BMW เผยโฉม iX Flow พร้อมเทคโนโลยี E Ink เปลี่ยนสีทั้งคันได้ในพริบตา

BMW เผยโฉม iX Flow พร้อมเทคโนโลยี E Ink เปลี่ยนสีทั้งคันได้ในพริบตา

BMW เผยโฉม iX Flow พร้อมเทคโนโลยี E Ink เปลี่ยนสีทั้งคันได้ในพริบตา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     BMW เผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้า BMW iX Flow ที่มาพร้อมเทคโนโลยี E Ink สามารถเปลี่ยนสีตัวรถทั้งคันได้ในพริบตา โดยการเปิดตัวมีขึ้นที่งาน CES 2022 ในกรุงลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา

bmw_12

     เทคโนโลยี E Ink ของเอสยูวีไฟฟ้า BMW iX Flow ดังกล่าวมีหลักการทำงานคล้ายกับอุปกรณ์ Kindle Fire ที่ใช้ระบบ Electrophoretic ในการเปลี่ยนสีตัวถังรถได้ตามต้องการ โดยพื้นผิวของตัวรถจะถูกเคลือบด้วยผืน E Ink ที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษ ประกอบไปด้วยแคปซูลขนาดจิ๋วจำนวนหลายล้านชิ้นซึ่งมีเส้นขนาดผ่าศูนย์กลางเทียบเท่ากับเส้นผมของมนุษย์เท่านั้น โดยแต่ละแคปซูลจะบรรจุสารสีขาวและสีดำ และสามารถเปลี่ยนสีไปมาจากการกระตุ้นด้วยไฟฟ้า

     นอกจากนี้ การเปลี่ยนสีไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเหมือนกันทั้งคัน หากแต่ยังสามารถเปลี่ยนเฉพาะจุดได้ จึงสามารถสร้างลวดลายบนพื้นผิวตัวรถได้ตามต้องการ หรือกระทั่งการปรับระดับความเข้มของเฉดสีเทาได้เช่นกัน

bmw_02

     ทั้งนี้ BMW ระบุด้วยว่าเทคโนโลยีดังกล่าวยังสามารถช่วยรักษาอุณหภูมิของตัวรถได้ไม่ว่าจะร้อนหรือเย็น เนื่องจากพื้นผิวสีขาวสามารถสะท้อนแสงอาทิตย์ได้ดี ขณะที่พื้นผิวสีดำก็สามารถดูดซับความร้อนได้ดีเช่นกัน จึงช่วยลดภาระการทำงานของระบบปรับอากาศได้ไม่ว่าจะต้องการให้ห้องโดยสารอุ่นขึ้นหรือเย็นลง ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าคันนี้มีระยะทางขับขี่ไกลยิ่งขึ้น

     เทคโนโลยี E Ink ดังกล่าวเป็นเทคโนโลยีที่ใช้พลังงานต่ำมาก เนื่องจากกระแสไฟฟ้าจะถูกใช้ต่อเมื่อมีการเปลี่ยนสีเท่านั้น และจะไม่มีการใช้ไฟในการคงสภาพสีเลยแม้แต่นิดเดียว แตกต่างจากจอภาพหรือเครื่องฉายโปรเจคเตอร์โดยทั่วไปที่ต้องกินไฟอยู่ตลอดเวลา

bmw_01

     อย่างไรก็ดี เทคโนโลยีดังกล่าวยังคงเป็นเพียงการวิจัยและศึกษาแนวทางเท่านั้น ยังไม่ได้นำมาใช้กับรถที่วางจำหน่ายจริงแต่อย่างใด

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ BMW เผยโฉม iX Flow พร้อมเทคโนโลยี E Ink เปลี่ยนสีทั้งคันได้ในพริบตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook