก พอได้ยินเสียงเพลงบรรเลงเปียโนจังหวะสนุกสนาน ก็ถีบเท้ากระโดดขึ้นลงตามจังหวะของเพลงจนกระทั่งเพลงจบ พวกเราจึงเห็นแววด้านดนตรีของน้องฟาห์ตั้งแต่ตอนนั้น

คุณแม่น้องฟาห์เล่าอีกว่า ด้านโภชนาการ น้องฟาห์กินผักแทบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นแครอต ฟักทอง หรือผักกาด ส่วนเนื้อสัตว์จะไม่ค่อยกิน อย่างหมูหรือไก่จะกินน้อย แต่จะชอบกินปลานึ่งและชอบกินผักต้มหรือผักลวก ส่วนผลไม้ น้องฟาห์กินกล้วยน้ำว้าขูดตั้งแต่เล็กๆ พอโตขึ้นชอบกินกล้วยหอม แก้วมังกร แอปเปิล มะม่วงดิบ ฝรั่ง ทุเรียน เป็นต้น

"ด้วยความที่น้องฟาห์มีพัฒนาด้านดนตรีอย่างเห็นได้ชัด พอ 3 ขวบ คุณแม่ก็เลยเอาน้องฟาห์เข้าไปนั่งในห้องดนตรีทุกวัน เล่นเปียโน ร้องเพลงให้ฟัง น้องฟาห์ก็ชอบเต้นตามจังหวัดเพลง คุณแม่เลยถือโอกาสบิวท์น้องฟาห์ว่าเพลงนี้เล่นง่ายจัง พอบอกง่ายน้องฟาห์เลยขอเล่นบ้าง พอวางนิ้วลงบนคีย์บอร์ด น้องฟาห์ก็เล่นได้อย่างถูกต้อง

อย่างเพลงแรกที่น้องฟาห์เล่นคือ TUG OF WAR พอวางนิ้ว น้องฟาห์ก็กดโน้ต มี เร โด ฟา มี เร ซอล ซอล ซอล ฟา มี เร โด ตอนนั้นทำเอาคุณแม่ทึ่งไปเลย พอลองเล่นเพลงง่ายๆ เพลงอื่นให้ฟัง น้องฟาห์ฟังแล้วก็เล่นได้เลย เรียกว่าหูดีมาก ฟังตัวโน้ตออก และจำเนื้อเพลงได้หมด อย่างบทกลอนที่อ่านให้น้องฟาห์ฟังตอนเด็กๆ น้องฟาห์จะจำได้หมด" คุณแม่น้องฟาห์เล่ายิ้มๆ

แววด้านดนตรีของน้องฟาห์เริ่มเปล่งประกายมากยิ่งขึ้นเมื่อตอน 5 ขวบ น้องฟาห์เริ่มเข้าแข่งขันอิเล็กโทนรายการต่างๆ ได้รางวัลเหรียญเงินตั้งแต่แข่งขันครั้งแรก และได้เหรียญทองในครั้งต่อๆ มา จากนั้นก็เริ่มหัดเล่น "เปียโน" อย่างจริงจัง และเข้าแข่งขันหลายรายการ โดยได้รับรางวัลอย่างต่อเนื่องทั้งการประกวดที่จัดโดยคนไทยและต่างประเทศ

"พอน้องฟาห์อายุ 10 ขวบ คุณแม่ก็เลยให้น้องฟาห์เรียนร้อง "เพลงคลาสสิก" เพราะอยากให้น้องฟาห์เดินไปในสายดนตรีโดยตรง ซึ่งจำเป็นที่จะต้องมี Two Instrument คือความเชี่ยวชาญด้านดนตรีอย่างน้อย 2 อย่าง ซึ่งน้องฟาห์มีทักษะด้านเปียโนอยู่แล้ว คุณแม่จึงสนับสนุนให้เรียนร้องเพลงคลาสสิก พราะจะช่วยส่งเสริมกัน เพราะถ้าร้องเพลงคลาสสิกได้ การเล่นเปียโนจะไพเราะขึ้น เพราะการเล่นเปียโนต้องใช้ Expression (ความรู้สึก) และ Phrasing (ประโยคของการหายใจ) ส่วนอนาคตน้องฟาห์จะเลือกเล่นเปียโนหรือร้องเพลงคลาสสิกเป็นทางเอก ก็ต้องแล้วแต่น้องฟาห์ แต่ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดที่ส่งเสริม 2 ด้านนี้ คือน้องฟาห์สามารถซ้อมร้องเพลงคลาสสิกได้โดยเล่นเปียโนเอง" คุณแม่กล่าว

น้องฟาห์เล่าว่า "ดีใจที่ได้รางวัลที่ 2 ในการร้องเพลงคลาสสิกในระดับโลก เพราะไม่คิดว่าจะได้รางวัลด้วยซ้ำ ตอนคุณแม่บอกยังคิดว่าพูดเล่น ตั้งแต่ประกาศผลออกมา เพื่อนๆ จะให้ร้องเพลงให้ฟังตลอด ช่วงที่เรียนร้องเพลงคลาสสิกแรกๆ ก็ต้องใช้เวลาพอสมควรกว่าจะร้องได้ แต่ละวันจะใช้เวลาฝึกร้องเพลงประมาณครึ่งชั่วโมงถึง 1 ชั่วโมง และซ้อมเปียโนต่อ อย่างเพลงที่ใช้ประกวด เพลง Giail sole dal Gangeของ Alessandro Scarlatti ที่เป็นภาษาอิตาเลียน ใช้เวลาฝึกซ้อมนาน 4 เดือน ส่วนเพลง Silent Worship ของ Handel เป็นเพลงภาษาอังกฤษ ใช้เวลาฝึกซ้อม 2 สัปดาห์"

น้องฟาห์บอกด้วยว่า การเล่นเปียโนและร้องเพลงคลาสสิก นอกจากจะเสริมซึ่งกันและกันแล้ว ยังช่วยเรื่องสมาธิ มีสติ เรียนดีขึ้น และทำให้มีความสุข ส่วนอนาคตน้องฟาห์บอกว่าอยากเป็นนักดนตรี เพราะนอกจากเปียโนแล้ว ยังเล่นเครื่องดนตรีอื่นๆ ได้อีก อย่างฟรุต อูคูเรเร่ เป็นต้น

น้องฟาห์ยังฝากถึงเพื่อนๆ ที่อยากร้องเพลงคลาสสิกว่า "ถ้าอยากร้องเพลงคลาสสิกให้เพราะ ต้องฝึกซ้อมเยอะๆ ด้วย"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook