เกิดมาเพิ่งรู้! ช่องบนแผงคอนโซลหน้าเขามีไว้ใช้ทำแบบนี้

เกิดมาเพิ่งรู้! ช่องบนแผงคอนโซลหน้าเขามีไว้ใช้ทำแบบนี้

เกิดมาเพิ่งรู้! ช่องบนแผงคอนโซลหน้าเขามีไว้ใช้ทำแบบนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หลายคนคงเคยสังเกตเห็นว่าบริเวณช่องแอร์ด้านนอกทั้งฝั่งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร จะมีช่องแอร์เล็กๆ ติดตั้งอยู่เหนือแผงคอนโซลอีกชั้นหนึ่ง แต่ไม่ว่าจะปรับอย่างไรก็ไม่มีความเย็นออกมาแม้แต่นิดเดียว แล้วคุณทราบหรือไม่ว่าช่องดังกล่าวมีไว้ทำอะไร?

     อันที่จริงแล้วช่องอากาศเล็กๆ ที่ติดตั้งอยู่บนส่วนปลายของแผงคอนโซลทั้งสองข้าง เป็นช่องอากาศที่สามารถใช้งานได้จริง ไม่ได้ทำไว้หลอกๆ เพื่อความสวยงามแต่อย่างใด หากแต่ประโยชน์ของมันไม่ได้มีหน้าที่เป่าลมเย็นให้ผู้โดยสารรู้สึกสบายเหมือนกับช่องแอร์ปกติ แต่เป็นเพราะมันมีหน้าที่ "ไล่ฝ้า" สำหรับกระจกหน้าต่างทั้งสองฝั่งนั่นเอง

     เนื่องจากการขับรถท่ามกลางสายฝนหรือในวันที่มีอากาศเย็น อาจส่งผลให้เกิดฝ้าเกาะบริเวณกระจกได้ ซึ่งหากกระจกหน้าต่างคู่หน้ามีฝ้าเกาะอยู่ ผู้ขับขี่จะไม่สามารถมองเห็นกระจกข้างได้สะดวกนัก จึงจำเป็นต้องมีช่องอากาศที่ว่านี้เพื่อกำจัดฝ้าออกไปอย่างรวดเร็ว

car_defogger_

     วิธีการเปิดใช้งานก็ง่ายมาก เนื่องจากช่องดังกล่าวจะทำงานควบคู่ไปกับระบบไล่ฝ้าของกระจกหน้า ด้วยการกดปุ่มไล่ฝ้าที่มักจะรวมอยู่กับแผงสวิตช์ควบคุมระบบปรับอากาศ (วิธีแยกแยะปุ่มไล่ฝ้าหน้าหรือหลัง ให้สังเกตว่าปุ่มไล่ฝ้าหน้าจะใช้สัญลักษณ์รูปกระจกโค้งคล้ายกับเวลาเปิดที่ปัดน้ำฝน ส่วนปุ่มไล่ฝ้าหลังจะใช้สัญลักษณ์รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า)

     ทันทีที่กดปุ่มไล่ฝ้าด้านหน้า ตัวรถจะดึงเอาอากาศภายนอกเข้ามาในห้องโดยสาร พร้อมกับเปลี่ยนทิศทางลมทั้งหมดเพื่อใช้ในการเป่ากระจกบังลมหน้าและกระจกหน้าต่าง โดยระหว่างนี้อาจมีกลิ่นภายนอกเข้ามาในตัวรถได้ เนื่องจากระบบจะดูดอากาศภายนอกเข้ามาปรับอุณหภูมิของผิวกระจกภายในให้ใกล้เคียงกับภายนอก จะช่วยให้ฝ้าที่เกาะอยู่ค่อยๆ หายไป

     รู้แบบนี้แล้วก็ลองนำไปใช้งานในช่วงฤดูฝนนี้กันนะครับ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เกิดมาเพิ่งรู้! ช่องบนแผงคอนโซลหน้าเขามีไว้ใช้ทำแบบนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook