แท็กซี่ไฟว่าง “สีเขียว” กับ “สีแดง” แตกต่างกันตรงไหน?

แท็กซี่ไฟว่าง “สีเขียว” กับ “สีแดง” แตกต่างกันตรงไหน?

แท็กซี่ไฟว่าง “สีเขียว” กับ “สีแดง” แตกต่างกันตรงไหน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เชื่อว่าคนกรุงเทพแทบทุกคนคงคุ้นเคยกับรถแท็กซี่ติดป้ายไฟว่าง “สีแดง” กันจนชินตาอยู่แล้ว แต่พักหลังเริ่มมีแท็กซี่ติดตั้งป้ายไฟว่าง “สีเขียว” เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แล้วทราบหรือไม่ว่าป้ายไฟทั้งสองสีมีความแตกต่างกันอย่างไร? Sanook Auto จะพาไปหาคำตอบกัน

     เดิมทีกรมการขนส่งทางบกได้กำหนดหลักเกณฑ์ให้รถแท็กซี่ติดป้ายไฟว่าง ”สีแดง” เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถมองเห็นได้ชัดเจนจากระยะไกล ส่วนแท็กซี่ที่ใช้ป้ายไฟว่าง “สีเขียว” จะเป็นรถที่อยู่ภายใต้โครงการ TAXI OK เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการแท็กซี่ ให้มีมาตรฐานความปลอดภัยและการให้บริการที่มีคุณภาพ โดยรถแท็กซี่ดังกล่าวมีการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการตามหลักเกณฑ์ภายใต้โครงการ TAXI OK ประกอบด้วย

  • ไฟสัญญาณ “ว่าง” สีเขียว
  • โป๊ะไฟบนหลังคาแบบใหม่
  • ปุ่มฉุกเฉินสำหรับผู้โดยสาร (Emergency)
  • กล้องบันทึกภาพในรถแบบ Snap Shot
  • ระบบ GPS Tracking
  • มาตรโดยสารแบบ Real-time
  • แอปพลิเคชัน TAXI OK

     ทั้งนี้ โครงการ TAXI OK เริ่มเปิดตัวในประเทศไทยเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2560 ก่อนที่กรมการขนส่งทางบกมีข้อกำหนดให้รถแท็กซี่ทุกคันที่จดทะเบียนตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2560 เป็นต้นมา จะต้องติดตั้งอุปกรณ์ส่วนควบเพื่อความปลอดภัยดังกล่าว โดยประชาชนสามารถโบกเรียกใช้เหมือนกับรถแท็กซี่ทั่วไป และมีอัตราค่าโดยสารเท่ากัน ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร สามารถตรวจสอบและติดตามรถแท็กซี่ที่ใช้บริการได้ มีปุ่มฉุกเฉินเพื่อขอความช่วยเหลือ และมีกล้องบันทึกภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในรถ เป็นต้น

taxiok05

     ส่วนแท็กซี่ที่ใช้ป้ายไฟว่าง “สีแดง” เป็นแท็กซี่ที่จดทะเบียนก่อนวันที่ 9 พฤศจิกายน 2560 และไม่ได้เข้าร่วมโครงการ TAXI OK แต่ยังคงเป็นรถแท็กซี่ที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และมีมาตรฐานภายใต้เงื่อนไขที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดเช่นกัน

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ แท็กซี่ไฟว่าง “สีเขียว” กับ “สีแดง” แตกต่างกันตรงไหน?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook