ทำไมบางคนถึงชอบเล่น "รถเก่า" แม้ว่าจะมีเงินซื้อป้ายแดง?

ทำไมบางคนถึงชอบเล่น "รถเก่า" แม้ว่าจะมีเงินซื้อป้ายแดง?

ทำไมบางคนถึงชอบเล่น "รถเก่า" แม้ว่าจะมีเงินซื้อป้ายแดง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่ามีคนจำนวนไม่น้อยนิยม "รถมือสอง" มากกว่ารถป้ายแดง ทั้งๆ ที่รายได้ก็มากพอที่จะซื้อรถใหม่ได้สบายๆ ก็ตาม ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น รถมือสองมีอะไรดี บทความนี้ Sanook Auto จะพาไปไขคำตอบกัน

4 เหตุผลที่บางคนชอบเล่น "รถมือสอง" มากกว่า

1. ได้รถที่ตรงใจมากกว่า

การเลือกซื้อรถมือสองจะช่วยให้ได้รถที่ตรงกับความต้องการมากกว่ารถป้ายแดงเมื่อเทียบกับงบประมาณเท่าๆ กัน ยกตัวอย่างเช่น หากกำเงิน 600,000 บาท ไปซื้อรถป้ายแดง ก็มักจะไม่พ้นรถกลุ่มอีโคคาร์ หรือรถไฟฟ้าขนาดเล็ก แต่หากเปลี่ยนไปเล่นรถมือสองแล้วล่ะก็ งบประมาณขนาดนี้สามารถเป็นเจ้าของรถ D-segment หรือ MPV ปีไม่ลึกได้แบบสบายๆ ซึ่งแน่นอนว่าสมรรถนะและความสะดวกสบายในการใช้งานย่อมมากกว่าด้วย

2. ตอบสนองความชื่นชอบในอดีต

หลายคนอาจมีความชื่นชอบรถบางรุ่นในอดีต แต่ไม่สามารถหาซื้อเป็นเจ้าของได้ในสมัยนั้น เมื่อกาลเวลาผ่านไป มูลค่ารถรุ่นนั้นก็ลดลงจนสามารถเป็นเจ้าของได้ไม่ยาก ถือเป็นการตอบสนองความชื่นชอบในอดีต แม้ว่าฟังก์ชันต่างๆ จะสู้รถใหม่ไม่ได้ แต่หากวัดกันที่คุณค่าทางจิตใจแล้วล่ะก็ เชื่อว่าคนกลุ่มนี้จะต้องแฮปปี้กับรถเก่าที่ตัวเองชื่นชอบมากกว่ารถป้ายแดงเสียอีก

3. ค่าใช้จ่ายโดยรวมถูกกว่าป้ายแดง

แม้ว่าคนซื้อรถมือสองจะต้องแบกรับค่าซ่อมบำรุงมากกว่ารถป้ายแดง เพราะชิ้นส่วนต่างๆ เริ่มทยอยเสื่อมสภาพตามการใช้งาน แต่หากเลือกรถที่อยู่ในสภาพดี ไม่ผ่านการชนหนักหรือย้อมแมวมา ค่าบำรุงรักษาก็มักเป็นไปตามสภาพการใช้งานจริง คืออะไรเสียก็ซ่อมเป็นจุดๆ ไป แต่เมื่อคิดคำนวณรวมกับค่าเสื่อมที่เจ้าของมือแรกรับไปเต็มๆ แล้วล่ะก็ ค่าใช้จ่ายโดยรวมตลอดระยะเวลาการเป็นเจ้าของก็ (มักจะ) ต่ำกว่าอยู่ดี

เว้นแต่รถเคยมีอาการโอเวอร์ฮีตมาก่อน แบบนี้ควรหลีกเลี่ยง เพราะมักซ่อมไม่จบ อาจเจอปัญหาตามมาอีกหลายอย่าง หรือหากเกียร์มีอาการทอร์กไม่จับเวลาสตาร์ทเครื่องยนต์ตอนเช้า หรือเกียร์ไม่เปลี่ยนตามที่ควรจะเป็นแล้วล่ะก็ แบบนี้ยังพอโอเวอร์ฮอลได้ แต่ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง สู้เลือกรถที่ไม่มีปัญหาเลยจะดีกว่า

4. ขายต่อขาดทุนน้อยกว่า

มูลค่าของรถป้ายแดงจะร่วงลงอย่างหนักนับตั้งแต่ถอยออกจากศูนย์ไปจนถึงประมาณ 3-5 ปีแรกของการครอบครอง จากนั้นการเสื่อมมูลค่าจะค่อยๆ ช้าลง ดังนั้นผู้ที่ซื้อรถมือสองจึงได้เปรียบมากกว่าทั้งการซื้อเข้าและขายออก แม้ว่าจะยังคงขาดทุน แต่ก็เจ็บตัวน้อยกว่าผู้ที่ซื้อป้ายแดงอยู่ดี เป็นโอกาสที่ทำให้คนซื้อรถมือสองสามารถเปลี่ยนรถได้บ่อยกว่าคนที่ซื้อรถป้ายแดงอีกด้วย

เห็นไหมครับว่ารถมือสองก็มีข้อดีอย่างที่หาไม่ได้จากรถป้ายแดง เพียงแต่ต้องเลือกรถที่อยู่ในสภาพดี ไม่ผ่านการชนหนักหรือจมน้ำ มีการซ่อมบำรุงอย่างเหมาะสมตลอดอายุการใช้งานที่ผ่านมา จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมหลายคนถึงนิยมซื้อรถมือสองมากกว่ารถใหม่ป้ายแดงนั่นเองครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook