รถยนต์แบบปุ่มสตาร์ท ปลอดภัยจากโจรชิงรถหรือไม่?
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/au/0/ud/13/67657/003_1.jpgรถยนต์แบบปุ่มสตาร์ท ปลอดภัยจากโจรชิงรถหรือไม่?

    รถยนต์แบบปุ่มสตาร์ท ปลอดภัยจากโจรชิงรถหรือไม่?

    2018-12-12T11:27:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

         รถยนต์รุ่นใหม่ที่ใช้ระบบกุญแจแบบสมาร์ทคีย์และปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ หลายคนคงเคยสงสัยว่าหากถูกโจรจี้ชิงรถแบบซึ่งหน้าไปล่ะ จะเป็นอย่างไร?

         รถยนต์สมัยนี้ไม่ว่าจะอีโคคาร์ หรือรถหรูจากยุโรป ล้วนแต่เปลี่ยนไปใช้ระบบกุญแจแบบ Smart Key แทบทั้งนั้น ซึ่งกุญแจประเภทนี้จะช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องนำกุญแจออกจากกระเป๋า ก็สามารถปลดล็อครถ และกดปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์เพื่อขับออกไปได้ทันที แต่หลายคนก็ยังกังขาเรื่องความปลอดภัยในกรณีถูกโจรชิงรถแบบซึ่งหน้า ว่ากุญแจแบบนี้จะปลอดภัยหรือไม่

         ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจว่า กุญแจแบบสมาร์ทคีย์นั้น จะมีการส่งสัญญาณระยะใกล้ (ประมาณ 1-3 เมตร) ระหว่างกุญแจและตัวรถ โดยผู้ขับขี่สามารถเก็บกุญแจไว้ในกระเป๋ากางเกงหรือกระเป๋าสะพายได้ เมื่อดึงที่จับประตูด้านนอกออก จะเป็นการสั่งปลดล็อคตัวรถ ให้ผู้ขับขี่สามารถเข้าไปนั่งในรถได้ จากนั้น หากกล่องสัญญาณของตัวรถพบว่ามีกุญแจอยู่ภายในรถ ผู้ขับขี่ก็จะสามารถกดปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์แล้วขับออกไปได้ทันที

    006

         สำหรับกรณีที่ถูกหัวขโมยชิงรถแบบซึ่งหน้า เช่น ขณะที่ลงไปเปิดประตูบ้านโดยสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้ ขโมยก็จะสามารถขับรถออกไปได้ทันที แม้ว่ากุญแจยังคงอยู่กับผู้ขับขี่ก็ตาม แต่ถึงกระนั้น กรณีดังกล่าวก็ไม่แตกต่างกับกุญแจแบบดอกเสียบปกติ เพราะถ้าผู้ขับขี่ติดเครื่องยนต์ทิ้งเอาไว้ หัวขโมยก็สามารถขับออกไปได้ทันทีเช่นกัน แถมยังได้กุญแจรถไปด้วย

         หากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นมาจริงๆ กุญแจแบบสมาร์ทคีย์ยังมีประโยชน์เหนือกว่ากุญแจแบบดั้งเดิมเล็กน้อย เพราะถ้าหัวขโมยเผลอดับเครื่องยนต์ หรือเครื่องยนต์ดับเองไม่ว่าจะกรณีใดก็ตาม ก็จะไม่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้อีก เนื่องจากตัวรถไม่พบกุญแจอยู่ภายในรถนั่นเอง

         แต่ถึงอย่างไร เมื่อลงรถควรดับเครื่องยนต์ทุกครั้ง เก็บกุญแจเอาไว้กับตัวเสมอ จึงจะปลอดภัยที่สุดครับ