3 วิธีเลี่ยงการทะเลาะวิวาทบนท้องถนน

3 วิธีเลี่ยงการทะเลาะวิวาทบนท้องถนน

3 วิธีเลี่ยงการทะเลาะวิวาทบนท้องถนน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เป็นที่รู้กันอยู่ว่าสภาพบนท้องถนนในเมืองที่รถติดระดับโลกอย่างกรุงเทพนั้นสาหัสเพียงใด ยิ่งโดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วนที่คนขับร้อยพ่อพันแม่ แต่มีอารมณ์เดียวคืออยากไปถึงจุดหมายให้ทัน แถมอากาศที่ร้อนแม้จะอยู่ในฤดูหนาว มีปัจจัยมากมายที่กระตุ้นให้คนใช้รถใช้ถนนเริ่มมีอาการ “เหวี่ยง” ชนิดไม่มีใครยอมใคร เบียดกันแย่งเลนไปมาจนทำให้เกิดอุบัติเหตุ

     โดยอุบัติเหตุนั้นก็ไล่ระดับตั้งแต่ลงมาโทษกัน จนไปถึงลงไม้ลงมือชกต่อย และที่ร้ายกว่านั้นคือการทำลายทรัพย์สิน หรือถึงขั้นสูญเสียชีวิต คู่กรณีบางรายกลายเป็นเน็ตไอดอล (ในทางลบ) ชั่วข้ามคืน แถมถูกถ่ายคลิปวีดิโอ อยู่บนโลกออนไลน์อย่างถาวร

     และเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ “น้ำผึ้งหยดเดียว” เช่นนี้ Sanook! Auto ก็มีวิธีการเลี่ยงเหตุวิวาทกลางถนน มานำเสนอ เพื่อการใช้รถใช้ถนนอย่างมีความสุขทุกภาคส่วน

 

     1. ปฏิบัติตามกฎจราจรและขับขี่อย่างมีน้ำใจ
     อาจจะดูเหมือนพูดง่ายทำยาก แต่เราสามารถเริ่มต้นที่ตัวเราเป็นอันดับแรกได้ หลักการก็ง่ายๆ คือคิดถึงรถและความปลอดภัยของเราเป็นอันดับแรก เช่น ไม่ขับรถเร็วเกินกำหนด ก่อนจะเบรกก็ดูรถคันหน้าและหลัง และเหยียบเบรกเมื่อได้ระยะที่เหมาะสม ด้วยจังหวะและน้ำหนักที่เหมาะสมด้วย

     เมื่อเปลี่ยนเลนหรือแซงขึ้นทางตรงได้แล้ว ควรเร่งความเร็วเพื่อรักษาระยะห่างระหว่างรถที่ตามมา รู้จักให้ทางรถคันอื่นบ้าง ให้รถที่แล่นมาเร็วกว่าทางด้านหลัง แซงขึ้นไป โดยการหลบทางซ้าย ไม่ขับขวางทางคันอื่น ไม่เบียดเบียนคนอื่น รถคันอื่นจะได้ไม่มาเบียดเรา และใช้แตรเฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น

 

     2. จัดการอารมณ์โกรธ
     แน่นอนว่าแม้เราจะทำตามกฎจราจร ไม่ได้แปลว่าคนอื่นจะทำเหมือนเราทุกคน เพราะฉะนั้น หากถูกเบียดเบียนจากคนที่ทำผิดกฎจราจร ก็ไม่แปลกที่เราจะโมโห แต่เราก็จำเป็นต้องจัดการอารมณ์โกรธเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องราวบานปลายที่นำไปสู่การสูญเสียได้

     หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น ต้องเริ่มผ่อนคลายตัวเองก่อน อาจเร่งแอร์ให้เย็นขึ้น เปิดเพลงเบาๆ ฟัง เพื่อให้ความสนใจของเรากลับมาอยู่ในรถ อย่าสนใจคู่กรณี อารมณ์จะได้ไม่พลุ่งพล่านจนทำให้เราตามไปทำร้ายคู่กรณี

     จากนั้นพยายามปรับโฟกัสของตัวเอง อย่าไปคิดว่าใครเริ่มก่อนหรือยอมไม่ได้ รถใหญ่รถแพงก็ไม่ใช่ประเด็น แต่ให้โฟกัสที่จุดหมายปลายทางที่เราจะต้องไป ไม่ควรเสียเวลากับการทะเลาะวิวาท ที่อาจจะทำให้เราเสียมากกว่าเวลา ถ้ารู้วิธีจัดการอารมณ์โกรธ เมื่อถูกกระตุ้นอารมณ์จากกระทำของผู้อื่น เราก็จะหงุดหงิดสั้นลง คลี่คลายอารมณ์ของตัวเองได้เร็วขึ้นด้วย

     3. ไม่ดื่มของมึนเมา
     ก่อนจะขับขี่อย่างปลอดภัย สิ่งสำคัญที่เราต้องมีคือสติ ดังนั้นจึงควรงดขับรถขณะที่มึนเมา เพราะในสภาพที่มึนเมานั้น คุณจะไม่สามารถบังคับตัวเองได้ เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท ลดความไวของการรู้สึกและการสั่งการของสมอง และทำให้ไม่สามารถตัดสินใจได้รวดเร็วพอในสถานการณ์ฉุกเฉินได้ เพราะฉะนั้น ถ้าจำเป็นต้องดื่มจริงๆ อาจใช้บริการรถแท็กซี่ หรือให้คนที่บ้านมารับจะดีกว่า เพื่อความปลอดภัยต่อตัวคุณเอง และผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ

 

     หลักการ 3 ข้อง่ายๆ ที่เริ่มจากตัวคุณเองก่อนเลย Sanook! Auto ก็ขอให้นำไปทดลองปฏิบัติตาม เพื่อการขับขี่อย่างมีความรับผิดชอบและใส่ใจต่อเพื่อนร่วมทาง ให้การขับรถของคุณมีความสุขขึ้นในทุกวัน

     นอกจากเรื่องของการขับรถแบบดีๆ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนแล้ว เพิ่มความมั่นใจในความปลอดภัยของคุณด้วยประกันรถยนต์ที่ได้มาตรฐานอย่าง Drivedee.com ประกันรถหรือวินาศภัยที่รับประกันโดย บริษัท โตเกียวมารีนประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน ประกันภัยรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นที่ดำเนินงานด้วยความตั้งใจและเอาใจใส่ตามแบบฉบับของคนญี่ปุ่น

     โดยนำเสนอแผนประกันภัยรถยนต์ Drivedee.com ที่เหมาะสำหรับตัวคุณและรถของคุณ ในการบริการรูปแบบออนไลน์ เพื่อการซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ ที่ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น ด้วยราคาเบี้ยประกันภัยที่ไม่แพง หลากหลายความคุ้มครอง เลือกแผนประกันรถยนต์ของคุณได้เองตรงใจคุณ และสามารถผ่อนเบี้ยประกันรถได้โดยไม่มีดอกเบี้ยเพิ่ม พร้อมช่องทางการชำระเงินที่สะดวก พร้อมกับเครือข่ายอู่บริการทั่วประเทศ


 
     หมดกังวลเรื่องการดูแลรถของคุณ เมื่อคิดจะต่อประกันรถยนต์ หรือซื้อประกันรถยนต์ใหม่ โทรสอบถามและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Drivedee.com หรือฝ่ายบริการลูกค้าสัมพันธ์ 02-306-9000
พร้อมแล้ว เช็คค่าเบี้ยประภัยกันรถยนต์ได้เลย !

 


[สนับสนุนเนื้อหาโดย Drivedee by Tokio Marine]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook