BMW Z13 คอนเซปต์ซิตี้คาร์ที่ไม่ได้เข้าสู่สายผลิต แต่มันดูน่าขับสนุกเชียวละ

BMW Z13 คอนเซปต์ซิตี้คาร์ที่ไม่ได้เข้าสู่สายผลิต แต่มันดูน่าขับสนุกเชียวละ

BMW Z13 คอนเซปต์ซิตี้คาร์ที่ไม่ได้เข้าสู่สายผลิต แต่มันดูน่าขับสนุกเชียวละ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     รถยนต์แนวคิด Z13 ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานเจนีวา มอเตอร์โชว์ ปี 1993 โดยมีจุดมุ่งหมายหลักคือใช้เป็นรถซิตี้คาร์ ขับในตัวเมืองที่มีผู้คนหนาแน่นและแออัด มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบาแค่ 800 กิโลกรัม มีความยาวรถ 3.4 เมตร เท่านั้น…

     บอดี้ทำจากอะลูมิเนียมจึงมีน้ำหนักเบา มีรูปลักษณ์และสัดส่วนบอดี้ที่แปลกตาที่ยังคงได้รับอิทธิพลมาจากรถยนต์คอนเซ็ปต์ในปี 1990 แต่อย่างน้อยก็มีข้อดีตรงที่ช่วยในเรื่องการมองเห็นที่ดีขึ้น คือช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถมองเห็นภายนอกหรือรอบๆเมืองที่แออัดได้เพราะเป็นรถมีฝากระโปรงสั้น มีหน้าต่างที่กว้าง เสา A-pillar ใหญ่ กระจกหน้าโค้งเชื่อมต่อไปยังหลังคา กระจังหน้ารูปไตมีขนาดเล็ก ไฟหน้าเป็นแบบทรงกลมคู่ดูแปลกตาและขัดกันกับไฟท้ายที่มีขนาดกว้าง แต่ทรงเหลี่ยมเหมือนกล่อง เครื่องยนต์มีขนาด 1,100 ซีซี ให้ความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง สำหรับล้อนั้น BMW เลือกใช้ล้อที่มีขนาดใหญ่และฐานล้อกว้างเพื่อให้สนุกในการขับขี่

 

     อย่างไรก็ดี ขนาดของเครื่องยนต์ก็ยังทำให้มีปัญหาในเรื่องพื้นที่ใช้สอยภายในห้องโดยสารโดยเฉพาะที่นั่งตอนหลังที่คับแคบ สิ่งที่ดีสำหรับรถเล็กคันนี้น่าจะเป็นการที่ไม่มีอุโมงค์เกียร์ให้เทอะทะ การจัดพื้นที่ภายในให้ได้ประโยชน์มากที่สุดจึงมีเบาะโดยสารแค่ 3 ที่นั่งถัดกันไป โดยคนขับขี่จะอยู่ตรงกลางเหมือนรถแข่ง McLaren F1 คนขับจะสามารถเข้า-ออกจากรถด้านใดก็ได้แล้วแต่สะดวก แดชบอร์ดและหน้าจอแสดงผลเนวิเกชั่นออกแบบให้มีความสะดวกต่อการใช้งาน

 

     มีความพยายามที่จะพัฒนา Z13 เพื่อให้ใช้งานได้และเข้าสู่สายการผลิตต่อไป Z13 จำนวน 2 คันจึงได้รับการสร้างสรรค์ขึ้น คันหนึ่งสีน้ำเงินใช้สำหรับงานแสดงเปิดตัวตามงานมอเตอร์โชว์ต่างๆ อีกคันหนึ่งสีแดงสำหรับใช้ในการทดสอบรถ อย่างไรก็ดี การพัฒนาสะดุดทันทีเมื่อ BMW ได้เข้าซื้อกิจการบริษัท Rover group ในปี 1994 ซึ่งรวมถึงรถยนต์หรูคันจิ๋วอย่าง MINI ต่อมาด้วย การพัฒนารถเล็กซิตี้คาร์จึงเปลี่ยนมือทันทีไปเป็นรถ MINI แทน ในฐานะส่วนหนึ่งของแบรนด์ BMW เลยทีเดียว  และค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วในเวลาต่อมา

 

     กระนั้นก็ตาม เป็นที่น่าเสียดายต่ออนาคตของ Z13 ถ้าได้รับการทดลองต่อไปน่าจะเป็นรถเล็ก 3 ที่นั่งที่ขับสนุกรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว!

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook