วันครู กับ การปฏิรูปการศึกษา

วันครู กับ การปฏิรูปการศึกษา

วันครู กับ การปฏิรูปการศึกษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเทศเข้าสู่การปฏิรูป 11 ด้านนับตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ตั้งเป็นเป้าหมายที่จะนำประเทศไปสู่การพัฒนา ต่อมาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ถือกำเนิดขึ้น โดยมีภารกิจตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ.2557 กำหนดไว้

ทั้งนี้ การปฏิรูปด้านต่างๆ คงมอบให้ สปช.ศึกษา คิดค้น และเสนอแนะออกมาเป็นรูปธรรม ซึ่งหนึ่งในความคาดหวังของสังคมไทยคือการปฏิรูปการศึกษา

วันครู กับ การปฏิรูปการศึกษาวันครู กับ การปฏิรูปการศึกษา

การปฏิรูปการศึกษานั้นมีหลายมิติหลายองค์ประกอบ เช่น ครู นักเรียน โรงเรียน อุปกรณ์การเรียนการสอน แต่องค์ประกอบที่สำคัญมากคือครูซึ่งเป็นผู้สอน และผู้เรียน ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาล และกระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญกับผู้เรียน

โดยพยายามกำหนดแนวทางการศึกษาแบบ "เด็กเป็นศูนย์กลาง" เอาไว้ เพียงแต่ไม่ประสบความสำเร็จนัก ขณะเดียวกันกระทรวงศึกษาธิการและรัฐบาลก็ปรับปรุงพัฒนาเงินเดือน รายได้พิเศษ และสวัสดิการของครูมาเป็นลำดับ กระทั่งในปัจจุบันถือว่าอาชีพมีรายได้ไม่น้อยหน้าอาชีพใด

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ครูมีเงินเดือน สวัสดิการ และคุณภาพชีวิตโดยรวมดีขึ้นเรื่อยๆ แต่นักเรียนซึ่งเป็นลูกศิษย์ครูกลับมีแนวโน้มพัฒนาการที่แย่ลง จนน่าสงสัยว่าหลังจากไทยเข้าสู่ประชาคมอาเซียนแล้ว เด็กไทยจะดำรงอยู่ในระดับใดเมื่อเทียบกับเด็กชาติอื่นในอาเซียน

ซึ่งเรื่องนี้เป็นการบ้านของรัฐบาล กระทรวงศึกษาธิการ รวมไปถึงครูที่ต้องหาวิธีการและเร่งดำเนินการให้การศึกษาไทย รวมถึงเยาวชนไทยมีความรู้ มีความดี ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าชาติใดในโลก

ดังนั้น ครู ในฐานะที่เป็นองค์ประกอบสำคัญในการปฏิรูปการศึกษา จึงต้องปรับตัวให้เข้ากับสังคมที่ตั้งความหวังจากครู หวังว่าครูจะมีความรู้ในวิชาหลัก ความรู้ในวิชารอง ความรู้ในเทคโนโลยี ฯลฯ รวมไปถึงความรู้ในวิชาครูซึ่งมีความสำคัญ

เพราะเป็นวิชาที่สอนคนให้เป็นครูที่มีความรู้ มีคุณธรรม มีเมตตา เป็นนักพัฒนาชีวิตมนุษย์ ครูจึงเป็นบุคคลที่น่าเคารพนับถือ เป็นปูชนียบุคคลที่น่ายกย่อง และวันที่ 16 มกราคมของทุกปีถือเป็น "วันครู" เพื่อให้ศิษย์หวนนึกถึงพระคุณครู ขณะเดียวกันก็ให้ครูตระหนักถึงภารกิจอันสำคัญของตัวเอง นั่นคือภารกิจความเป็นครูในฐานะผู้สร้างคนให้เป็นคนอย่างแท้จริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook