วิธีเช็กรถให้พร้อมเที่ยวสงกรานต์ใน 10 นาที ผู้หญิงก็ทำเองได้!

วิธีเช็กรถให้พร้อมเที่ยวสงกรานต์ใน 10 นาที ผู้หญิงก็ทำเองได้!

วิธีเช็กรถให้พร้อมเที่ยวสงกรานต์ใน 10 นาที ผู้หญิงก็ทำเองได้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     แนะนำวิธีเช็กรถให้พร้อมเที่ยวสงกรานต์ 2565 ภายในเวลาเพียง 10 นาที แม้แต่คุณผู้หญิงก็สามารถทำได้ ทำอย่างไรไปดูกันเลยครับ

     การตรวจเช็กสภาพรถก่อนเดินทางไกลถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะแม้ว่ารถที่ใช้งานอยู่ทุกวันจะไม่มีปัญหาอะไร แต่สำหรับการเดินทางไกล เครื่องยนต์, ช่วงล่าง และส่วนประกอบต่างๆ จะถูกใช้งานอย่างหนัก ดังนั้นหากเราสามารถตรวจพบสิ่งผิดปกติตั้งแต่เนิ่นๆ ได้แล้วล่ะก็ จะช่วยให้การเดินทางปลอดภัยหายห่วงขึ้นอย่างแน่นอนครับ

     ขั้นตอนเช็กสภาพรถก่อนเที่ยวสงกรานต์ใน 10 นาที มีดังนี้

1.เช็กระดับของเหลวในเครื่องยนต์

     ของเหลวที่สำคัญในห้องเครื่องยนต์ ประกอบด้วย น้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์, น้ำมันเบรก, น้ำยาหล่อเย็น, น้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์ เป็นต้น หากพบว่าระดับของเหลวใดอยู่ต่ำกว่าปกติ หรือมีสีผิดแปลกไป ให้รีบทำการเติมหรือเปลี่ยนตามความเหมาะสม และถ้าหากมีการพร่องของของเหลว ก็อาจบ่งบอกว่ามีการรั่วซึมเกิดขึ้นได้

2.เช็กสภาพยางและช่วงล่าง

     ดอกยางทั้ง 4 ล้อ จะต้องมีความลึกไม่ต่ำกว่า 3 มิลลิเมตร เพื่อคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพในการรีดน้ำ และต้องไม่มีรอยปริแตกโดยเฉพาะบริเวณแก้มยาง เพราะอาจก่อให้เกิดการระเบิดได้เมื่อตกหลุม หากยางมีสภาพเก่าจนบวมหรือแตกลายงา ให้รีบเปลี่ยนยางเส้นใหม่ทันที

     อีกทั้งควรเช็กการทำงานของโช้กอัพทั้ง 4 ล้อ ว่ายังสมบูรณ์ดีอยู่ ด้วยการใช้น้ำหนักตัวกดไปบริเวณตัวถังทั้ง 4 มุม โช้กอัพที่สมบูรณ์จะมีการเด้งกลับเพียง 1 ครั้ง แต่หากตัวรถมีอาการเด้งต่อเนื่องหลายครั้งจนกว่าจะหยุด แสดงว่าโช้กอัพกลับบ้านเก่าเรียบร้อยแล้ว

3.เช็กไฟส่องสว่างรอบคัน

     ไฟส่องสว่างถือเป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับการเดินทางไกล นอกจากจะช่วยให้เรามองเห็นถนนยามค่ำคืนได้อย่างชัดเจนแล้วนั้น รถคันอื่นยังสามารถมองเห็นเราในความมืดได้ด้วย ดังนั้น หลอดไฟทุกดวงจะต้องไม่ขาด ทั้งไฟหน้า, ไฟหรี่, ไฟสูง, ไฟท้าย, ไฟเบรก และไฟเลี้ยวทุกดวง อีกทั้งยังควรตรวจเช็กมุมองศาของไฟหน้าให้อยู่ในระดับที่พอดี ไม่สูงจนเกินไป ซึ่งจะทำให้ผู้อื่นตาพร่าได้ สามารถหาวิธีการปรับตั้งความสูงไฟหน้าได้จากคู่มือของรถแต่ละคัน

4.เช็กสภาพใบปัดน้ำฝน

     การเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แม้ว่าจะไม่เจอฝนตก แต่ก็เสี่ยงจะถูกสาดน้ำและแป้งอีกด้วย ใบปัดน้ำฝนที่พร้อมใช้งาน จะต้องกวาดน้ำให้สะอาดหมดจดตั้งแต่ครั้งแรกที่ปัด หากพบว่าที่ปัดน้ำฝนเสื่อม ก็ควรรีบเปลี่ยนเสียก่อน ราคาก็แค่ไม่กี่ร้อยเท่านั้น

5.เช็กความพร้อมของผู้ขับขี่

     นอกจากรถที่ต้องพร้อมเดินทางแล้ว ผู้ขับขี่ก็จำเป็นต้องมีความพร้อมในการขับรถด้วยเช่นกัน ก่อนเดินทางควรพักผ่อนให้เพียงพอ 8-10 ชั่วโมง ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในเวลา 24 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง รวมถึงควรหาลูกอม ขนมขบเคี้ยว ติดรถไว้เผื่อแก้ง่วงด้วย

     เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้การเดินทางขับรถท่องเที่ยวต่างจังหวัดช่วงวันหยุดเทศกาลแบบนี้ปลอดภัยขึ้นแล้วล่ะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook