เปิดประวัติการศึกษา นายกหญิง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

เปิดประวัติการศึกษา นายกหญิง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

เปิดประวัติการศึกษา นายกหญิง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องบอกว่าช่วงนี้กระแสการเมืองในประเทศไทยร้อนระอุมากๆ ล่าสุดท่านนายกแถลงถอดร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมออกจากระเบียบวาระการประชุมสภาฯ แล้ว โดยให้เหตุผลว่า รัฐบาลไม่ฝืนความรู้สึกของประชาชน และรัฐบาลจะไม่ใช้ความรุนแรง ในการแก้ปัญหา ทั้งนี้ความคืบหน้าล่าสุดจะเป็นอย่างไรติดตามได้ทางสนุกดอทคอม อัพเดทตลอด 24 ชั่วโมง

พักเรื่องการเมืองเครียดๆ ไว้ก่อน สำหรับใครที่ยังไม่ทราบเกี่ยวกับประวัติการศึกษาของท่านนายกหญิง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  วันนี้มีข้อมูลในส่วนนี้มาฝากครับ

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


ชื่อ-นามสกุล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
เกิด 21 มิถุนายน พ.ศ. 2510 (46 ปี)
อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย
สังกัดพรรค พรรคเพื่อไทย
สัญชาติ ไทย
คู่สมรส อนุสรณ์ อมรฉัตร

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หรือชื่อเล่นว่า ปู (21 มิถุนายน พ.ศ. 2510 ) เป็นนักธุรกิจชาวไทย มีชื่อเสียงจากการเป็นกรรมการผู้อำนวยการบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และกรรมการและเลขานุการมูลนิธิไทยคม กับทั้งยังเป็นน้องสาวสุดท้องของ พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร ยิ่งลักษณ์ เป็นบุตรคนสุดท้องในจำนวน 10 คน ของ เลิศ ชินวัตร และยินดี ชินวัตร (ธิดาในเจ้าหญิงจันทร์ทิพย์ (ณ เชียงใหม่) ระมิงวงศ์) โดยเคยติดตามเลิศ ชินวัตร ในสมัยที่บิดาหาเสียงในตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และเยาวลักษณ์ ชินวัตร เมื่อครั้งเป็นนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ยิ่งลักษณ์สมรสโดยไม่ได้จดทะเบียนกับอนุสรณ์ อมรฉัตร อดีตผู้บริหารในเครือบริษัท ซีพี อาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และอดีตกรรมการผู้อำนวยการบริษัท เอ็ม ลิงก์ เอเชีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดย มีบุตรชายด้วยกันหนึ่งคน ชื่อ ศุภเสกข์ อมรฉัตร หรือ ไปป์

การศึกษา

มัธยมศึกษาตอนต้น จากโรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย

มัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย

ปริญญาตรีจาก คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สาขาวิชารัฐศาสตร์ (สิงห์ขาวรุ่น 21) เมื่อปี พ.ศ. 2531

ระดับปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเคนทักกีสเตต สหรัฐอเมริกา เมื่อ พ.ศ. 2533


การทำงาน

เมื่อปี พ.ศ. 2534 ยิ่งลักษณ์ได้เข้าทำงานที่บริษัท ชินวัตร ไดเร็กทอรี่ส์ จำกัด (ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัทเทเลอินโฟ มีเดีย จำกัด มหาชน) ซึ่งเป็นธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ฐานข้อมูลและการสื่อสาร ในตำแหน่งพนักงานฝึกหัดด้านการตลาดและการขาย หลังจากนั้นในปีเดียวกันเลื่อนตำแหน่งเป็นผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ จนกระทั่งสู่ตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายผลิตในเวลาต่อมา จากนั้น พ.ศ. 2537 จึงเป็นผู้จัดการทั่วไปของบริษัทโฆษณา เรนโบว์ มีเดีย ซึ่งเดิมเป็นแผนกงานหนึ่งของบริษัท ไอบีซี อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่น หรือ ทรูวิชั่นส์ ในปัจจุบัน ตำแหน่งสุดท้าย ก่อนลาออกจากบริษัทไอบีซีฯ คือตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการ จากนั้นในปี พ.ศ. 2545 เข้าสู่แวดวงธุรกิจเครือข่ายโทรศัพท์และการสื่อสาร ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และรองกรรมการผู้อำนวยการสายงานตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ในเครือบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (ชินคอร์ป) โดยได้ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารบริษัท เป็นตำแหน่งสุดท้าย

หลังจากตระกูลชินวัตรและดามาพงศ์ขายหุ้นกลุ่มบริษัทชินคอร์ปให้แก่เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ของรัฐบาลสิงคโปร์ ยิ่งลักษณ์ลาออกจากตำแหน่งในเอไอเอส โดยก่อนหน้านั้นเธอได้ขายหุ้นที่ถืออยู่ในมือทั้งหมดตั้งแต่ปลาย พ.ศ. 2548 เพื่อบริหารธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คือบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือของตระกูล โดยดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร ดูแลพอร์ตการลงทุนพัฒนาที่ดินทั้งหมดแทนบุษบา ดามาพงศ์เมื่อวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2549 ปัจจุบัน ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ดำรงตำแหน่งกรรมการและเลขานุการมูลนิธิไทยคม และเคยดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารของสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ซิตีอีกด้วย

(ภาพวัยเรียนของนายก ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร)


อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ เปิดประวัติการศึกษา นายกหญิง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook