ทำไมแชมป์แข่งรถ "INDY 500" ถึงต้องฉลองด้วยการดื่มนม?

ทำไมแชมป์แข่งรถ "INDY 500" ถึงต้องฉลองด้วยการดื่มนม?

ทำไมแชมป์แข่งรถ "INDY 500" ถึงต้องฉลองด้วยการดื่มนม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ภาพที่หลายคนจดจำได้ดีจากการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต คือ การฉลองแชมป์ด้วยการดื่มแชมเปญ ท่ามกลางบรรยากาศสนุกสนานของหญิงสาว และแอลกอฮอล์ แต่ไม่ใช่ทุกการแข่งขันที่จะยึดติดกับวิธีการฉลองแชมป์แบบนั้น

     สำหรับ Indy 500 หรือ อินเดียนาโพลิส 500 การแข่งขันรถยนต์สุดทรหดบนระยะทาง 500 ไมล์ และเป็นรายการที่โด่งดังที่สุดของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ อินเดียนาโพลิส มอเตอร์ สปีดเวย์ รัฐอินเดียนา ซึ่งจัดการแข่งขันมาตั้งแต่ปี 1911 มีประเพณีที่แตกต่างออกไป เมื่อนักแข่งทุกคนที่คว้าชัยชนะจากการแข่งขัน ต้องฉลองแชมป์ด้วยการดื่มนม แทนจะเปิดขวดแชมเปญเหมือนรายการอื่น

     ประเพณีฉลองชัยชนะด้วยการดื่มนมของนักแข่ง Indy 500 เริ่มต้นจาก "หลุยส์ เมเยอร์" นักแข่งระดับตำนานในยุค 1930s ที่คว้าแชมป์จากรายการนี้ เมื่อปี 1928, 1933 และ 1936

indy_01firstsuperspeedway.com

     แตกต่างจากนักแข่งรถสมัยนี้ ที่มักกระตุ้นร่างกายด้วยการดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง เมเยอร์ กลับชอบที่จะดื่มนมบัตเตอร์มิลค์ขวดใหญ่ ก่อนลงสนามเป็นประจำ เพราะมันช่วยให้เขารู้สึกสดชื่นท่ามกลางอากาศร้อน ไม่เพียงเท่านั้น นี่ยังเป็นคำแนะนำจากคุณแม่ของเขาอีกด้วย

     มีหลายครั้งที่เขาเลือกดื่มนม เพื่อฉลองชัยชนะจากการแข่งขัน และภาพของ หลุยส์ เมเยอร์ ที่ขับรถเข้าสู่พิท ก่อนหยิบขวดนมขึ้นมาดื่ม ทั้งที่ยังไม่ทันลงจากรถ หลังคว้าชัยชนะในปี 1936 ได้รับความสนใจจากสาธารณชนชาวอเมริกัน

     หนึ่งในนั้นคือ ผู้บริหารองค์กร "Milk Foundation" หน่วยงานที่ทำหน้าที่ส่งเสริมให้คนทั่วไปดื่มนมในสหรัฐอเมริกา ซึ่งทันทีที่ได้เห็นการฉลองแชมป์ด้วยนมของเมเยอร์ พวกเขารู้สึกปลาบปลื้มกับสิ่งที่เกิดขึ้นในเวที Indy 500 มาก และพร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อให้แน่ใจว่า ผู้ชนะคนถัดไปของรายการนี้ จะต้องดื่มนมหลังเอาชนะการแข่งขัน เหมือนกับเมเยอร์

     หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับนมในสหรัฐอเมริกา รวมถึงเจ้าของอุตสาหกรรมนมหลายราย พูดคุยกับฝ่ายจัดการแข่งขันตลอดปี 1947-1955 ก่อนที่ประเพณีการดื่มนมของนักแข่ง Indy 500 จะเริ่มต้นอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่ปี 1956 เป็นต้นมา

indy_02wfyi.org

     แน่นอนว่า ไม่ใช่นักแข่งรถทุกคนที่ต้องการดื่มนม หลังจบการแข่งขันอันทรหดบนระยะทาง 500 ไมล์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นมบัตเตอร์มิลค์ ซึ่งมีรสชาติแอบเปรี้ยวบูด และมักถูกเลือกใช้ในการทำขนม มากกว่าจะดื่มสด ๆ แบบที่เมเยอร์ชอบทำ

     สมาคมผลิตภัณฑ์นมอเมริกันแห่งรัฐอินเดียนา องค์กรที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดหานมแก่นักแข่ง Indy 500 จึงแก้ปัญหาด้วยการทำแบบสำรวจก่อนการแข่งขันทุกปี เพื่อให้นักแข่งเลือกรสชาตินมที่ตัวเองชื่นชอบ

     สำหรับการแข่งขันประจำปี 2021 นักแข่งส่วนใหญ่ของการแข่งขัน หรือ 21 คน เลือกดื่มนมสด หากพวกเขาชนะการแข่งขัน ส่วนอีก 12 คน ตัดสินใจเลือกนมไขมันต่ำ หรือนมพร่องมันเนย ขณะที่ตัวเลือกพื้นฐานอีกชนิด อย่าง นมขาดมันเนย ไม่มีนักแข่งคนใดเลือกดื่มในปีนี้

     ส่วนตัวเลือกคลาสสิคอย่าง นมบัตเตอร์มิลค์ มีนักแข่งเลือกเพียง 2 คนเท่านั้น และตัวเลือกแปลกประหลาดที่สุด ได้แก่ นมช็อคโกแลต ของ ฮวน ปาโบล มอนโตยา อดีตนักแข่ง F1 และแชมป์รายการนี้ 2 สมัย ซึ่งทั้งสองตัวเลือกนี้ เป็นนมรสชาติพิเศษที่ไม่อยู่ในตัวเลือกพื้นฐานของการแข่งขัน

     การฉลองแชมป์ด้วยนมช็อคโกแลตสีน้ำตาล คงดูเลอะเทอะไม่น้อย โชคดีที่ผู้ชนะการแข่งขัน Indy 500 ในปีนี้ ได้แก่ เฮลิโอ คาสโตรเนเวส นักแข่งชาวบราซิล ที่ความแชมป์รายการนี้เป็นครั้งที่ 4 แล้ว (2001, 2002, 2009 และ 2021) ซึ่งตัวเลือกของเขาในปีนี้ คือ นมพร่องมันเนย

indy_03spokesman.com

     เรื่องราวทั้งหมดที่คุณอ่านมา เกี่ยวกับการฉลองชัยชนะด้วยการดื่มนมของนักแข่ง Indy 500 อาจจะดูขบขันหรือน่ารักไปบ้าง แต่พวกเขาจริงจังกับประเพณีนี้มาก เพราะย้อนกลับไปในปี 1993 เอเมอร์สัน ฟิตติพัลดิ นักซิ่งดีกรีอดีตแชมป์โลก F1 ชาวบราซิล เลือกฉลองชัยชนะด้วยการดื่มน้ำส้ม แทนจะเป็นนม ส่งผลให้เขาภาพลักษณ์พังเยิบเยิน และได้รับความเกลียดชังอย่างมากจากแฟนกีฬาความเร็วชาวอเมริกัน

     การฉลองชัยชนะด้วยการดื่มนมของนักแข่ง Indy 500 จึงเป็นประเพณีที่แฟนมอเตอร์สปอร์ตทั่วโลกชื่นชม และให้ความเคารพกับธรรมเนียมนี้ ภาพนักแข่งเปรอะเปื้อนด้วยนมหลังคว้าชัยชนะ จึงเป็นช่วงเวลาอันน่าประทับใจที่แฟนกีฬาตั้งตารอชมทุกปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook