เพิ่งจะรู้! "ปุ่มรถลื่น" คืออะไร ทำไมถึงห้ามกดปิดเด็ดขาด?

เพิ่งจะรู้! "ปุ่มรถลื่น" คืออะไร ทำไมถึงห้ามกดปิดเด็ดขาด?

เพิ่งจะรู้! "ปุ่มรถลื่น" คืออะไร ทำไมถึงห้ามกดปิดเด็ดขาด?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เจ้าของรถหลายคนอาจเคยเห็นปุ่มที่มีหน้าตาแปลกๆ คล้ายกับรถที่กำลังลื่นไถล ทั้งยังมีคำว่า OFF อยู่ด้วยกัน แล้วคุณทราบหรือไม่ว่าปุ่มดังกล่าวมีหน้าที่ทำอะไร แล้วทำไมจึงไม่ควรกดปิดโดยเด็ดขาด Sanook Auto จะพาคุณไปหาคำตอบกัน

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว คืออะไร?

     รถยนต์ป้ายแดงสมัยนี้ล้วนแต่ถูกติดตั้ง "ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว" มาให้เป็นฟังก์ชันมาตรฐานจากโรงงาน โดยระบบที่ว่านี้อาจมีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามแต่ละผู้ผลิต เช่น Toyota จะใช้คำว่า VSC ที่ย่อมาจาก Vehicle Stability Control, Honda ใช้คำว่า VSA หรือ Vehicle Stability Control หรือกระทั่งรถยุโรปอย่าง Mercedes-Benz ก็เรียกระบบนี้ว่า ESP หรือ Electronic Stability Program เป็นต้น

     ไม่ว่าระบบดังกล่าวจะมีชื่อเรียกว่าอย่างไร แต่ทุกระบบล้วนมีหลักการทำงานพื้นฐานเหมือนกันทั้งหมด คือ ช่วยป้องกันไม่ให้รถลื่นไถลออกนอกเส้นทาง โดยเฉพาะบนถนนเปียกที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการลื่นไถลได้มากกว่าถนนแห้ง และยังถือเป็นฟังก์ชันความปลอดภัยที่เซฟชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้รถใช้ถนนมาแล้วนับไม่ถ้วน

esp03 

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ทำงานอย่างไร?

     "ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว" จะอาศัยการทำงานของเซ็นเซอร์จำนวนมากที่ติดตั้งอยู่ในตำแหน่งต่างๆ ของตัวรถ เช่น Yaw Rate Sensor สำหรับตรวจจับการเอียงของตัวรถ, Wheel Speed Sensor จับการหมุนของล้อแต่ละข้าง, Steering Angle Sensor ตรวจจับองศาของพวงมาลัย และอื่นๆ

     หากระบบตรวจพบว่ารถเริ่มเสียการทรงตัว ก็จะทำการสั่งลดความเร็วของล้อข้างใดข้างหนึ่งเพื่อแก้อาการของตัวรถ เช่น หากรถเริ่มมีอาการหน้าดื้อขณะเข้าโค้งซ้าย ระบบจะสั่งลดความเร็วของล้อหลังซ้ายด้วยเวลาเพียงเสี้ยววินาทีเพื่อดึงรถกลับมาในเส้นทาง ซึ่งระหว่างนี้ผู้ขับขี่อาจไม่ทราบเลยว่าระบบได้มีการทำงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เว้นแต่จะสังเกตเห็นไฟสัญลักษณ์รูปรถลื่นไถลสีเหลืองกระพริบบนหน้าปัดในช่วงระหว่างที่ระบบกำลังทำงานเท่านั้น

จำเป็นต้องกดปุ่มที่มีคำว่า OFF หรือไม่?

     โดยปกติแล้วทุกครั้งที่สตาร์ทเครื่องยนต์ ระบบควบคุมเสถียรภาพจะเริ่มทำงานในโหมด Standby เสมอ เผื่อว่าเกิดเหตุฉุกเฉินก็จะสามารถเข้าช่วยเหลือผู้ขับขี่ได้อย่างทันท่วงที แต่หากผู้ขับขี่ต้องการปิดฟังก์ชันดังกล่าว ก็เพียงแค่กดปุ่มรูปรถลื่นไถลที่มีคำว่า OFF กำกับไว้ (บางรุ่นอาจต้องกดค้าง 3-5 วินาที) จนกระทั่งเครื่องหมายรูปเดียวกันปรากฏขึ้นบนหน้าปัด จะเป็นการปิดระบบชั่วคราวจนกว่าจะมีการสตาร์ทเครื่องยนต์อีกครั้ง หรือกดปุ่มซ้ำเพื่อสั่งระบบให้กลับมาทำงานดังเดิม

esp02 

     อย่างไรก็ดี ผู้ผลิตรถยนต์จะแนะนำให้ปิดการทำงานของระบบควบคุมเสถียรภาพในบางกรณีเท่านั้น เช่น รถติดหล่มโคลนหรือหิมะ การปิดฟังก์ชันดังกล่าวจะช่วยให้ล้อสามารถหมุนฟรีเพื่อเพิ่มโอกาสหลุดออกจากหล่มได้ แต่การขับขี่ในชีวิตประจำวันทั่วไปไม่ควรปิดโดยเด็ดขาด มิเช่นนั้นแล้วอาจเกิดอันตรายจากถนนลื่น โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนที่มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่าฤดูอื่น

     ดังนั้น ทางที่ดีคุณไม่ควรไปยุ่งกับปุ่มปิดการทำงานของระบบควบคุมเสถียรภาพโดยเด็ดขาดครับ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เพิ่งจะรู้! "ปุ่มรถลื่น" คืออะไร ทำไมถึงห้ามกดปิดเด็ดขาด?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook