อ่านให้เป็น! 6 สัญญาณไฟจากรถคันอื่นแปลว่าอะไร

อ่านให้เป็น! 6 สัญญาณไฟจากรถคันอื่นแปลว่าอะไร

อ่านให้เป็น! 6 สัญญาณไฟจากรถคันอื่นแปลว่าอะไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หากรู้จักสังเกตรถรอบข้างขณะขับขี่ จะเห็นได้ว่ารถบางคันเปิดไฟเลี้ยวซ้ายบ้าง ขวาบ้าง เปิดไฟสูงบ้าง ซึ่งหลายคนอาจไม่รู้ว่าสัญญาณไฟเหล่านี้มีความหมายซ่อนอยู่ด้ว Sanook! Auto จะพาไปรู้จัก 6 สัญญาณไฟกระพริบจากรถรอบข้าง มีความหมายว่าอย่างไรบ้าง

102

1.กระพริบไฟเลี้ยวซ้ายทีขวาที

     สัญญาณไฟกระพริบแบบนี้สามารถพบได้บ่อยที่สุด หากพบเห็นรถคันหน้าเปิดไฟเลี้ยวซ้ายทีขวาทีสลับไปมาอย่างรวดเร็ว หรือเปิดไฟฉุกเฉินขณะวิ่งบนทางตรง แสดงว่าด้านหน้ามีเหตุฉุกเฉินต้องเบรกกะทันหัน ควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษและลดความเร็วหากจำเป็น

     หากเป็นรถยนต์รุ่นใหม่ๆ มักจะมีระบบเปิดไฟฉุกเฉินหรือกระพริบไฟเบรกอัตโนมัติ ซึ่งจะสังเกตได้ว่าไฟเลี้ยวทั้งสองข้างหรือไฟเบรกกระพริบถี่กว่าปกติ อันนี้แสดงว่ารถคันหน้ามีการเบรกกะทันหัน ควรรีบกดเบรกหรือหักหลบทันทีเพื่อป้องกันการชนท้าย

2.เปิดไฟสูงขณะสวนทาง

     สัญญาณไฟสูงขณะวิ่งสวนทางมักพบเห็นได้จากรถบรรทุก หรือรถตู้โดยสารสาธารณะ บ่งบอกว่ามีเหตุฉุกเฉินหรือด่านตรวจอยู่ข้างหน้า หากรู้ตัวว่าขับรถผิดข้อหาใดอยู่ ก็รีบปฏิบัติให้ถูกต้องทันที รวมถึงเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษในกรณีมีเหตุฉุกเฉินอยู่ข้างหน้า

101

3.เปิดไฟเลี้ยวขวาก่อนเราจะแซง

     โดยส่วนมากสัญญาณประเภทนี้จะพบเห็นได้จากรถบรรทุกขนาดใหญ่ หากเรากำลังจะเร่งแซงบนถนนเลนสวน จู่ๆ รถบรรทุกข้างหน้าเปิดไฟเลี้ยวขวา (บางคันอาจเบี่ยงขวาร่วมด้วย) แสดงว่ามีรถวิ่งสวนมา ให้หลบเข้าเลนเสียก่อน

4.เปิดไฟเลี้ยวซ้ายก่อนเราจะแซง

     สัญญาณไฟนี้จะตรงข้ามกับข้อ 3 หากรถบรรทุกคันหน้าเปิดไฟเลี้ยวซ้าย (บางคันอาจหลบซ้ายให้ด้วย) แสดงว่าสามารถแซงได้อย่างปลอดภัยแล้ว เมื่อแซงได้ปุ๊ป จะลองบีบแตรสั้นๆ ก็แสดงถึงความขอบคุณได้ด้วยนะ

100

5.กระพริบไฟสูงเพื่อขอกลับรถ

     โดยปกติไฟสูงขอทางจะใช้กับรถที่วิ่งมาทางตรง เปิดกระพริบเตือนรถที่กำลังจะยูเทิร์นว่ากำลังวิ่งด้วยความเร็วสูง ยังไม่ปลอดภัยที่จะยูเทิร์น แต่ปัจจุบันเรามักเห็นรถที่กำลังยูเทิร์นเปิดไฟสูงเสียเอง พร้อมกับพุ่งพรวดออกมาเป็นที่เรียบร้อย แม้ว่าจะไม่ถูกต้องนัก แต่เพื่อความปลอดภัยก็ควรรีบชลอหากพบเห็นรถยูเทิร์นเปิดไฟสูงใส่ เพราะนั่นมักจะแปลว่า "ฉันออกมาแล้วนะ ชะลอด้วยล่ะ!"

6.เปิดไฟเลี้ยวขวาขณะขับตามหลัง

     หากกำลังขับขี่ด้วยความเร็วสูงแล้วพบว่ารถคันหลังเปิดไฟกระพริบทางขวา แสดงว่ารถด้านหลังต้องการแซง ให้หลบซ้ายด้วยความระมัดระวัง ซึ่งสัญญาณนี้ถือเป็นสัญญาณสากลที่ใช้กันทั่วโลกแทนการเปิดไฟสูง

     รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมใช้สัญญาณไฟให้เป็นประโยชน์ เพื่อให้การขับขี่ปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วยนะครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook