“Yamaha MOTOROiD2” ต้นแบบมอเตอร์ไซค์ไร้คนขับ!

“Yamaha MOTOROiD2” ต้นแบบมอเตอร์ไซค์ไร้คนขับ!

“Yamaha MOTOROiD2” ต้นแบบมอเตอร์ไซค์ไร้คนขับ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกครั้งที่มีโอกาสได้ไปเดินชมงานมอเตอร์โชว์ ตั้งแต่สมัยจัดที่สวนอัมพร มาจนถึงยุคนี้ที่อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี เรามักจะเห็นค่ายรถแต่ละยี่ห้อนำรถต้นแบบ Concept Car มาโชว์นวัตกรรมกันในทุก ๆ ครั้งไป มาถึงมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 45 นี้ก็เช่นกันครับ ผมเองมีโอกาสได้ไปเดินชมงานรอบสื่อมวลชนเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา และสะดุดตากับ Concept Car ของหลายยี่ห้อ

อย่างนิสสัน มีการนำ “Hyper Tourer” รถไฟฟ้ามินิแวนต้นแบบมาโชว์ ส่วนเมอร์เซเดส ก็มี Vision One-Eleven ตระกูลต้นแบบมาโชว์ความล้ำสมัย ขณะที่ XPENG ค่ายรถจากจีนก็โชว์ความล้ำหน้าด้วยการนำ XPENG X2 ยานยนต์ไฟฟ้าบินได้มาอวดโฉมเป็นครั้งแรก แต่สำหรับค่ายรถจักรยานยนต์ ที่สะดุดตาสุด ๆ รอบนี้เห็นจะเป็นยามาฮ่า ที่นำมอเตอร์ไซค์อัจฉริยะมาโชว์ในเมืองไทยเป็นครั้งแรก

yamaha_motoroid2_17

ก่อนหน้านี้ในงาน Japan Mobility Show 2023 เมื่อปลายปีก่อนที่ประเทศญี่ปุ่น ยามาฮ่า ได้เปิดตัว MOTOROiD2 (โมโตรอยด์ทู) รถจักรยานยนต์อัจฉริยะต้นแบบเป็นครั้งแรก ก่อนที่ล่าสุดจะนำมาอวดโฉมที่เมืองไทยครั้งแรกในรอบสื่อมวลชนของมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 45 ซึ่งแว่บแรกที่ได้เห็นและถึงกับว้าว คือ รถคันนี้ทรงตัวได้เองขณะหยุดนิ่งโดยที่ไม่ต้องพึ่งขาตั้ง!

ขึ้นชื่อว่า Concept Car (แต่ในกรณีนี้อาจจะต้องเรียกว่า Concept Bike) แน่นอนว่ามันคือรถที่สร้างขึ้นจากแนวคิดแห่งอนาคต และสามารถที่จะใส่ทุกอย่างตามจินตนาการของผู้ออกแบบอย่างไร้ขีดจำกัดได้ เพียงแต่ว่าการจะนำแนวคิดนั้นผลิตรถออกมาให้ใช้งานได้จริง ๆ จะทำได้ทั้งหมดหรือไม่นั้นก็เป็นอีกเรื่องนะครับ แต่ MOTOROiD2 เป็นรถต้นแบบที่สมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่ยามาฮ่าเคยมีมา

มันคือรถจักรยานยนต์ที่แหวกข้อจำกัดในเรื่องรูปลักษณ์ ไม่เหมือนจักรยานยนต์ปกติ มันสามารถที่แปลงร่างได้ ราวกับเป็นสิ่งมีชีวิต มาพร้อมระบบจดจำใบหน้าเจ้าของด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) สามารถจดจำท่วงท่าและสไตล์ในการขับขี่ ที่สำคัญมันสามารถวิ่งมาหาเจ้าของได้เองโดยไม่ต้องมีคนขับ ภายใต้พลังงานไฟฟ้าแบบ 100 เปอร์เซ็นต์

yamaha_motoroid2_15

แน่นอนว่าความที่เป็นรถต้นแบบ บางทีในชาตินี้มันอาจไม่ได้รับการผลิตออกมาขายให้วิ่งกันบนท้องถนนทั่วไปเลยก็ได้ แต่อย่างน้อย นวัตกรรมและเทคโนโลยีสุดล้ำต่าง ๆ ที่อยู่ใน MOTOROiD2 คันนี้ จะกระจายไปอยู่ในรถยามาฮ่ารุ่นต่าง ๆ ที่กำลังจะผลิตออกมาในอนาคตอันใกล้นี้อย่างแน่นอน หรือบางทีในอนาคต หากพฤติกรรมการขับขี่ของมนุษย์เปลี่ยนไป ก็อาจเห็นมอเตอร์ไซค์อัจฉริยะวิ่งกันเต็มถนนก็เป็นได้ครับ

หากใครที่คิดว่า Concept Car หรือ Concept Bike เป็นเพียงแค่ยานพาหนะที่เพ้อฝันในโลกอนาคตไม่สามารถใช้งานได้จริง และไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทุ่มเงินลงทุนในการพัฒนาเพื่อรถต้นแบบเหล่านี้คงต้องคิดใหม่ เพราะมันคือขุมทรัพย์ด้านยานยนต์ที่ค่ายรถทุกยี่ห้อควรจะต้องมี หรือยกตัวอย่างให้เห็นภาพ ใครจะคิดว่า “รถบินได้” ในภาพยนตร์ Back to the Future จะเกิดขึ้นจริง ๆ ในยุคนี้

ฉะนั้น ใครที่อยากเห็นแนวคิดความล้ำสมัยของค่ายรถแต่ละยี่ห้อ หรือจะเป็นรถในยุคปัจจุบันที่ค่าย EV ก็มาออกบูธกันเพียบ ก็ไปเยี่ยมชมงานมอเตอร์โชว์กันได้ ที่อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 7 เมษายน 2567 ครับ

ผู้เขียน: ธันยเดช เกียรติศิริ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ “Yamaha MOTOROiD2” ต้นแบบมอเตอร์ไซค์ไร้คนขับ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook