ข้อดีของรถ "เบาะผ้า" ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

ข้อดีของรถ "เบาะผ้า" ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

ข้อดีของรถ "เบาะผ้า" ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ปัจจุบันหลายคนมองว่าเบาะผ้าในรถยนต์มีไว้เพื่อให้ต้นทุนต่ำ ไม่หรูหราเท่ากับเบาะหนัง แถมยังล้าสมัยแบบสุดๆ แต่ในความเป็นจริงนั้น เบาะผ้ากลับมีข้อดีหลายประการอย่างที่หาไม่ได้ในเบาะหนังอีกด้วย จะมีอะไรบ้าง?

1.เบาะไม่อมความร้อน

     โดยปกติแล้วเบาะนั่งที่หุ้มด้วยหนังแท้ชั้นดีจะมีคุณสมบัติไม่อมความร้อนเท่ากับหนังสังเคราะห์ แต่รถที่ใช้กันส่วนใหญ่ก็จะมีหนังสังเคราะห์เป็นส่วนประกอบด้วยกันแทบทั้งนั้น ดังนั้นเวลาที่จอดรถทิ้งไว้กลางแดดนานๆ จึงรู้สึกถึงความร้อนบริเวณแผ่นหลังเมื่อขึ้นมานั่งบนรถใหม่ๆ แตกต่างจากเบาะผ้าที่สามารถระบายความร้อนได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้ผู้โดยสารไม่รู้สึกร้อนเท่ากับเบาะหนัง เหมาะสำหรับรถที่ต้องจอดทิ้งไว้กลางแดดเป็นประจำ

2.ยึดรั้งร่างกายขณะเข้าโค้งได้ดี

     เบาะผ้าจะทำให้ร่างกายไม่ให้ลื่นไถลไปกับแรงเหวี่ยงของรถโดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะเข้าโค้ง ต่างจากเบาะหนังที่จะลื่นกว่ามาก ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมรถแรงๆ หรือซูเปอร์คาร์มักเลือกใช้วัสดุหนังกลับมาหุ้มเบาะ เนื่องจากมีคุณสมบัติคล้ายเบาะผ้าหรือกำมะหยี่ในการยึดรั้งร่างกายให้อยู่กับที่

     แต่หลายคนก็อาจรู้สึกว่าเบาะผ้านั่งไม่สบายนัก เนื่องจากไม่สะดวกในการปรับเปลี่ยนอริยาบทต่างๆ ซึ่งก็ถือเป็นข้อเสียของเบาะผ้าที่ต้องยอมรับนั่นเอง

0102

3.ให้ความนุ่มสบายกว่า

จริงอยู่ที่เบาะนั่งหุ้มหนังแท้คุณภาพดี มักให้ความนุ่มสบายอย่างหาที่เปรียบไม่ได้ แต่หากเป็นเบาะหนังสังเคราะห์เกรดไม่สูงนักซึ่งมักพบได้จากร้านรับหุ้มเบาะทั่วไปล่ะก็ มักจะให้ความรู้สึกแข็งกระด้าง ไม่นุ่มนวลเท่ากับเบาะผ้าแบบเดิมๆ จึงควรพิจารณาให้ดีก่อนเปลี่ยนเป็นเบาะหนัง หรือยอมกัดฟันลงทุนเลือกหนังคุณภาพดี จะช่วยให้คุณใช้รถได้อย่างแฮปปี้มากกว่า

4.คงสภาพเดิมได้ยาวนานกว่า

     แม้ว่าเบาะหนังจะสามารถทำความสะอาดได้ง่าย ไม่อมฝุ่น เช็ดคราบสกปรกได้อย่างสะดวก แต่เบาะหนังก็อาจเสียรูปได้ง่ายเวลาที่ใช้งานไปนานๆ ทำให้ดูเก่าโทรมลงได้ โดยเฉพาะเบาะหนังประเภทที่ดีลเลอร์แถมมาให้นั้น ส่วนมากมักเป็นหนังพียูหรือพีวีซีที่คุณภาพไม่สูงนัก ทำให้หนังแตกหรือขาดออกเมื่อใช้งานไปนานๆ ต่างจากเบาะผ้าที่มักคงสภาพเดิมได้ยาวนานกว่า

     อย่างไรก็ดี เบาะผ้ามีข้อเสียหลายอย่างที่ต้องยอมรับด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการสะสมความชื้นและสิ่งสกปรกได้ดี ซึ่งเป็นต้นเหตุของกลิ่นไม่พึงประสงค์และเชื้อโรคที่ต้องสัมผัสกับร่างกายตลอดเวลา แถมยังดูแลรักษายาก จำเป็นต้องใช้เครื่องมือเฉพาะในการทำความสะอาดให้หมดจด อีกทั้งยังมีผลต่อราคาขายต่อ เนื่องจากผู้ซื้อมักจะมองหาเบาะหนังเสียเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ราคาขายต่อไม่ดีเท่า

0101

     ดังนั้น ก่อนที่คุณจะนำรถเบาะผ้าไปหุ้มหนังแล้วล่ะก็ ลองพิจารณาข้อดี-ข้อเสียเหล่านี้ดูก่อน จะได้ใช้รถอย่างมีความสุขนั่นเองครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook